CafeLand – Bên cạnh chất lượng căn nhà, khách hàng ngày càng tỏ ra kỹ tính hơn khi yêu cầu rất cao các dịch vụ, tiện ích, đặc biệt là mảng xanh của dự án.

Khách hàng ngày càng chú trọng đến mảng xanh, chật lượng tiện ích và dịch vụ của dự án. Ảnh: Minh họa.

Sức hút từ dự án xanh

Thị trường bất động sản khởi sắc, hàng loạt dự án mới liên tục xuất hiện, trong đó đáng chú ý là sự trỗi dậy mạnh mẽ của phân khúc bất động sản cao cấp. Ngoài yếu tố vị trí của dự án, thì một trong những điểm nhấn được nhiều nhà đầu tư chú trọng đó là các tiện ích, dịch vụ và đặc biệt là mảng xanh bên trong dự án.

Thực tế, trong giai đoạn trước đây, nhiều dự án chỉ chú trọng tới phần nhà mà ít quan tâm đến các tiện ích, dịch vụ và cây xanh. Đã có không ít dự án bị cư dân than phiền vì khoảng không gian xanh quá hiếm hoi, thậm chí nhiều dự án chỉ bó quanh bởi mặt tiền đường, gây cảm giác ngột ngạt. Ngoài ra, khu vực sinh hoạt cộng đồng, sân chơi cho trẻ em cũng là những vấn đề khiến nhiều khách hàng đắn đo khi lựa chọn dự án.

Khách hàng càng khó tính, bên cạnh một số lượng khủng các dự án mới được giới thiệu buộc các doanh nghiệp phải tìm điểm nhấn riêng để tăng sức cạnh tranh.

Mới đây, Công ty Phúc Khang đã giới thiệu ra thị trường dự án Diamonld Lotus. Điểm đặc biệt của dự án này đó là diện tích xây dựng chỉ chiếm 19%, phần diện tích còn lại để phát triển mảng cây xanh. Ngoài ra, dự án còn có cả một khu vườn thiền trên không nằm trên đỉnh nối liền với ba tòa tháp. Đại diện chủ đầu tư cho biết, mặc dù tốn thêm 10% chi phí xây dựng, tức là gần 120 tỷ đồng, nhưng bù lại, đây là dự án được thực hiện theo tiêu chuẩn xanh của Mỹ.

Dự án đình đám của Vingroup là Vinhome Central Park (Bình Thạnh) cũng thu hút khách hàng bởi thiết kế với hệ thống tiện ích, cây xanh ấn tượng. Bên cạnh, các tiện ích như trung tâm thương mại, trường học, khu vui chơi giải trí, mua sắm, là công viên cây xanh có diện tích lên tới 13,8ha.

Ở phân khúc nhà phố biệt thự, một số dự án được thiết kế với nhiều cảnh quan, cây xanh như Công ty Khang Điền đang phát triển dòng sản phẩm nhà phố Mega, chủ đầu tư Sacomreal với dự án Jamona Home Resort, Đại Phúc với dự án Vạn Phúc Riverside…

Trong một hội thảo tại TP.HCM mới đây, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, sắp tới sẽ có các chính sách khuyến khích, thúc đẩy, thậm chí bắt buộc doanh nghiệp triển khai công trình xanh, mặt khác tăng cường chế tài đối với các dự án vi phạm trong vấn đế thiết kế quy hoạch mảng xanh, tiết kiệm năng lượng…

Tăng chất để hút khách

Không chỉ thu hút sự quan tâm của khách hàng trong nước, những dự án có tiện ích tốt, mảng xanh đảm bảo còn nhận được sự chú ý của lượng lớn khách hàng là người nước ngoài. Đây cũng là một hướng để chủ đầu tư tiếp cận gần hơn với nhóm khách ngoại, đặc biệt sau khi Luật Nhà ở 2014 cho phép người nước ngoài có hiệu lực. Tuy nhiên, không nhiều dự án đáp ứng được yêu cầu vì chủ đầu tư sợ phải tốn thêm chi phí xây dựng, hoặc không có đủ quỹ đất để thực hiện.

Ông David Trần, một chuyên gia bất động sản tại Canada chia sẻ, thị trường bất động sản Việt Nam đang thu hút khá nhiều sự quan tâm của khách hàng là người nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều khách hàng ngoại đã tỏ ra thất vọng khi tìm hiểu dự án ở Việt Nam. Đa phần họ không hài lòng về chất lượng dịch vụ và sự thiếu hụt mảng xanh tại dự án. Theo ông David Trần, đối với người nước ngoài khi họ bỏ tiền ra mua nhà thì không chỉ là mua căn nhà mà mua luôn cả không gian sống ở bên trong dự án đó.

“Nhiều chủ đầu tư vẫn quan niệm rằng phát triển dự án nghĩa là bàn giao căn hộ xong cho khách hàng là được, chứ không tiếp tục phát triển các tiện ích, chất lượng dịch vụ để nâng cao hơn nữa giá trị của bất động sản đó”, ông David Trần chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Dư Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty Hưng Lộc Phát cho biết, để thu hút khách hàng thì chủ đầu tư cần phải đưa ra được một dự án tốt. Dự án tốt là dự án có thiết kế thật tốt, tiện ích đầy đủ và thật sự là tiện ích chứ không phải làm cho có, chất lượng công trình phải bảo đảm và nhất là nội thất nơi mà khách hàng chung sống phải đảm bảo.

Theo tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân, mặc dù đã có hiệu lực hơn 3 tháng nhưng tới nay việc cho người nước ngoài và Việt kiều mua nhà là không như kì vọng. Một số dự án công bố lượng người nước ngoài tham gia mở bán là khá dồi dào nhưng đa phần họ chỉ đến xem là chính. Nguyên nhân, bên cạnh sự chậm trễ của việc ban hành các nghị định hướng dẫn còn là sự không hài lòng của người nước ngoài về chất lượng, tiện ích của dự án.

“Người nước ngoài khi mua nhà họ có một hệ thống các tiêu chuẩn và yêu cầu rất cao. Hãy bán cho họ những cái họ cần chứ không phải chúng ta bán cái những gì mình đang có”, Tiến sĩ Nhân cho biết.

Nguyễn Hùng
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Tên dự án Triệu đồng
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
Cityland Park Hills 2,000 - 5,333
Mandarin Garden 2 2,010 - 3,900
Luxury Apartment 2,340 - 3,900
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.