Vào mỗi mùa hè người dân tại các khu chung cư cao tầng lại mang một tâm trạng nơm nớp lo thiếu nước sinh hoạt. Mặc dù năm nay được dự báo sẽ không nắng nóng quá gay gắt, nhưng mùa hè 2018 vẫn được cho còn khó khăn về nước tại nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội.

Cư dân sống ở chung cư ở Hà Nội đã phải thức đêm xách từng xô về dùng nước vào mùa hè năm 2017.

Người dân ở các khu chung cư bắt đầu lục tục lo cọ rửa những xô chứa nước cỡ đại, người thì mua thêm về để chuẩn bị dự trữ nước trong những ngày hè nắng nóng. Sự lo lắng của người dân không phải không có căn cứ bởi nhiều năm gần đây, cứ mùa hè đến thì tình trạng thiếu nước mất nước ở các khu chung cư cao tầng diễn ra liên tục. Đơn cử như KĐTM Đại Kim - Định Công liên tục trong 2 năm gần đây việc thiếu nước, mất nước trong mùa hè diễn ra trên diện rộng.

Bà Vũ Thị Hạnh (Chung cư HUD3 Linh Đàm) cho biết: “Năm ngoái chung cư chúng tôi bị cắt nước khiến cuộc sống hàng trăm căn hộ sống tại đây khốn đốn. Để có nước phục vụ nhu cầu tối thiểu, hàng trăm cư dân nửa đêm phải xách từng xô nước. Khổ nhất là những nhà có trẻ nhỏ, việc sinh hoạt, tắm rửa diễn ra thường xuyên. Người dân sống ở đây đang nơp nớp lo lắng về một mùa hè thiếu nước, mất nước nữa lại sắp diễn ra”.

Anh Nguyễn Văn Hoàng (KĐTM Đại Kim - Định Công) cho biết: “Chúng tôi đã gửi đơn thư đến các cấp về việc thiếu nước, mất nước, những tình trạng này vẫn chưa được giải quyết. Người dân ở chung cư đành phải tự đi mua những xô chậu cỡ đại về chứa nước dự trữ cho những ngày hè sắp tới”.

Chị Trần Ngọc Anh (KĐT Linh Đàm) chia sẻ: “Ở chung cư diện tích bé, nhưng năm nào nhà tôi cũng phải mua mấy cái xô to về để chứa nước dự trữ, cảnh mất nước, thiếu nước đã diễn ra thường xuyên mấy năm nay mà vẫn chưa được khắc phục. Tôi hi vọng năm nay nắng nóng không quá khắc nghiệt, nước sẽ đủ dùng cho người dân. Nhưng tôi vẫn phải dự trữ nước để dự phòng”.

Tổng giám đốc Cty Viwaco Nguyễn Anh Việt cho biết, nhiều chung cư cao tầng, KĐT, khu tái định cư, khu công nghiệp được hình thành nên địa bàn cấp nước liên tục mở rộng, nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt càng tăng. Với tổng số 140 nghìn khách hàng khu vực phía Tây Nam Hà Nội, dự kiến trong mùa hè năm 2018, nhu cầu sử dụng khoảng 200 nghìn m3/ngđ, tăng 9 nghìn m3/ngđ so với năm 2017. Trong khi đó, khả năng cấp nguồn của Cty chỉ là 176 nghìn m3/ngđ, còn lại thiếu hụt khoảng 24 nghìn m3/ngđ. Do đó vẫn còn một số khu vực tại các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai… khó khăn về cấp nước.

Theo khảo sát của Sở Xây dựng Hà Nội, số lượng khách hàng đấu nối với hệ thống cấp nước đô thị năm nay tăng khoảng 6% so với năm 2017. Vào cao điểm mùa hè 2018, nhu cầu dùng nước dự báo tăng 5 - 10% so với bình thường nên một số khu vực cuối nguồn có cốt địa hình cao sẽ gặp khó khăn về nước. Thêm nữa, đường ống nước sông Đà, truyền tải gần 220 nghìn m3/ngđ, chiếm 23,27% tổng sản lượng nước cấp cho Hà Nội, vẫn đứng trước nguy cơ có thể vỡ bất cứ lúc nào. Nếu xảy ra sự cố, 100% khách hàng của Viwaco, 25 - 30% khách hàng thuộc Cty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông và một số khách hàng khu vực các quận Đống Đa, Cầu Giấy, Ba Đình thuộc Cty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng phòng Quản lý hạ tầng, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Để đảm bảo nguồn cung nước sạch cho người dân hè 2018 cũng như lâu dài, TP đã yêu cầu những đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án cấp nước. Cụ thể, Dự án nâng công suất Nhà máy Nước Bắc Thăng Long lên 150 nghìn m3/ngđ do Cty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội đang triển khai, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2018, qua đó sẽ bổ sung nguồn cấp 75 nghìn m3/ngđ. Dự án xây dựng Trạm cấp nước Dương Nội 30 nghìn m3/ngđ sử dụng nguồn nước ngầm, do Cty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông thực hiện, hiện đã chạy thử và đang hiệu chỉnh, dự kiến đưa vào vận hành phục vụ cấp nước mùa hè 2018.

Ngoài ra, Dự án Nhà máy Nước mặt sông Đà giai đoạn II nâng công suất từ 300 nghìn m3/ngđ lên 600 nghìn m3/ngđ, dự kiến trong tháng 7/2018 sẽ bổ sung nguồn cấp cho nội đô khoảng 80 nghìn m3/ngđ. Dự án Nhà máy Nước mặt sông Đuống dự kiến hoàn thành giai đoạn I với công suất 150 nghìn m3/ngđ trong tháng 10/2018.

Hi vọng rằng với những cố gắng để cung cấp nước sạch đến với người dân của các cấp, ban, ngành liên quan. Người dân sống tại các chung cư cao tầng không còn phải gánh một nỗi lo thiếu nước, mất nước vào mùa hè.

Hạ Ly (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.