Chương trình thí điểm phát triển đô thị theo phương án phân lô hộ lẻ của Tp.HCM đã ngưng hơn 7 năm qua. Thế nhưng, ở dự án phân lô tại khu phố 1, phường 6 quận Gò Vấp, người dân vẫn không được cấp giấy tờ, xây dựng nhà vì chính quyền thiếu giám sát, chủ đầu tư làm ăn gian dối.

Một góc của dự án sau hơn 7 năm thực hiện.

Mua đất không được cấp giấy, xây nhà…

Trong đơn gửi Báo SGGP, bà Hoàng Thị Minh Nguyệt ở số 359/99/56 Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp, trình bày: Năm 2002, gia đình tôi cùng 50 người khác mua đất nền tại dự án phân lô hộ lẻ của ông Trịnh Minh Hoàng ở phường 6 quận Gò Vấp. Đây vốn là quận vùng ven nên giá cả vừa túi tiền của những đối tượng là quân nhân nghỉ hưu, lao động nghèo. Tiền đã trao nhưng người mua không được xây nhà, vì quận không cấp giấy tờ nhà đất cho người dân. Một số gia đình vì quá bức bách về chỗ ở đành phải chịu phạt khi làm nhà chưa có giấy phép xây dựng. Đã nhiều năm qua, bà con lên quận làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận nhưng cán bộ thụ lý hồ sơ từ chối vì “dự án chưa đạt về cơ sở hạ tầng”, trong khi chủ đầu tư sau khi lấy đủ tiền đã cao chạy xa bay.

Những gia đình đã xây dựng nhà ở cũng khốn đốn vì cơ sở hạ tầng quá kém, lại không được cấp giấy chủ quyền. Sau hơn 7 năm thực hiện, dự án phân lô vẫn còn là một khu dân cư nham nhở. Nhà cửa xây dựng lộn xộn. Hệ thống hạ tầng của khu dân cư chưa hoàn thiện và môi trường sống bị ô nhiễm nặng. Một số nền nhà bỏ hoang lâu ngày, cỏ tranh cây dại mọc cao quá đầu người, là nơi để các con nghiện tìm đến chích hút.

Bao giờ người dân được xây nhà, cấp giấy?

Những khó khăn về nhu cầu chỗ ở, thủ tục làm giấy tờ nhà đất đang đè nặng lên người dân. Vì sao có tình trạng trớ trêu này? Qua tìm hiểu được biết, năm 2003, ông Trịnh Minh Hoàng là chủ đầu tư thực hiện dự án phân lô hộ lẻ này. Chủ đầu tư đã xây dựng bản đồ phân lô. Ngày 9-1-2002, Chủ tịch UBND phường 17 (cũ) Nguyễn Đức Sơn cũng đã có văn bản (số 19/TT-UBP) gửi UBND quận Gò Vấp xác nhận, cơ sở hạ tầng dự án đã thực hiện xong, gồm quy hoạch khu dân cư và lộ giới.

Căn cứ cơ sở pháp lý và văn bản xác nhận hoàn thành cơ sở hạ tầng của chủ tịch UBND phường, người dân yên tâm làm hợp đồng sang nhượng, đóng tiền mua đất. Mọi người đều tin rằng, sau khi nộp tiền xong sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xin giấy phép xây dựng, làm nhà ở theo quy định pháp luật. Thế nhưng, khi người dân đã đóng xong tiền mua đất, mới biết hạ tầng khu dân cư chưa thực hiện xong, còn báo cáo của chủ tịch UBND phường không đúng thực tế. Việc làm thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư và chính quyền phường 17 khiến quyền lợi hợp pháp của người dân bị treo hơn 7 năm qua.

Theo UBND quận Gò Vấp, điều kiện bắt buộc để cấp giấy tờ nhà đất cho người dân là chủ đầu tư - ông Trịnh Minh Hoàng - nộp trên 1,4 tỷ đồng vào ngân sách. Đây là số tiền chủ đầu tư hưởng lợi từ san lấp phần diện tích đất do Nhà nước quản lý. Ông Hoàng phải khắc phục hạ tầng kỹ thuật của dự án. Mặc dù tổ công tác khắc phục sai sót của dự án phân lô hộ lẻ trên địa bàn quận Gò Vấp (tổ công tác) đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư thực hiện, mới đây ngày 8-7-2010, quận Gò Vấp tiếp tục có thông báo (số 32/TB) đề nghị ông Hoàng nộp tiền vào ngân sách, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa làm.

Ông Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng TN-MT quận, cho biết thêm, sau khi ông Hoàng thực hiện xong việc nộp tiền và cung cấp chứng từ nộp tiền có xác nhận của Kho Bạc cho Phòng TN-MT, tổ công tác sẽ tham mưu UBND quận ban hành quyết định yêu cầu chủ đầu tư thực hiện tiếp tục cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xem xét cấp giấy chứng nhận cho người dân, gia đình đã nhận chuyển nhượng đất của dự án.

Cafeland.vn - Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland