Mới đây, chủ đầu tư dự án Gold Hill (Trảng Bom, Đồng Nai) đã ký hợp đồng với khách hàng, nhưng giá trị thực của lô đất từ 650 triệu đồng giảm xuống còn gần 400 triệu đồng.

Ngày 11/10, vợ chồng anh Đinh Thành Trung (người mua lô đất GHL.018 – 16 tại dự án Gold Hill, đã đóng gần 300 triệu đồng nhưng chỉ nhận được 2 tờ phiếu thu mà không có hợp đồng) cho biết, Công ty Cổ phần Xây dựng Địa ốc Long Kim Phát đã ký hợp đồng với mình.

Theo đó, vợ chồng anh Trung ký với Công ty Long Kim Phát hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở tại dự án khu dân cư thị trấn Trảng Bom (Gold Hill). Ký hiệu sản phẩm là GHL.018 – 16. Số hợp đồng là 120/HĐNT.GH.

Công ty Long Kim Phát phải bàn giao nền đất đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng: hệ thống đường giao thông, cấp thoát nước, điện… Đồng thời, Long Kim Phát có trách nhiệm đảm bảo tính pháp lý của dự án và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong vòng 9 tháng kể từ ngày bàn giao nền đất.

Vợ chồng anh Trung có trách nhiệm thanh toán tiền theo hợp đồng và cùng với Long Kim Phát đăng ký quyền sử dụng đất tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Khi thanh toán đủ 98% số tiền ghi trong hợp đồng, Long Kim Phát sẽ giao đất nền cho vợ chồng anh Trung.

Hợp đồng ký với công ty Long Kim Phát, vợ chồng anh Trung chỉ trả 394.220.925 đồng. Trong đó, giá trị đất là 223.300.000 đồng và giá trị hạ tầng kỹ thuật là 170.920.925 đồng. Số tiền này được trả cho công ty Long Kim Phát thành 4 đợt.

Nhưng trên thực tế, vợ chồng anh Trung phải trả tới 570 triệu đồng cho lô đất GHL.018 – 16, cao hơn số tiền ghi trong hợp đồng hơn 175 triệu đồng. Chưa kể lúc ban đầu, Công ty Kim Phát rao bán lô đất GHL.018 – 16 cho vợ chồng anh Trung với giá 725 triệu đồng. Sau khi chiết khấu xong thì còn 650 triệu đồng. Giữa Kim Phát và vợ chồng anh Trung có ký một hợp đồng riêng nhưng Kim Phát không giao cho vợ chồng anh Trung giữ hợp đồng đó.

Đến khi chúng tôi phản ánh sự việc, Kim Phát mời vợ chồng anh Trung lên làm việc và giảm thêm 80 triệu đồng. Điều đáng nói, Kim Phát chỉ là sàn giao dịch bất động sản, không có chức năng ký hợp đồng với khách hàng. Công ty Kim Phát chỉ được tư vấn, giới thiệu và thu tiền đặt cọc mua đất nền dự án Gold Hill.

Sau đó, công ty Kim Phát phải chuyển tiền đặt cọc về cho Long Kim Phát trong vòng 24 giờ. Khách hàng sẽ ký hợp đồng mua bán với Công ty Long Kim Phát. Ở đây, Kim Phát đã tự ý nâng giá lên gần 100% so với giá bán ban đầu để móc túi khách hàng. Công ty Long Kim Phát và Tập đoàn Đất Xanh là chủ đầu tư của dự án Gold Hill nhưng không kiểm soát được vấn đề này.

Chị Thanh, vợ anh Đinh Thành Trung cho biết: “Cầm được hợp đồng trong tay mới hết thấp thỏm. Qua chuyện này, chúng tôi cũng rút được nhiều kinh nghiệm trong việc mua bán nhà đất”.

Như vậy, với hợp đồng này, chị Thanh và anh Trung chỉ phải thanh toán cho chủ đầu tư dự án Gold Hill gần 400 triệu đồng để mua đất. Mọi giao dịch về lô đất từ thời điểm này không còn liên quan đến Kim Phát. Đồng thời, chị Thanh cũng không có trách nhiệm thanh toán số tiền chênh lệch do Kim Phát tự ý nâng giá lô đất.


Dự án Gold Hill, nơi vợ chồng anh Trung mua đất nền.

Như chúng tôi đã phản ánh, Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Phát đã thu hơn 300 triệu đồng để bán đất nền tại dự án Gold Hill (Trảng Bom, Đồng Nai) nhưng không giao hợp đồng cho khách hàng.

Nạn nhân của Kim Phát là vợ chồng anh Đinh Thành Trung (quận 9, TP.HCM). Theo đó, hồi tháng 8 có đặt mua miếng đất nền 100 m2 tại dự án Gold Hill với số tiền 725 triệu đồng. Sau khi được chiết khấu, số tiền vợ chồng anh Trung phải trả cho Kim Phát là 650 triệu đồng.

Đầu tháng 8, anh Trung đặt cọc cho nhân viên của Kim Phát 20 triệu đồng nhưng không được giao phiếu thu. Ngày 12/8, anh Trung giao 197.500.000 đồng để thanh toán lần một lô đất GHL.016 - 18 nhưng cũng không được giao hợp đồng mua bán. Nhân viên của Kim Phát nói với vợ chồng anh Trung thanh toán tiền đợt hai sẽ ra hợp đồng luôn.

Đến ngày 30/8, vợ chồng anh Trung tiếp tục thanh toán đợt hai với số tiền 79.750.000 đồng nhưng cũng không được Kim Phát giao hợp đồng. Kim Phát được độc quyền phân phối sản phẩm của dự án Gold Hill nhưng tự ý đổi tên thành dự án Dragon city. Trên phiếu thu của anh Trung cũng ghi là lô đất GHL.016 - 18, dự án Dragon city.

Sau khi chúng tôi đăng bài “Bán đất nền nhưng không giao hợp đồng”, “Có thể tố giác Kim Phát về hành vi lừa đảo” và “Doanh nghiệp chây ì, khách hàng thấp thỏm” thì đến nay, công ty Long Kim Phát đã chịu ký hợp đồng với khách hàng.

Nguyễn Duy (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.