Có nhà đầu tư bỏ ra cả chục tỷ đồng mua 2-3 nền đất rộng 1.000-2.000 m2 ở xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ, TP HCM để nuôi chim yến.

Khác với những nhà đầu tư săn đất nền để ngóng đợi hạ tầng tại một số tỉnh giáp ranh với TP HCM, ở huyện Cần Giờ, khách mua nền đất chuộng những vị trí có khí hậu, môi trường tốt để đầu tư kép: gửi tiết kiệm vào đất nền và kinh doanh nuôi chim yến.

Với giá thu gom tổ yến trên thị trường 1.500-2.000 USD mỗi kg, nếu thành công, chủ nhà yến có thu nhập tiền tỷ. Một số gia đình có đất ở Tam Thôn Hiệp đã kết hợp với một doanh nghiệp cung cấp và bao trọn gói công nghệ nuôi yến để rao bán đất nền.

Mua hai lô đất gần 4.000 m2 ở xã Tam Thôn Hiệp ngày 27/4, ông Phạm Sinh, Việt kiều Australia, đại diện một tập đoàn đầu tư đến từ Sydney cho biết: "Giá trung bình 2,2-2,6 triệu đồng mỗi m2, tiền đổ vào đất lên đến hơn 10 tỷ đồng. Với lợi thế sinh thái ở đây, chúng tôi dự tính sẽ áp dụng công nghệ nuôi yến".

Nhà đầu tư tìm hiểu và chọn đất Cần Giờ để đầu tư nuôi yến. Ảnh: Vũ Lê.

Theo ông Sinh, hiện nay đất nền tại Cần Giờ mua đâu cũng có, giá chỉ vài trăm nghìn đồng một m2. Thế nhưng ông quyết định đầu tư hai lô đất ở xã này vì môi trường xung quanh có rừng Sác, gần biển, cạnh sông, khí hậu thích hợp với loài chim yến. Vị Việt kiều này cho rằng, hình thức đầu tư mua đất nền xây nhà nuôi yến còn mới nhưng ông tự tin theo đuổi. "Tôi đã khảo sát mô hình nuôi chim yến nhiều nơi. Nhiều người thành công với vị trí ở các quận nội thành nên tôi tin Cần Giờ phù hợp để đầu tư", ông Sinh nói.

Bà Nguyễn Thị Liên, ngụ quận 10, TP HCM, cùng người thân vừa mua 3 lô đất rộng 3.000 m2 ở xã Tam Thôn Hiệp ngày 27/4 với suất đầu tư gần 7 tỷ đồng.

Ban đầu bà Liên và người thân chỉ mua 2 lô đất nhưng về sau, bà nghĩ lại rồi quyết định mua thêm. Người phụ nữ này nhẩm tính, đất rộng mênh mông, nếu thích bà có thể xây biệt thự, còn không thì cứ xây nhà nuôi yến để kinh doanh.

Một căn nhà nuôi yến đang được xây dựng ở Cần Giờ. Ảnh: Vũ Lê.

Còn anh Ngô Văn Hà, Việt kiều Mỹ, đầu tư hai lô đất cũng ở xã Tam Thôn Hiệp nói với VnExpress.net: "Tôi đi đi về về giữa Việt Nam và Mỹ nhưng vẫn bỏ tiền đầu tư vào đất vì tuổi già của tôi là ở đây". Anh Hà giải thích lý do đầu tư vì anh kỳ vọng vào hai đầu sinh lợi. Một là lợi về đất, hai là về yến.

Trao đổi với VnExpress.net ngày 29/4, Phó phòng kinh tế huyện Cần Giờ, Phạm Trọng Đức cho biết: " Hiện tượng nhiều người mua đất nền trên địa bàn huyện xuất phát từ việc có một số hộ đã kinh doanh mô hình này thành công".

Ông Đức cho biết, hiện nay tại Cần Giờ có 17 hộ làm nhà nuôi yến được hợp thức hóa. Ngoài ra số hộ dân nuôi yến tự phát cũng rất nhiều, lên đến gần trăm hộ. Đa phần những hộ này xin cấp phép xây nhà ở nhưng lại kèm theo xây mô hình nhà yến bên trong, có những ô cửa nhỏ bên ngoài.

Phó phòng kinh tế huyện Cần Giờ cho biết, ông đã thuyết phục được 9 hộ nuôi yến thuận cho huyện khảo sát ghi nhận mô hình kinh doanh này. Trong đó, có một hộ nuôi yến thu được 30 kg mỗi tháng, tương đương 1,2 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, huyện đang thí điểm mô hình nuôi chim yến tại địa bàn trong 2 năm để xem xét đến những ảnh hưởng môi trường, dịch bệnh. Vì vậy, dự kiến trong tháng 5 huyện sẽ kiến nghị thành phố cho phép mở rộng phát triển khu vực nuôi chim yến trên địa bàn.

Trên thực tế, việc nuôi yến vẫn xảy ra những trường hợp thất bại do khảo sát chưa kỹ và công nghệ chưa đúng. Hiện nay UBND TP HCM vẫn chưa có quyết định chính thức nào về việc mở rộng mô hình nuôi yến ở các quận huyện trên địa bàn thành phố.

tag: dat nen yen gia trang, nuoi chim yen can gio

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland