Nhiều hộ dân ngụ ấp Tân Hòa Trung, xã Tân Hội, thị xã Hồng Ngự (Đồng Tháp) phản ánh trong khoảng thời gian từ năm 1998 đến năm 2013, họ có ký hợp đồng với UBND xã Tân Hội mua trên 10 nền nhà thuộc khu vực trụ sở UBND xã Tân Hội cũ trước đây, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - GCNQSDĐ).

Một số nền nhà được người dân ký hợp đồng mua bán với UBND xã Tân Hội chưa được cấp GCNQSDĐ.

Bà Lê Thị Ngang (63 tuổi), ngụ ấp Tân Hòa Trung, xã Tân Hội cho biết, ngày 19-5-1998 gia đình bà có ký hợp đồng với Ban Công trình Khu dân cư xã Tân Hội do ông Dương Văn Ánh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hội làm đại diện (hiện ông Ánh đang giữ chức vụ Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Hội) mua 1 nền nhà có diện tích 28m2 (ngang 4m, dài 7m) tại khu chợ (nay đã chuyển thành khu dân cư) tọa lạc ấp Tân Hòa Trung với số tiền là 1,2 triệu đồng và đã trả tiền xong.

Đến ngày 18-4-2000, bà Ngang tiếp tục ký hợp đồng với Ban Công trình Khu dân cư xã Tân Hội cũng do ông Dương Văn Ánh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hội làm đại diện, mua 1 nền nhà có diện tích 44m2 (ngang 4m, dài 11m) nằm cạnh nền nhà mua trước đó với số tiền là 3,5 triệu đồng và cũng thanh toán xong. Tuy nhiên, nhiều lần bà đến UBND xã Tân Hội để làm giấy chủ quyền nhưng UBND xã Tân Hội không tiếp nhận hồ sơ với lý do chờ hướng dẫn của cấp huyện (hiện nay là thị xã Hồng Ngự).

Tương tự, một số hộ dân khác như: Lê Thị Nhị, Nguyễn Thị Cẩm Vân, Lâm Thị Dứt… cũng có ký hợp đồng với Ban Công trình Khu dân cư xã Tân Hội mua từ 1-4 đến nhà tọa lạc ấp Tân Hòa Trung, xã Tân Hội. Các hộ nói trên đến UBND xã Tân Hội đăng ký cấp GCNQSDĐ theo quy trình nhưng bị UBND xã từ chối.

Khi chúng tôi đang tìm hiểu chuyện người dân mua đất của chính quyền nhưng chưa được cấp GCNQSDĐ, anh Nguyễn Thành Nghề, ngụ tại địa phương, phản ánh thêm: Năm 2000 gia đình có thỏa thuận miệng với ông Lê Tấn Thành, thủ quỹ UBND xã Tân Hội (hiện ông Thành đang giữ chức Chủ tịch UBND xã) mua phần đất trạm y tế xã cũ và đưa đủ tiền cho cá nhân ông Thành nhưng đến nay vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ.

Qua trao đổi, ông Lê Tấn Thành, Chủ tịch UBND xã Tân Hội thừa nhận UBND xã có ký hợp đồng bán nền nhà khu dân cư theo chủ trương của UBND huyện Hồng Ngự trước đây (nay là thị xã Hồng Ngự). Đồng thời, UBND xã chỉ bán cơ sở vật chất trên mặt đất trạm y tế cũ, chứ không bán đất của trạm y tế cũ cho ông Nghề. Chúng tôi yêu cầu được xem một số văn bản có liên quan đến chủ trương của huyện chấp thuận cho UBND xã ký hợp đồng bán nền nhà cho người dân thì ông Thành cho rằng do di dời trụ sở nên hồ sơ bị thất lạc…(?). Tiếp tục đặt vấn đề vì sao UBND xã Tân Hội không tiếp nhận việc xin cấp GCNQSDĐ, ông Thành lý giải lòng vòng và nhập nhằng do gặp nhiều khó khăn, hướng tới sẽ báo cáo đến ngành chuyên môn thị xã để có giải pháp tháo gỡ…

Ông Huỳnh Văn Quốc, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Hồng Ngự cho biết, phòng không biết chuyện UNBD xã Tân Hội có ký hợp đồng bán đất cho người dân cũng như không nghe lãnh đạo UBND xã phản ánh vụ việc nói trên. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của huyện cũng chưa tiếp nhận hồ sơ xin đăng ký cấp GCNQSDĐ của các hộ dân kể trên. Khi xem một số hợp đồng ký kết mua bán, phiếu thu tiền bán đất giữa UBND xã Tân Hội với người dân do chúng tôi cung cấp, ông Quốc nhận định với hồ sơ này, người dân có cơ sở để đăng ký cấp GCNQSDĐ. Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Hồng Ngự sẽ nhanh chóng cử cán bộ xác minh, làm rõ để có cơ sở cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân.

Chinh Dũng (Sài Gòn giải phóng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.