Thị trường bất động sản 2 năm gần đây không khó gì để bắt gặp những lời mời chào “chung cư dưới 1 tỷ” ở Hà Nội, nhưng sự thật thì sao?
Chỉ cần gõ cụm từ “nhà dưới 1 tỷ đồng Hà Nội”, công cụ tìm kiếm google sẽ cho ra 884.000 kết quả trong 0,55 giây. Điều đó cho thấy, việc tìm kiếm trên mạng các dự án này là không hề khó và dường như phân khúc này đang trở nên khá phổ biến tại thị trường Hà Nội.
Tuy nhiên, thực tế, nhiều dự án quảng cáo dưới 1 tỷ đồng, nhưng khi click vào xem thì kết quả lại ra toàn những dự án trên 1 tỷ đồng, thậm chí là những căn hộ chung cư cao cấp có giá từ 3 – 4 tỷ đồng/căn.
Tìm nhà đất dưới 1 tỷ đồng ở Hà Nội khó như lên trời
Trong khi đó, những căn hộ có giá dưới 1 tỷ đồng, dường như chỉ được đưa ra “làm hàng” hoặc mồi chài câu kéo khách.
Trong vai một người có nhu cầu mua căn hộ dưới 1 tỷ đồng, chúng tôi được một cò đất tên Hằng đang bán dự án Hateco Hoàng Mai cho biết, hiện căn hộ 52 m2 có giá bán 16,8 triệu đồng/m2 tại dự án này đã hết hàng. Nếu khách muốn mua căn này thì phải mua lại với mức giá chênh từ 80- 100 triệu đồng/căn, tương đương với hơn 1 tỷ đồng/căn hộ.
Theo cò đất này, do xu hướng mua nhà giá rẻ (dưới 1 tỷ đồng) đang “hot” nên những căn diện tích nhỏ khi vừa mới ra hàng đã được các nhà đầu tư “ôm” nhằm bán chênh kiếm lời, vì thế người mua khó có thể sở hữu những căn hộ này từ trực tiếp chủ đầu tư.
Ngoài ra, cò đất này cũng cho biết, dù đã hết hàng nhưng vẫn đăng tin dưới tiêu đề “chung cư dưới 1 tỷ ở Hà Nội” vì đây là một chiêu thức bán hàng.
“Làm nghề môi giới nhà đất phải biết được nhu cầu của khách hàng. Khách hàng thích điều gì thì chúng em tập trung vào cái đó. Thực tế dự án này có những căn giá dưới 1 tỷ thật chứ không phải là lừa đảo. Tuy nhiên, những căn này đã bán hết và khách muốn mua thì phải trả tiền chênh. Đó là quy luật bình thường của thị trường. Còn muốn hút khách hàng thì phải đưa thông tin họ thích và cần nhất lên, đây là chiêu thức bán hàng bình thường”, Hằng chia sẻ.
Cùng theo Hằng, cách đăng tin kiểu “đánh vào nhu cầu” này là chiêu thức nhiều sàn bất động sản đang áp dụng hiện nay nhằm thu hút khách.
“Nhiều dự án không có căn hộ nào dưới 1 tỷ đồng, họ vẫn đăng tin quảng cáo rầm rộ nhằm thu hút khách. Sau khi liên hệ được với khách hàng, họ lại chèo kéo sang dự án khác thay vì dự án được giới thiệu. Đây là chuyện bình thường của dân môi giới bất động sản”, Hằng khẳng định.
Thực tế, tại Hà Nội không phải không có dự án dưới 1 tỷ đồng mà khách hàng có thể mua. Nhưng nghịch lý ở chỗ, những dự án này lại chưa có hạ tầng đồng bộ, dẫn đến những người có nhu cầu ở thực lại không thể ở được, hơn nữa các dự án này cũng chưa biết đến bao giờ xong để có thể bàn giao nhà cho người dân. Số lượng các dự án này cũng khá hiếm hoi.
Một số dự án có thể kể tên như: HH2 ABC Spark Dương Nội hay Thanh Hà của Cienco5. Tuy nhiên, các căn hộ này, khách hàng cũng đều phải trả thêm một khoản tiền chênh hoặc phí dịch vụ. Dự án HH2 ABC Spark Dương Nội mở bán 180 căn hộ vào đợt 1 tháng 5/2015 thì chỉ sau gần 20 ngày mở bán các căn hộ có diện tích nhỏ từ 48 - 55m2 đã được đặt chỗ hết, nhiều người có nhu cầu mua căn diện tích nhỏ phải chấp nhận mua lại của những nhà đầu cơ lướt sóng tại dự án với mức chênh lệch khoảng 30 triệu/căn.
Tại dự án Thanh Hà của Cienco 5, các căn hộ có diện tích khoảng 60m2 có giá giao dịch khoảng 750 tr/căn, ngoài khoản tiền mua trên thì người mua phải trả phí dịch vụ ngay khi kí Hợp đồng mua bán là 25 triệu/căn hộ.
Đó là số ít những dự án có giá dưới 1 tỷ đồng/căn hộ, còn đại đa số các dự án dù được giới thiệu dưới 1 tỷ đồng, nhưng đều có giá từ 1,3 tỷ đồng trở lên.
Đơn cử như 288 căn thuộc dự án CT2B Nghĩa Đô nằm trong quần thể khu đô thị Nghĩa Đô ở Hoàng Quốc Việt, mỗi căn chỉ có mức diện tích sử dụng từ 44 m2 đến 70 m2 nhưng giá chào bán đã là 1,3 tỷ đồng ( tương đương 25 triệu đồng/m2, giá trên đã bao gồm VAT).
Bên cạnh đó, với diện tích lớn hơn (60 m2 đến hơn 100 m2) như 200 căn hộ thuộc dự án chung cư Scitech Tower ở Hồ Tùng Mậu đã có giá từ 21,5-23 triệu đồng/m2. Như vậy, một căn hộ mini có giá thấp nhất ở đây cũng đã trên 1,3 tỷ đồng, đó là chưa kể đến những căn có giá đội lên trên 2 tỷ đồng.
Tương tự, dự án tổ hợp Five Star Garden ở đường Kim Giang, quận Thanh Xuân cũng đang công bố giá cho mỗi căn ít nhất là khoảng 1,4 tỷ đồng, mặc dù diện tích các căn hộ ở đây không phải lớn (chỉ vào khoảng 68 m2 đến 114 m2).
Ngoài ra, dự án CT36 Dream Home ở Định Công tại quận Hoàng Mai, mặc dù mới vừa hoàn thành nhưng các căn nhỏ nhất có diện tích khoảng từ 59 m2 đến 100 m2 ở đây cũng đã được bán với giá khoảng 1,4 tỷ đồng.
Thực tế, một trong những nguyên nhân khiến thị trường bất động sản “nóng” thời gian gần đây là do những chiêu trò câu kéo, thổi giá của các môi giới nhà đất.
Mức phí môi giới mà chủ đầu tư dự án bất động sản đang trả cho các đơn vị môi giới dao động từ 2-3% giá trị căn hộ (tương đương 30-80 triệu đồng/m2). Chính vì mức hoa hồng cao nên môi giới bất động sản tung mọi chiêu thức để "bủa vây" khách hàng.
Một nhân viên môi giới bán dự án Goldmark (Hồ Tùng Mậu, Nam Từ Liêm) cho biết, nếu bán được 1 căn hộ chủ đầu tư sẽ “chích” hoa hồng môi giới là 70 triệu đồng/căn.
Chủ đầu tư dự án Tràng An - Complex cắt phí hoa hồng cho môi giới là 2% giá trị căn hộ tương đương 40-60 triệu đồng/căn....
Thực tế cho thấy, mức phí hoa hồng cao đang tạo sức hút đối với đội quân môi giới. Một khi nắm được tâm lý khách hàng đã rất ưng ý sản phẩm, nhà môi giới sẽ phân vai, diễn một vài tình huống kịch để bủa vây, tung hỏa mù khiến khách hàng nhanh chóng đi đến quyết định mua nhà. Nếu khách hàng chưa “cắn câu”, thì với số điện thoại đã có, nhà môi giới liên tục “dội bom” tin nhắn quảng cáo sản phẩm tại một dự án khác, với hy vọng biết đâu khách hàng sẽ liên hệ lại.
Châu Anh (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.