07/04/2011 10:00 AM
Với những người có nhu cầu về một chỗ ở tiện nghi hoàn hảo, khép kín thì có lẽ chung cư cao cấp là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, khi đưa ra quyết định cuối cùng, khách hàng nên cân nhắc về những giá trị thực mà mình sẽ được sử dụng, cũng như việc những giá trị ấy có thực sự xứng với số tiền mà mình đã bỏ ra.

Điều này cần được đặt ra không chỉ với những toà chung cư cao cấp đã hiện hữu, mà cả ở những dự án căn hộ cao cấp hào nhoáng còn đang ở trên giấy đang được chào bán rầm rộ trên thị trường...

alt
Dự án Sky City 88 Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội). Ảnh: T.L

Cái gì cũng phải trả bằng…rất nhiều tiền

Vụ việc người dân toà nhà chung cư cao cấp Sky City 88 Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) phải vác đơn đi cầu cứu khắp nơi về phí để xe là một ví dụ. Cụ thể, chủ đầu tư đưa ra mức phí quá cao, khiến một lần nữa làm người ta giật mình về cái gọi là “chất lượng dịch vụ” tại các chung cư cao cấp.

Theo đơn xin cứu xét của đại diện tòa nhà Sky City thì từ ngày 1.4, Hanotex sẽ thu phí dịch vụ quản lý và vận hành tòa nhà với mức phí 8.000 đồng/m2/tháng nhân với tổng diện tích mỗi căn hộ (được biết phần lớn các căn hộ trong toà nhà có diện tích từ 101m2 đến 172m2 - PV); phí đỗ xe trên sân: 30.000đ/ôtô/giờ; 10.000đ/xe máy/giờ. Gửi xe dưới tầng hầm có mức giá 2,5 triệu đồng/ôtô/tháng... Kèm theo đó là lời “doạ” nếu hộ nào không đăng ký gửi xe tại ban quản lý toà nhà, Cty Hanotex sẽ áp dụng mức giá gửi xe ôtô là 10.000đ/giờ/xe, tức là mức phí giống như đang áp dụng tại các TTTM lớn của thủ đô như Parkson, Vincom...(!).

Lý lẽ để chủ đầu tư đưa ra tuyên bố hùng hồn như vậy, là do 3 tầng hầm trong nhà chung cư thuộc sở hữu riêng của Hanotex, do vậy Cty chỉ cần căn cứ vào Luật DN, Bộ luật Dân sự và Luật Thương mại để quyết định bất kỳ mức phí trông giữ xe nào mà không cần biết hay quan tâm đến các văn bản pháp luật khác. Đó là chưa nói đến để sử dụng các tiện ích khác của toà chung cư như phòng tập thể dục; bể bơi..., cư dân cũng phải trả một mức phí rất cao, gần như không được hưởng một ưu đãi đáng kể nào so với khách vãng lai vào sử dụng các dịch vụ này.

Như vậy, có thể thấy ở đây “chất lượng dịch vụ” mà chủ đầu tư đưa ra khi chào mời dự án rất khác với những tiện ích thật sự mà dự án mang lại, vì để được hưởng những tiện ích ấy, người dân sẽ phải trả rất nhiều tiền. Đây cũng là tình trạng tương tự ở các dự án cao cấp khác như Golden Westlake; The Manor Hà Nội và TPHCM...

Thận trọng với chiêu “tiền hậu bất nhất”

Gần đây, dự án căn hộ Mandarin Garden do Tập đoàn Hoà Phát làm chủ đầu tư được chào bán rầm rộ trên thị trường. Dự án được quảng cáo ở vị trí không thể đẹp hơn như tọa lạc tại khu đất vàng giữa quần thể khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng và Trung Hoà - Nhân Chính, nằm giữa một quần thể không gian xanh được bao bọc bởi phía trước là công viên Nhân Chính, phía sau là công viên cây xanh...

Hấp dẫn bởi những lời quảng cáo hoành tráng, dự án ngay từ khi chưa chính thức được chào bán đã nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng, trong đó có cả những người có nhu cầu thực sự về chỗ ở và cả những nhà đầu tư. Tuy nhiên, đi sâu vào tìm hiểu mới thấy ở dự án này, có rất nhiều “giá gốc”.

Theo những thông tin rao bán sản phẩm của Mandarin Garden trên mạng, anh N.T.T như lạc vào ma trận khi biết rằng, cùng là các căn hộ ở dự án này, nhưng mức giá hết sức khác nhau. Đơn cử như một căn hộ ở tầng 10, theo giới “cò đất” được gọi là “suất ngoại giao” thì có giá tới 2.232USD/m2 (tất nhiên trong hợp đồng giá này sẽ được tính quy đổi thành VND với tỉ giá tạm tính tỉ giá 1USD = 20.900VND/USD – PV), loại căn hộ này được gọi là “gốc đô” (tức đôla Mỹ). Còn một loại khác là loại “gốc Việt”. Đây là loại căn hộ bán cho cán bộ nhân viên của Tập đoàn Hoà Phát và giá gốc được thể hiện trong hợp đồng là 32 triệu đồng/m2 (tuy nhiên, theo lời của một cán bộ thuộc diện này thì họ đã phải nộp thêm cho tập đoàn 8 triệu đồng/m2 nữa ngoài hợp đồng và không có phiếu thu).

Theo tư vấn của giới “cò”, loại “gốc Việt” của cán bộ công nhân viên tập đoàn là thuộc loại “hot” và được săn lùng nhiều nhất. “Ngay cả khi chủ nhà “hét” phải thêm 400 triệu tiền chênh cho họ, bên cạnh phải trả ngay 10% giá trị hợp đồng với giá gốc 32 triệu đồng/m2 + 8 triệu đồng/m2 tiền chênh Cty (theo cách gọi nôm na của người trong tập đoàn) x diện tích căn hộ thì mức giá này vẫn hấp dẫn chán so với hợp đồng “gốc đô” với giá ngoại giao là 2.232USD/m2 vẫn phải cộng thêm chênh lệch ngoài khoảng 150 triệu đồng”, một “cò” phân tích thuyết phục anh N.T.T.

Ở đây tạm không bàn đến giá trong, giá ngoài, thậm chí cả chuyện “gốc đô”, “gốc Việt” của dự án này, mà quay trở lại về chất lượng giá trị thực khách hàng sẽ được hưởng từ các căn hộ cao cấp thì có thể thấy những gì người ta đang được chào mời từ dự án Mandarin Garden làm không ít người có nhu cầu ở thực sự lo lắng. “Chất lượng của một căn hộ có giá 32 triệu đồng/m2 sẽ rất khác với một căn hộ có giá hơn 2.000USD/m2, không hiểu Tập đoàn Hoà Phát sẽ xây dựng căn hộ theo giá nào?” - anh N.T.T lo ngại hỏi.

Được biết. những ngày này, căn hộ mẫu của dự án Mandarin Garden đã được mở cửa để khách hàng tham quan, tuy nhiên chất lượng căn hộ với nhiều “giá gốc” vẫn là một câu hỏi lớn trong nhiều khách hàng. Trên thực tế, điều này đã từng xảy ra với dự án chung cư Golden Westlake, khi theo phản ánh của người dân đang sinh sống tại đây thì chủ đầu tư dự án là Cty Liên doanh Hà Việt Tung Shing đã “tiền hậu bất nhất” khi trong hợp đồng đặt mua căn hộ có ghi đủ chi tiết về chủng loại vật liệu xây dựng, nội thất và kết cấu của căn hộ, song khi xây dựng, nhiều chi tiết đã bị chủ đầu tư tự ý thay đổi mà không hề báo lại với khách hàng!

Cafeland.vn - Theo LĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland