CafeLand - Trong thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư đưa ra cam kết cho thuê lại căn hộ nếu khách hàng không có nhu cầu sử dụng với một khoản lợi tức hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng. Tuy nhiên, việc mua căn hộ để cho thuê lại có thể không mấy dễ dàng như vậy vì việc cho thuê căn hộ còn phụ thuộc vào vị trí dự án, giá cho thuê cũng như “tên tuổi” của đơn vị quản lý. Mặt khác ngay cả khi cho thuê được thì liệu lợi tức cho thuê có có bù đắp được chi phí khi sở hữu căn hộ hay không?

Chỉ những dự án đã hoàn thành, giá bán vừa phải và có vị trí thuận lợi mới được khách hàng cân nhắc lựa chọn mua để cho thuê. Ảnh: KL

Ầm ầm quảng cáo

Được xem là phân khúc bị mắc cạn trên thị trường, thời gian gần đây nhiều chủ dự án căn hộ cao cấp liên tục chào bán căn hộ với nhiều “chiêu thức” câu khách. Trong đó có việc thu hút khách hàng bằng cách cam kết lợi tức hấp dẫn nếu khách hàng mua căn hộ để cho thuê lại.

Lần theo số điện thoại chào thuê căn hộ cao cấp tại một dự án ở quận 2, anh Tăng Tùng, chủ nhân căn hộ này cho biết, sau 5 năm đi xuất khẩu lao động, ba mẹ anh dành dụm gửi về cho anh một số tiền. Thấy một số bạn bè mua căn hộ để cho thuê lại, anh cũng làm theo. Ban đầu mua, chủ đầu tư hứa sẽ hỗ trợ tìm khách hàng, nhưng đến nay đã hơn một năm trôi qua căn hộ của anh vẫn chưa tìm được khách thuê, mà nhà thì anh cũng không có nhu cầu sử dụng. “Biết thế này tôi đem số tiền đó đi gửi tiết kiệm, lãi ít một chút nhưng chắc ăn, còn hơn chôn vốn như vây giờ”, anh Tùng tiếc nuối.

Cùng hoàn cảnh này, chị Hà Trâm (quận 3) cho biết, cách đây 2 năm tôi mua một căn hộ gần 100m2 tại quận 7, giá lúc đó cũng tầm 30 triệu đồng/m2. Giờ đây, nhà thì đã nhận mà người thuê thì không thấy đâu dù tôi có ký gửi cho thuê ở văn phòng nhà đất.

Không chỉ riêng 2 trường hợp trên, có nhiều khách hàng của các dự án căn hộ cao cấp cũng đang trong tình trạng đỏ mắt tìm khách thuê. Chỉ cần đánh từ khóa “cho thuê căn hộ cao cấp”, ngay lập tức trên trang tìm kiếm của google sẽ hiện thị khoảng 15.600.000 kết quả trong vòng 0,34 giây. Điều này cho thấy, nguồn cung căn hộ cao cấp cho thuê không hề nhỏ.

Không những sôi động trên thị trường thứ cấp, ở thị trường sơ cấp nhiều chủ đầu tư cũng đang rầm rộ chào bán căn hộ với nhiều hình thức khuyến mãi “độc”.

Chào hàng bằng hình thức khuyến mãi cam kết sẽ trả lợi tức cho khách mua căn hộ đến 14% trên tổng giá trị căn hộ, chủ đầu tư dự án Watermark khiến thị trường căn hộ Hà Nội thực sự bị sốc.

Theo đó, nếu mua căn hộ trong thời gian khuyến mãi (kéo dài 6 tuần), bắt đầu từ ngày 5/10/2013, chủ đầu tư cam kết sẽ trả tiền thuê nhà cho khách hàng tối thiểu 80 triệu đồng/tháng trong 1 năm đầu tiên kể từ ngày nhận bàn giao nhà dù căn hộ đó có được cho thuê hay không. Ngoài ra còn được tặng gói nội thất lên đến 200 triệu đồng và miễn 1 năm phí quản lý.

Tại thị trường phía Nam, Him Lam Land cũng đang chào bán căn hộ Him Lam Riverside với giá bán từ 30 triệu đồng/m2 trở lên. Ngoài những phương thức khuyến mãi quen thuộc như thanh toán 50% giá trị hợp đồng sẽ được nhận căn hộ hoàn thiện đầy đủ nội thất; phần còn lại trả góp trong 05 năm với lãi suất cố định chỉ 6%/năm, sau khi nhận nhà khách hàng có thể cho thuê căn hộ với giá từ 16 – 24 triệu đồng/m2 nếu không có nhu cầu sử dụng.

Có đem lại hiệu quả

Xét về một phương diện nào đó, việc mua căn hộ để cho thuê lại cũng là một kênh đầu tư có thể xem xét khi các kênh đầu tư khác có nhiều biến động.

Tuy nhiên, với các chủ đầu tư nói trên, việc đưa ra cách tiếp thị căn hộ bằng phương thức cho thuê lại tức là họ đang nhắm đến đối tượng là các nhà đầu tư. Song, theo nhận định của giới đầu tư, thời điểm này giao dịch trên thị trường chủ yếu là những người có nhu cầu thực, còn các nhà đầu tư họ đang rất thận trọng, đặc biệt là với phân khúc căn hộ cao cấp.

Mặt khác, nếu có quyết định đầu tư thì các nhà đầu tư thường ưu tiên chọn các dự án đã hoàn thiện có thể khai thác cho thuê ngay là không phải lo lắng khi nhiều vụ tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư đang diễn ra ngày một nhiều tại các dự án bất động sản.

Một yếu tố nữa đóng vai trò quan trọng trong việc chi phối quyết định của người mua đó là vị trí dự án. Vì đối tượng đi thuê nhà thường là các chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam. Đối tượng này dù nhiều nhưng họ thường chọn thuê những căn hộ có vị trí thuận tiện để đi lại làm việc và tất nhiên mọi tiện ích dự án phải đáp ứng được nhu cầu sống của họ cũng như đơn vị quản lí phải chuyên nghiệp. Và có lẽ cũng chỉ có những đối tượng này mới chấp nhận chi một số tiền lớn để thuê nhà hàng tháng.

Đó là chưa kể, việc mua căn hộ để cho thuê lại sẽ gặp phải sự cạnh tranh của các công ty hoạt động ở phân khúc căn hộ dịch vụ cho thuê khi có kinh nghiệm và uy tín nhất định trên thị trường.

Ngoài ra, lợi tức cho thuê căn hộ thường khá thấp. Trước đây phần lớn người mua nhà chờ giá lên bán kiếm lời, việc cho thuê lại thường chỉ là giải pháp tạm thời. Như vậy rõ ràng trong bối cảnh giá nhà còn cao như hiện nay và nền kinh tế gặp rất nhiều khó khăn thì việc một cá nhân mua căn hộ để kinh doanh bằng cách cho thuê dường như không mấy khả thi.

Nhật Trung
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.