Thay vì mua căn hộ, nhà để ở, để “lướt sóng” kiếm lời, hiện các nhà đầu tư đang chuyển hướng sang mua căn hộ để cho thuê. Mặc dù chỉ “lượm bạc cắc” nhưng đây lại là cách "ăn chắc mặc bền" của các nhà đầu tư hiện nay.

Chuyển hướng sang làm căn hộ cho thuê

Anh Dũng, một nhà đầu tư tại TP HCM đã sẵn sàng bỏ ra 700 triệu đồng để mua căn hộ tại dự án Ehom (quận 9). Tuy nhiên, anh mua không phải để ở mà để… cho thuê. Theo tính toán của anh, mỗi tháng anh cho thuê được khoảng 3 triệu đồng đồng, anh đem số tiền đó lên khu quận 3 thuê một căn hộ cũ tại một chung cư trên đường Nguyễn Đình Chiểu. Như vậy, anh vừa có nhà, vừa được sống ở gần khu trung tâm, tiện cho công việc cũng như vui chơi, giải trí và học hành của con cái.


Mua căn hộ để… cho thuê

Dự án IJC Aroma ngay trung tâm thành phố mới Bình Dương nên đa số các khách hàng mua cho thuê là chủ yếu.

Xu hướng của giới trẻ hiện nay là thích thuê nhà để có thể dễ dàng thay đổi chỗ ở theo nhu cầu của công việc. Quan niệm về “mua nhà, tậu trâu” hay “an cư, lạc nghiệp” đã bắt đầu có sự thay đổi.

Nắm bắt được xu hướng này, cộng với việc thị trường bất động sản đặc biệt là căn hộ đang gặp khó khăn, các doanh nghiệp đã chuyển hướng sang làm căn hộ dịch vụ, căn hộ cho thuê. Điển hình như Công ty CP quốc tế C&T đã thuê một khu đất trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình triển khai một dự án căn hộ cho thuê. Dự án gồm 318 căn hộ diện tích từ 30 - 65m2 được cho thuê với hai hình thức thanh toán là trả tiền trước khi giao nhà và thuê trả tiền sau nhưng đóng tiền theo quý, với giá thấp nhất hơn 15 triệu đồng mỗi quý và cao nhất lên đến 25,5 triệu đồng.

Chủ đầu tư một dự án nhà ở tại quận 7, TP HCM cũng đã có kế hoạch chuyển đổi 50% công năng của dự án từ căn hộ sang căn hộ dịch vụ cho thuê. Theo lý giải của đơn vị này, trước nay các công ty bất động sản chỉ chú trọng đầu tư căn hộ để bán mà quê một phân khúc rất màu mở là căn hộ cho thuê. Vì không phải ai cũng có đủ tiền để mua căn hộ, nhất là đối với những người trẻ, do đó họ thường chọn giải pháp thuê nhà để tích lũy tiền, đến một lúc nào đó khi đã “chin muồi” họ sẽ chuyển sang mua nhà hoặc căn hộ. “Đây là một thị trường tiềm năng khi nhu cầu rất lớn không chỉ cho người Việt Nam mà còn cả người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam”, lãnh đạo doanh nghiệp này tính toán.

Ngay cả tại Bình Dương, thị trường bất động sản còn mới trong giai đoạn “manh nha” nhưng nhiều công ty đã mạnh dạn đầu tư xây dựng căn hộ hướng đến đối tượng là khách thuê và các nhà đầu tư mua nhà để cho thuê, thay vì để ở. Đó là dự án IJC Aroma do Công ty Becamex IJC làm chủ đầu tư tại thành phố mới Bình Dương.

Cứu thị trường bất động sản

Định hướng của Công ty Becamex IJC khi triển khai dự án này là hướng đến đối tượng chuyên gia đang làm việc tại Bình Dương, nhưng hiện đang phải thuê nhà ở TP HCM. Hiện phân khúc thị trường cho thuê lại căn hộ tại thành phố mới Bình Dương đang có tiềm năng lớn bởi nhu cầu quá cao. Bình Dương đang có hơn 15.000 chuyên gia và nhà đầu tư đang làm việc. Nhiều chuyên gia và doanh nhân nước ngoài muốn thuê lại những căn hộ cao cấp đầy đủ tiện nghi để ở và thuận tiện cho công việc, tránh cảnh “sáng dậy sớm đi làm tại Bình Dương, chiều về TP HCM để ngủ”.

Chính vì vậy, theo thông tin từ chủ đầu tư, dự án gồm có 4 block, với khoảng 499 căn hộ có diện tích từ 70 m2 đến 152 m2 và gần 3.000 m2 thương mại - dịch vụ, đến nay đã bán gần hết, chỉ còn lại 134 căn hộ của block D. Được biết, trong số các căn hộ đã bán trước đó của dự án này, đa phần là khách mua để cho thuê, chứ ít người mua để ở.

Bà Andrea Wade, giảng viên ĐH quốc tế Miền Đông (Bình Dương), một trong những chủ nhân đầu tiên của IJC Aroma, cho biết, trước kia bà thường sáng đi làm ở Bình Dương chiều về TP HCM vì cơ sở hạ tầng và dịch vụ tại đây chưa đáp ứng được yêu cầu của giới chuyên gia. Tuy nhiên, việc sáng đi chiều về làm tốn mất 3-4h mỗi ngày. Trong khi đó, TP HCM sôi động và nhiều dịch vụ giải trí nhưng quá ồn ào, khói bụi, hệ thống đường xá ô nhiễm, chật chội, đôi khi quãng đường chỉ cách nhau 2 km mà phải mất cả tiếng đồng hồ vì kẹt xe. Trong khi Bình Dương được quy hoạch cũng khá bài bản, hiện đại, cơ sở hạ tầng đồng bộ, kết nối, giao thông thuận tiện, chính những yếu tố này khiến bà quyết định lựa chọn IJC Aroma để sinh sống.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, cho rằng, trong lúc khó khăn, các doanh nghiệp quay sang đầu tư phân khúc căn hộ cho thuê sẽ “cứu” thị trường bất động sản. Đây là phân khúc tiềm năng vì nhu cầu thuê nhà ở rất lớn, nhất là những người trẻ, độc thân, những người ở các địa phương khác đang sinh sống, làm việc tại TP HCM.

Ông Nguyễn Vĩnh Minh Thành, tổng giám đốc Công ty CP An Cư Lạc Nghiệp, cho biết, tình hình thị trường bất động sản cuối năm nay và trong năm 2012 sẽ còn nhiều khó khăn. Điều này đã khiến một số chủ đầu tư đã “quay đầu” chọn các phân khúc tiềm năng để triển khai dự án. “Những dự án có vị trí đẹp, tiến độ thanh toán hợp lý và các dịch vụ, tiện ích đáp ứng được nhu cầu của khách thuê đều bán rất tốt”, ông Thành cho hay.

Theo Chí Dân (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.