Tình trạng sốt nóng tại một số dự án vì người mua được mặc cả, cò kè mức chiết khấu căn hộ chẳng khác gì việc… mua rau ngoài chợ. Mặt khác, tình trạng sốt và khan hàng cũng chỉ là khan và sốt ảo do giới đầu cơ tạo ra để kiếm lời.
alt
Khách mua căn hộ cao cấp Royal City lo sốt vó vì loạn chiết khấu mức cao

Trong khi thị trường căn hộ, đặc biệt là phân khúc căn hộ cao cấp đang gặp rất nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ thì một số dự án tại Hà Nội mới đây lại bất ngờ thu hút được rất nhiều người quan tâm. Thậm chí, có dự án tưởng rất khó bán hàng trong thời điểm hiện tại lại có vẻ sốt nóng và có dấu hiệu khan hàng.

Thế nhưng, theo tìm hiểu của phóng viên Phunutoday, tình trạng sốt nóng tại một số dự án vì người mua được mặc cả, cò kè mức chiết khấu căn hộ chẳng khác gì việc… mua rau ngoài chợ. Mặt khác, tình trạng sốt và khan hàng cũng chỉ là khan và sốt ảo do giới đầu cơ tạo ra để kiếm lời.

Mua căn hộ cao cấp phải cò kè, mặc cả!

alt

Khách mua căn hộ dự án Vincom được mặc cả giá thoải mái

Trong vài tuần trở lại đây, những thông tin bán nhà có chiết khấu bỗng xuất hiện tràn ngập trên các trang mạng về BĐS. Tại các sàn giao dịch BĐS, câu hỏi yêu thích của nhiều nhà đầu tư và nhà môi giới là: Dự án ấy có mức chiết khấu là bao nhiêu phần trăm? Có thể tiếp tục thoả thuận để nâng mức chiết khấu lên nữa hay không?...

Hiện, những dự án được nhắc đến nhiều nhất và có mức chiết khấu vào loại “khủng” nhất trên thị trường phải kể đến những dự án đình đám như Royal City hay Times City, đều là những dự án do Vincom làm chủ đầu tư. Vì mức chiết khấu bán nhà tại những dự án này đưa ra rất cao nên nhà đầu tư tha hồ trả giá, mặc cả để có được mức chiết khấu tốt nhất.

Chuyện được trả giá, mặc cả mức giá mua căn hộ cao cấp có lẽ lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường, vì thế, giới đầu cơ và người mua nhà tại Hà Nội mới tỏ ra rất thích thú, quan tâm đặc biệt đến những dự án do Vincom làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc loạn thông tin chiết khấu khiến người đi mua hàng vừa sung sưóng, cũng lại vừa hoang mang vì không biết giá trị thực của căn hộ cao cấp tại những dự án này là bao nhiêu.

Anh Nguyễn Thanh Hải, nhà ở quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết: thời gian gần đây nghe thông tin mua hàng tại dự án Royal-City (quận Thanh Xuân, Hà Nội), khách hàng sẽ nhận được mức chiết khấu ưu đãi nên anh cũng tìm hiểu với ý định sẽ mua một căn hộ tại đây. Thế nhưng, càng tìm hiểu, anh càng như bị lạc vào ma trận giá chiết khấu, với rất nhiều mức chiết khấu khác nhau.

Anh Hải cho biết, khi đọc được mẩu thông tin bán căn hộ tại Royal-City với mức chiết khấu cao nhất, anh đã gọi điện liên hệ với một nhân viên môi giới tên Nhung. Theo nhân viên môi giới này, mệnh giá thanh toán mua căn hộ tại đây đều được tính bằng giá đô la, chứ không phải tiền Việt như chủ đầu tư đã cam kết trước đó. Đặc biệt, nếu mua hàng, anh sẽ nhận được mức chiết khấu 2% tổng giá trị căn hộ.

Không thoả mãn với mức chiết khấu 2%, anh Hải tiếp tục tìm nhà môi giới khác. Và lần thoả thuận với nhà môi giới có tên Trịnh Sơn Hải, anh được nhà môi giới này đồng ý với mức chiết khấu 4% cho một căn hộ tại tầng 9, toà nhà R3, thuộc dự án Royal-City.

Thế nhưng, anh Hải càng ngạc nhiên hơn bởi sau đó không lâu, anh đã thoả thuận được với nhà môi giới này mức chiết khấu 4,5%, rồi lại 5%. Thậm chí, nhà môi giới còn sẵn sàng nâng mức chiết khấu lên 5,5% nếu anh thực sự quan tâm!

Quá ngạc nhiên trước kết quả mặc cả mua căn hộ của mình, anh Hải cho biết: “mua căn hộ cao cấp bây giờ được mả cả chẳng khác gì như… mua rau ngoài chợ vậy. Chẳng biết giá trị thực của căn hộ là ở đâu nữa”!

Thị trường căn hộ Hà Nội đang loạn chiết khấu giá?

Không chỉ tại dự án Royal-City, người mua mới được trả giá, mặc cả mức chiết khấu, mà tại dự án Times-City tại địa chỉ 460 Minh Khai (Hà Nội), cũng là một dự án do Vincom làm chủ đầu tư, người mua nhà cũng được quyền tha hồ trả giá.

Anh Nguyễn Mạnh Cường, một nhà đầu tư BĐS tại quận Cầu Giấy cho biết: Mức chiết khấu phổ biến với khách hàng nhỏ lẻ của Times-City hiện nay là 1-2%. Với người có nhu cầu đầu tư cả sàn thì mức chiết khấu lên đến 4-5%, thậm chí 7-8%, nếu khách hàng biếtm mặc cả và trả giá.

Cũng theo anh Cường, hiện hàng tại Times-City hay Royal-City đều còn rất nhiều, nhưng khi tư vấn cho khách, nhà môi giới đều nói hàng đang khan hiếm và đang rất sốt để ép bán với mức chiết khấu thấp cho những khách hàng nhẹ dạ để hưởng lợi.

Một dự án căn hộ cao cấp khác tại Hà Nội thời gian qua cũng gây xôn xao gới đầu tư về mức chiết khấu là dự án Star-City trên đường Lê Văn Lương của chủ đầu tư Ocean Group. Theo tìm hiểu của phóng viên Phunutoday, giao dịch căn hộ tại dự án Star-City cũng đang trong tình trạng loạn giá chiết khấu.

Một “cò” BĐS trên đường Lê Văn Lương có tên A. Hưng thừa nhận mức chiết khấu căn hộ tại Dự án Star-City lên đến 5%. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại người mua hàng chỉ có thể nhận được mức chiết khấu từ 1-2%. Nếu biết mặc cả tốt, mức chiết khấu cũng có thể nâng lên 3-4%.

Mới đây, chủ đầu tư dự án Ecopark cũng thông báo: từ ngày 23 đến 25 tháng 4, khách hàng mua căn hộ tại dự án Ecopark sẽ nhận được mức chiết khấu lên đến 12%. Đặc biệt, khách mua hàng trong thời gian này còn được tặng thiết bị lắp đặt trong nhà bếp.

Theo chân những dự án đình đám đã và bán hàng với mức chiết khấu cao, rất có thể sẽ có những dự án khác cũng sẽ kích cầu bằng việc bán hàng có chiết khấu ra thị trường. Thế nhưng, việc liên tiếp các dự án bán hàng với nhiều loại chiết khấu càng khiến nhiều nhà đầu tư nghĩ đến tình trạng loạn chiết khấu giá hiện nay có thể sẽ phức tạp và hỗn loạn hơn trong nay mai.

Ông Đặng Văn Quang, từng làm trưởng phòng tư vẫn chiến lược của công ty tư vấn BĐS nổi tiếng thế giới JohnLang Lasall, hiện là Giám đốc công ty tư vấn BĐS Navigat cho rằng:

alt
"việc các chủ đầu tư tạo điều kiện cho người khác bán hàng chênh lệch trên thị trường hiện nay là một điều rất không bình thường. Nhưng dù sao, những hình thức khuyến mãi để kích cầu liên tiếp xuất hiện trên thị trường của chủ đầu tư cũng chứng tỏ người có tiền đi mua hàng đã được tôn trọng.

Mặt khác, những diễn biến trên thị trường hiện nay chứng tỏ các chủ dự án đang rất khó khăn và đang chịu áp lực bán hang rất cao. Để giải quyết tình trạng khó khăn này chủ đầu tư phải tìm cách hấp dẫn khách hàng. Song, việc giảm giá thì chủ đầu tư còn rè rặt do lo sợ bị tổn thương về giá trị tài sản cũng như giá trị thương hiệu."

CafeLand.vn - Theo PhunuToday
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland