Hàng chục hộ dân đang bức xúc và có khả năng sẽ khiếu kiện chủ đầu tư ra tòa vì lý do không thực hiện theo đúng cam kết hợp đồng.

Theo đó, các hộ dân từ lô số 05 đến lô 23 (khu liền kề 23 – khu đô thị Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông) bức xúc về việc họ nhận nhà bàn giao từ phía chủ đầu tư nhưng rất ít hộ dân dám… về ở.

Lý do: các căn hộ liền kề này không có điện, nước, không có lối vào. Hộ dân nào muốn ở đều phải tự đứng ra kéo điện, nước… về phục vụ nhu cầu sinh hoạt.


Các hộ dân muốn vào nhà phải tự làm đường dẫn vào

Thực trạng này kéo dài gần một năm nay, thế nhưng, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Sông Đà – Thăng Long vẫn im lặng.

Theo hợp đồng kinh tế giữa Công ty CP Sông Đà – Thăng Long với người dân về việc mua quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở tại Dự án khu nhà ở Văn Khê: chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn thành hạ tầng cơ sở (hệ thống điện, nước, đường đi, các công trình công cộng khác… của từng lô đất; xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ theo bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500.

Thời gian hoàn thiện hạ tầng theo cam kết là quý III/2009. Các hộ dân có trách nhiệm chuyển giao hết tiền khi nhận nhà đã được chủ đầu tư xây dựng theo đúng cam kết hợp đồng.

Tuy nhiên, mặc dù đã nhận bàn giao nhà gần một năm, rất ít các hộ dân dám chuyển về ở, vì muốn ở họ phải tự lắp đặt điện nước và tự làm đường dẫn vào nhà mình.

Ông Ngô Thanh Sơn (lô liền kề 23 – 09) bức xúc: chúng tôi đã bàn giao hết tiền cho chủ đầu tư để nhận nhà, nhưng rốt cuộc không dám về ở, vì những hạ tầng tối thiểu cũng không có.

Chưa hết, nhiều hộ dân khu liền kề này còn đang đứng trước nguy cơ bị… bịt đường vào nhà, bởi một bốt điện cao áp đang được thi công tại đây.

Anh Tuấn, lô LK 23 – 11 cả tuần nay bức xúc về việc một nhóm thợ đến trước cửa nhà mình đào hố, xây móng… Hỏi ra, anh được biết họ đang xây dựng một trạm biến áp điện. “Gạch đá tập kết ùn ùn trước cửa, 3-4 hộ dân chúng tôi không có lối vào, phải đi men, đi vòng. Nhưng, nguy cơ bị bịt lối đi về lâu dài là chắc chắn, nếu như cái trạm biến áp này được xây dựng xong”.


Khoảng lưu không này đang đứng trước nguy cơ sẽ có một khu nhà mọc lên. Nếu như thế, nhiều lô nhà trong khu LK 23 sẽ bị… bịt mặt.

Điều khó hiểu nhất, trong QĐ số 1346/QĐ-UBND ngày 28/6/2006 và QĐ số 141/QĐ-UBND ngày 18/01/2007 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) về quy hoạch chi tiết Dự án khu nhà ở Văn Khê, khu liền kề 23 còn có một con đường rộng 17 mét, có vỉa hè, đường vào nhà, khoảng lưu không trước khu 23… mà không có bất cứ biểu hiện nào của việc xây dựng trạm biến áp chắn trước cửa nhà dân.

“Khi tìm hiểu, chúng tôi còn được biết họ sẽ xây dựng một khu nhà mới trên khoảng đất lưu không làm vườn hoa, cây xanh của cả khu 23. Nếu điều này là đúng thì hợp đồng kinh tế này bị vi phạm trắng trợn. Chúng tôi sẽ khởi kiện chủ đầu tư ra tòa nếu như họ không có phương án xử lý!” – một hộ dân bức xúc.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, các hộ dân đã nhiều lần gửi kiến nghị yêu cầu Công ty CP Sông Đà – Thăng Long thực hiện theo đúng cam kết.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Trí Dũng – TGĐ Công ty CP Sông Đà – Thăng Long thừa nhận: những phản ánh của các hộ dân là đúng, và phía chủ đầu tư hoàn toàn thừa nhận những sai sót về mình.

“Việc chưa hoàn thiện hạ tầng cơ sở như đường điện, nước… dẫn vào từng lô là có. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong bà con thông cảm!” - ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, đơn vị thi công này đã hoàn thiện việc hạ đường dây điện ngầm và đường ống dẫn nước đến khu vực hàng rào của khu căn hộ. Lý do chậm trễ đó là việc kéo điện, nước từ nơi cấp phát về.

“Từ trạm biến áp Ba La về tới Văn Khê khoảng hơn 15km, đường điện lại kéo trên không trung nên việc kéo đường dây chậm trễ vì chúng tôi phải tiến hành thỏa thuận, đền bù đối với các hộ dân mà đường điện đi qua…” - ông Dũng cho hay.

Về con đường rộng 17 mét trước khu liền kề 23, nhưng thực tế tuyến đường này chỉ rộng dưới 7 mét, ông Dũng giải thích: “Trong quy hoạch chi tiết, tuyến đường này rộng 17 mét, nhưng thực tế chỉ còn 1,5m – 2m. Tôi cũng không thể giải thích để người dân hiểu được. Dự án của chúng tôi được UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt từ năm 2006, nhưng sau đó, Dự án giãn dân Vạn Phúc được cấp liền kề với dự án của chúng tôi, nên khi biểu hiện trên thực địa, vùng giáp biên của hai dự án này bị biến đổi. Đây là lỗi của cơ quan cấp phép, họ chưa đi thực tế trước khi ký quyết định phê duyệt. Chúng tôi cũng đang đau đầu về điều này!”.

Ông Dũng cũng khẳng định: việc xây trạm biến áp trước nhà dân là không nằm trong bản đồ quy hoạch, và cũng không do Công ty Sông Đà – Thăng Long xây dựng. “Chúng tôi sẽ “bứng” trạm biến áp này đi vì nó không có trong sơ đồ quy hoạch cũng như do chúng tôi thi công. Hình như nó thuộc BQK dự án giãn dân Vạn Phúc. Không có lý gì mà họ được xây dựng trạm điện trên khu quy hoạch của chúng tôi.”.

Về phía người dân, ông Dũng cam kết: chúng tôi sẽ làm việc với các cơ quan chức năng để đề nghị thực hiện theo đúng quy hoạch mà chúng tôi đã được cấp phép. Sau 15 ngày tới, tôi sẽ có phương án trả lời người dân. Một là chúng tôi sẽ thực hiện theo đúng cam kết hợp đồng (hoàn thành hạ tầng, điện nước, cây xanh, các công trình công cộng khác…), đảm bảo con đường rộng tối thiều cũng phải được 9 mét chứ không thể để 1,5 – 2 mét được. Trường hợp không được như vậy, chúng tôi sẽ họp người dân để lên phương án đền bù bằng tiền”.

Cafeland.vn - Theo Vietnamnet
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland