Đường mới mở, giá đất 2 bên tăng vọt so với khi chưa có đường là quy luật tất yếu, bởi mở ra bao cơ hội kinh doanh.

Ấy nhưng, thực tế cho thấy, với không ít con đường mới mở ở vùng ĐBSCL thời gian vừa qua, chuyện kinh doanh không "ăn nên làm ra" như kỳ vọng ban đầu của nhiều người. Do vậy, mua đất 2 bên các tuyến đường này - người bán "hét" giá rất cao - có thể rơi vào tình thế... nhanh tay lại bị hớ!

Hiện đường Võ Văn Kiệt (dài gần 7km) nối nội ô TP.Cần Thơ đến cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đã cơ bản hoàn thành. Tuy chưa chính thức thông xe, nhưng trên một số đoạn, nhà cửa, hàng quán đã mọc lên khá nhiều.


Ngay thời điểm thị trường BĐS ở Cần Thơ đang giai đoạn "đóng băng", đất nông nghiệp dọc theo tuyến lộ này dù không ở mặt tiền giá cũng tăng vọt: Từ chỗ giá thấp, khó chuyển nhượng, hiện giá lên đến 3 - 4 triệu đồng/m2; còn giá đất thổ cư (mặt tiền) lên tới 20 - 25 triệu đồng/m2. Đây là giá do người bán tự quyết định trên cơ sở "đánh" vào tâm lý chung: Nhiều người thường tìm mua đất mặt tiền để kinh doanh.


Tình hình này diễn ra khá giống với diễn biến giá đất cách đây không lâu trên một số tuyến đường mới mở ở các địa phương vùng ĐBSCL (Quang Trung - Cái Cui, đường dẫn cầu Cần Thơ cả 2 bên bờ Vĩnh Long - Cần Thơ, đường dẫn cầu Rạch Miễu - Bến Tre). Đất nông nghiệp dọc các tuyến đường này từng được chào bán với giá từ vài trăm triệu đến vài tỉ đồng/1.000m2...


Tuy nhiên, có một thực tế là một số người... nhanh tay tậu đất tại các nơi này để mở điểm kinh doanh (nhà hàng - khách sạn, quán càphê, vật liệu xây dựng, quán ăn...) thì hiệu quả kinh doanh hầu hết không như kỳ vọng ban đầu.


Theo giới kinh doanh BĐS ở Cần Thơ, trong bối cảnh kinh doanh BĐS đang ở giai đoạn ảm đạm và việc kinh doanh dọc theo các tuyến đường này không... lên như diều, giao dịch BĐS tại các trục lộ mới mở chỉ sôi động lúc đầu khi mới mở đường, sau đó cũng rơi vào tình trạng chung. Dù vậy, giá đất tại các trục đường này hầu hết vẫn chưa "hạ nhiệt". Vì vậy, hiện trên các tuyến đường này, chỉ NĐT có tiềm lực vốn mạnh bỏ vốn ra... gom đất để tính chuyện đường dài thì ít băn khoăn. Còn người vốn ít, tính chuyện tậu đất để mở điểm kinh doanh với mong muốn sinh lợi ngay thì... nhanh tay có khi bị hớ!


Theo Lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.