Cơ quan quản lý cần quy định mức giá trần, giá sàn làm căn cứ để thỏa thuận mua bán chỗ đỗ xe, tránh trường hợp người dân bị ép giá.

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến của người dân về Thông tư Ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư để hướng dẫn thực hiện Luật Nhà ở mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, trong đó có quy định chỗ để xe ô tô trong chung cư có thể được mua đi bán lại.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều năm nay tại một số chung cư ở Hà Nội, chủ đầu tư đã bán cho cư dân những diện tích để xe dưới tầng hầm với giá cao ngất ngưởng. Người dân lo ngại, với quy định nêu trong dự thảo, chủ đầu tư có thể độc quyền về giá bán chỗ đỗ xe ô tô.

Dự thảo Thông tư Ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, trong đó có nội dung quy định về chỗ để ô tô trong chung cư nêu rõ: Trường hợp chủ sở hữu nhà chung cư đã mua chỗ để xe ô tô của chủ đầu tư thì phải có trách nhiệm quản lý. Nếu không có nhu cầu sử dụng thì chủ sở hữu chỉ được phép chuyển nhượng, cho thuê chỗ để xe này cho các chủ sở hữu, người sử dụng khác trong nhà chung cư. Trường hợp chủ sở hữu nhà chung cư không mua thì thuộc quyền sở hữu và quản lý của chủ đầu tư. Tuy nhiên, chủ đầu tư không được tính vào giá thuê, giá bán chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe đó.

Chỗ đỗ xe chưa đầy 10 mét vuông ở Chung cư Golden Westlake có giá gần 1 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia, quy định này khẳng định phần tầng hầm để ô tô thuộc sở hữu của các chủ đầu tư, thay vì quy định chung chung như trước đây. Điều này đang khiến nhiều người lo ngại khi có quyền sở hữu, chủ đầu tư sẽ độc quyền, đẩy giá chỗ đỗ xe lên cao.

Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, nếu cho phép chủ đầu tư được phép bán lại chỗ để ô tô thì Nhà nước cần quản lý tốt về giá, đưa ra mức giá trần hợp lý, tránh gây khó khăn và ảnh hưởng đến quyền lợi của những người ở nhà chung cư. Bên cạnh đó, các chính sách, quy định cần rõ ràng.

“Nếu Nhà nước thừa nhận chỗ để ô tô thuộc sở hữu của chủ đầu tư thì Nhà nước nên đưa ra một giá trần, nhà đầu tư sẽ không có đòi hỏi giá quá cao. Nhưng tốt nhất vẫn là chuyển giao hầm để xe lại cho Ban quản trị. Mỗi tháng hay mỗi năm Ban quản trị nộp cho chủ đầu tư, còn bao nhiêu xe đỗ ở đấy, thu bao nhiêu tiền là quyền của Ban quản trị của các chủ căn hộ, vì đây liên quan đến lợi ích công cộng, không phải chỉ là một việc kinh doanh đơn thuần”, ông Phạm Sỹ Liêm nêu ý kiến.

Trong khi Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư Ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư thì từ nhiều năm nay, tại một số chung cư, người dân đã phải bỏ ra hàng tỷ đồng để mua chỗ đỗ ô tô.

Từ năm 2010, bà Nguyễn Thị Minh Thanh, cư dân Chung cư Golden Westlake, số 151 Thụy Khuê, Hà Nội đã phải bỏ ra gần 800 triệu đồng để mua chỗ đỗ xe ở dưới tầng hầm, với diện tích chưa đến 10 mét vuông trong 38 năm. Theo tính toán, nếu chia bình quân cho các năm, cộng với lãi suất gửi ngân hàng, bà đang phải trả khoảng 4,7 triệu đồng/tháng để đỗ xe.

Bà Thanh chia sẻ, mức giá này đã tương đương với mức giá mua một căn hộ chung cư trung bình, hoặc một chiếc ô tô tầm trung. Tuy nhiên, nếu không mua thì người dân ở chung cư lại không biết phải gửi xe ở đâu cho tiện việc đi lại nên đành phải chấp nhận.

“Chúng tôi mong muốn khi Bộ Xây dựng có hướng dẫn cụ thể, nên thông báo rộng rãi đến cho cư dân về hình thức và quy trình có thể được cấp quyền sử dụng chỗ để xe đã mua. Việc Bộ Xây dựng ban hành Quy chế cho phép chủ đầu tư được mua bán chỗ để xe thì cũng nên phải có một quy định khung giá cụ thể”, bà Thanh nói.

Ông Đào Trung Chính, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho rằng, lo ngại của người dân là có cơ sở. Việc mua bán cần phải có sự thỏa thuận, thống nhất giữa chủ đầu tư và chủ sở hữu chung cư và phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở. Bên cạnh đó, trong Luật Nhà ở cũng quy định, các chỗ để xe trước hết phải ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư.

Ông Đào Trung Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ TNMT)

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường còn cho biết, Thông tư 23 ngày 19/5/2014 của Bộ quy định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và các công trình xây dựng khác, trong đó có chỗ để xe trong nhà chung cư đã có từ hơn 1 năm nay, tuy nhiên đến nay tại Hà Nội vẫn chưa có chỗ đỗ ô tô nào được cấp giấy chứng nhận sở hữu. Nguyên nhân là do nhiều người dân vẫn chưa biết quy định về chỗ đỗ xe ô tô được cấp sổ đỏ như các căn hộ chung cư. Bên cạnh đó, trong hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và người mua nhà chưa thể hiện cụ thể hồ sơ, vị trí, diện tích sở hữu chỗ đỗ xe.

“Việc mua bán, mua hay không mua, mua hay thuê chỗ để xe chung cư vẫn cần phải có sự hiểu biết nhất định. Nếu cư dân đã mua hoặc đã thuê lâu dài, hợp đồng mua bán phải tuân thủ các quy định và phải thể hiện được vị trí, diện tích của chỗ để xe. Trên cơ sở hợp đồng, cơ quan tài nguyên môi trường sẽ có thông tin để đưa ngay vào trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở chung cư”, ông Chính cho biết.

Các chuyên gia cũng cảnh báo, người dân cần lưu ý quyền sở hữu chỗ đỗ xe trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư. Theo đó, dự thảo Thông tư cần đưa ra mức giá trần, giá sàn để chủ đầu tư và người dân có căn cứ và thỏa thuận mua bán chỗ đỗ xe, tránh trường hợp người dân bị ép giá.

Thy Hạt (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.