Số liệu từ các sàn giao dịch bất động sản cho thấy có tới một nửa khách hàng mua bất động sản tại Hà Nội là người ngoại tỉnh; và nhu cầu bất động sản tại các thành phố lớn tập trung vào chung cư với mức giá trung bình.

Một nửa khách mua bất động sản Hà Nội là người ngoại tỉnh. Ảnh minh họa: Huyền Ngân

Trao đổi tại buổi tọa đàm “Trên dưới 2 tỉ mua nhà: Như thế nào và ở đâu?” do báo điện tử BizLIVE tổ chức vào ngày hôm nay, 24-3, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và phát triển bất động sản EZ Việt Nam, cho biết thực tế giao dịch của các sàn bất động sản cho thấy có đến một nửa khách hàng mua bất động sản ở Hà Nội là người ngoại tỉnh.

Nhu cầu mua căn hộ chung cư chiếm đa số

Tại tọa đàm, báo điện tử BizLive cũng công bố báo cáo khảo sát về nhu cầu mua nhà ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và một số tỉnh, thành khác trên cả nước. Báo cáo được thực hiện trên cơ sở khảo sát ngẫu nhiên gần 1.000 khách hàng trong độ tuổi từ 23 đến 55.

Theo đó, đa số khách hàng muốn mua chung cư, và phần lớn là người trẻ (dưới 40 tuổi), có công việc thường xuyên và thu nhập hàng tháng từ 5 triệu đồng trở lên. Chỉ có một số lượng khiêm tốn, khoảng 15% tổng số người được khảo sát, có nhu cầu sở hữu nhà liền kề, biệt thự, đất nền.

Phân khúc căn hộ chung cư được người mua quan tâm nhất hiện nay có giá khoảng 2 tỉ đồng/căn với diện tích từ 50m2 đến 80 m2, chiếm 55% số người được hỏi. Có 30% số người được hỏi có nhu cầu mua căn hộ từ 80m2 đến 100m2, khoảng 10% có nhu cầu mua căn hộ có diện tích trên 100m2 và chỉ có khoảng 5% có nhu cầu đối với các căn hộ diện tích nhỏ, dưới 50m2.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, về giá mua chung cư, 55% số người được khảo sát muốn mua căn hộ có mức giá dưới 15 triệu đồng/m2; 10% muốn mua căn hộ có mức giá 16-20 triệu đồng/m2; 10% muốn mua căn hộ có mức giá 20- 25 triệu đồng/m2; 10% muốn mua căn hộ có mức giá 25-30 triệu đồng/m2; và 5% số người được khảo sát chấp nhận mức giá trên 30 triệu đồng/m2.

Theo kết quả khảo sát, khu vực mà khách hàng muốn mua chung cư tại Hà Nội là các dự án tại khu vực Cầu Giấy, Từ Liêm, Hoàng Mai, Hà Đông… còn TP Hồ Chí Minh là địa bàn quận 9, quận 2, quận 10…

Phủ nhận chuyện bắt tay nhau đẩy giá

Cũng tham gia tọa đàm trên, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nhận định rằng thị trường bất động sản cuối 2014 đầu 2015 có những chuyển biến tích cực. Giao dịch những tháng đầu năm nay tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Toản ở EZ Việt Nam cho biết phần lớn khách hàng mua nhà là để ở, còn lượng khách mua để đầu cơ chỉ chiếm khoảng 10-20%. Hiện phân khúc khoảng 2 tỉ đồng/căn hộ chiếm khoảng 50% và hầu hết các chủ đầu tư đều nhắm tới phân khúc này bởi đây là phân khúc có giá hợp lý và vừa túi tiền của người mua nhất.

“Trong thời gian tới, nguồn cung nhà sẽ bung ra mạnh mẽ. Thời điểm vừa qua, nhiều doanh nghiệp có quỹ đất đã bắt đầu khởi động dự án. Có lẽ đến cuối quí 2/2016 thị trường sẽ có thêm 13.000 sản phẩm bung ra thị trường,” ông Toản nói.

Phát biểu tại tọa đàm, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Tổng giám đốc thường trực của Tập đoàn FLC, cho rằng thị trường bất động sản đang ấm lại, sức mua bắt đầu tăng, sắp bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới, ổn định. Mặt bằng giá bất động sản sau một thời gian dài giảm đã chạm đáy và bắt đầu tăng trở lại.

Trước câu hỏi liệu có tình huống các sàn bất động sản bắt tay với chủ đầu tư để làm giá, đẩy giá trên thị trường bất động sản, ông Toản cho rằng, hiện thị trường mới phục hồi nên không có chuyện các sàn bắt tay với chủ đầu tư để làm giá. Việc làm giá sẽ không khác gì bắt một người mới ốm dậy đáng lẽ phải ăn cháo thì ăn xôi, có thể làm họ bị nghẹn, ông Toàn ví von.

Hơn nữa, ông Toản cho rằng, thị trường bây giờ có sự tham gia của nhiều người bán và nhiều người mua, nên không có một tổ chức lớn nào có thể thao túng về giá. Và các sàn làm phân phối cũng phải tìm kiếm nhu cầu thực của thị trường để phát triển.

Theo ông Toản, khi thị trường tốt lên thì giá sẽ tăng lên là tất yếu. Một số dự án có sức hút, tiến độ thi công tốt thì chủ đầu tư hay tăng giá. Trước đây khi thị trường ảm đạm, nhiều chủ đầu tư bán dưới giá thành thì khi thị trường tốt lên họ sẽ tăng giá bán.

Nhận định về khả năng bắt tay làm giá trên thị trường bất động sản, ông Quang cho biết cũng nghe thông tin một số chủ đầu tư kỳ vọng lợi nhuận cao hết mức có thể nên đã giao cho sàn bất động sản đẩy giá cao - và đây là hoạt động không chuyên nghiệp. Do đó Hiệp hội Bất động sản khuyến khích hội viên khi quyết định giá bán phải bằng sự nghiên cứu thị trường, xác định phân khúc, đối tượng khách hàng, không nên vì lợi ích nhất thời để kích đẩy giá làm mất tính lành mạnh của thị trường.

“Tuy nhiên, thực tế thị trường không thể tránh khỏi những sàn giao dịch bất động sản làm việc không chuyên nghiệp và có những hoạt động không phù hợp với một thị trường lành mạnh, do đó, cũng giống như các hàng hóa khác, người tiêu dùng cũng cần có sự thông thái khi lựa chọn", ông Quang khuyến cáo.

Vân Ly (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.