Kỳ họp chuyên đề về quy hoạch đô thị của HĐND TP.HCM khóa 8 kết thúc hôm qua, với phần chất vấn Giám đốc Sở TN-MT Đào Anh Kiệt và Giám đốc Sở QH-KT Trần Chí Dũng.

Hầu hết chất vấn của các đại biểu (ĐB) về biện pháp giải quyết dự án “treo”, quy hoạch “treo” dường như không được trả lời một cách thỏa đáng khiến người dân sống trong vùng quy hoạch chưa thật sự an tâm. Nhắc đến dự án KCN Xuân Thới Thượng (H.Hóc Môn) được quy hoạch từ 2004, dù thay đổi nhiều chủ đầu tư nhưng vẫn chưa xong, ĐB Phạm Văn Bá chất vấn: “Các dự án nhà ở giao đất 3 năm nhưng chưa thực hiện thì thu hồi và chỉ cho gia hạn 1 lần tối đa là 12 tháng. Dự án này thì sao?”.

Giám đốc Sở QH-KT Trần Chí Dũng trả lời: “Các dự án đã có quy hoạch chi tiết, được duyệt trong thời gian 3 năm không triển khai thực hiện sẽ được rà soát, điều chỉnh quy hoạch theo quy định. TP cũng đã tích cực điều chỉnh nhiều đồ án chi tiết”. Riêng dự án KCN Xuân Thới Thượng, ông Dũng cho rằng quy hoạch KCN trên cả nước đều được Chính phủ phê duyệt, TP cũng có những khu vực chưa khả thi nhưng phải làm theo quy trình, phải chờ Thủ tướng cho phép mới được điều chỉnh.


Khu Bình Quới - Thanh Đa, P.28 (Q.Bình Thạnh) bị “treo” suốt 20 năm qua. Ảnh: Diệp Đức Minh

Cử tri Đỗ Văn Bá ở ấp 4, xã Phước Lộc (H.Nhà Bè) chất vấn qua điện thoại: “Hẻm 20 ở ấp 4 của chúng tôi thuộc dự án quy hoạch công viên cây xanh đã bị “treo” hơn 10 năm. Cử tri lo lắng là lộ trình của quy hoạch không được công khai? Trách nhiệm này thuộc về ai?”. Cũng với cách trả lời chung chung, ông Dũng cho biết sẽ phối hợp với H.Nhà Bè xem xét lại dự án này.

Chưa hài lòng với cách trả lời của giám đốc Sở QH-KT, các ĐB xoay qua chất vấn ông Đào Anh Kiệt. ĐB Nguyễn Văn Sơn hỏi thẳng: “Tại sao Q.2 có nhiều dự án chậm tiến độ, nhiều người dân không được cấp quyền sử dụng đất dẫn đến khiếu kiện kéo dài? Xin hỏi chế tài xử lý chủ đầu tư chậm tiến độ như thế nào?”. Không đi thẳng vào vấn đề, ông Kiệt cho biết sẽ cùng với Sở Xây dựng và các sở ngành khác buộc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ.

Đề xuất giải pháp xóa dự án “treo”, ĐB Lâm Thiếu Quân nêu: “Các nước trên thế giới thực hiện đánh thuế 1% trên giá trị bất động sản hằng năm. Nếu TP cũng làm được điều này thì các chủ đầu tư buộc phải đẩy nhanh tiến độ dự án. Vậy, TP có chủ trương đánh thuế bất động sản hay không”. Tuy nhiên, câu hỏi của ĐB Quân cùng một số câu hỏi của các ĐB khác đã không được trả lời.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá cách trả lời của lãnh đạo Sở TN-MT và Sở QH-KT “còn băn khoăn” nên đề nghị Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín “đăng đàn”. Ông Tín thay mặt UBND TP nhận khuyết điểm vì những bất cập trong xây dựng, quản lý và thực hiện quy hoạch thời gian qua làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân TP, đồng thời cam kết đến 30.9.2013 sẽ hoàn tất việc rà soát tất cả các quy hoạch “treo”, dự án “treo” để có những điều chỉnh phù hợp. Theo ông Tín, căn cứ quy định pháp luật, TP chưa có chủ trương đền bù thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng bởi quy hoạch “treo”. Tuy nhiên, đối với nhà đất trong vùng quy hoạch “treo” nhưng chưa có quyết định thu hồi thì người dân được quyền mua bán, chuyển nhượng một cách bình thường và sẽ được UBND các quận, huyện xác nhận.

Theo Đình Phú (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.