Nếu tính cả nợ gốc và lãi, Bamboo Airways nợ ông Lê Thái Sâm – thành viên HĐQT hơn 7.727 tỷ đồng.

Thông tin này được cho biết trong kiến nghị ký ngày 3/5 của ông Lê Thái Sâm gửi các cổ đông tại phiên họp bất thường của Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) sáng nay (9/5).

Ông Sâm đang là thành viên HĐQT tại FLC và Bamboo Airways. Cuối ngày 8/5, FLC công bố nghị quyết chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần Bamboo Airways (BAV), tỷ lệ 21,7% vốn sang cho ông Sâm.

Trong văn bản kiến nghị, ông Sâm cho biết đang sở hữu 231,7 triệu cổ phần BAV, tương ứng 12,53% vốn điều lệ của hãng hàng không này. Nếu gộp cả phần FLC vừa chuyển nhượng, ông có thể nắm giữ khoảng 34% vốn Bamboo Airways.

Theo ông Sâm, tính đến ngày 10/4/2023, ông đã cho Bamboo Airways vay tổng số tiền gốc và lãi) là 7.727 tỷ đồng nhưng đến nay Bamboo Airways vẫn chưa có kế hoạch cụ thể để hoàn trả nợ.

“Trước việc Bamboo Airways phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các khó khăn về tài chính để chi trả cho các hoạt động thường xuyên như thanh toán tiền thuê tàu bay, các chi phí phục vụ mặt đất, kỹ thuật, khai thác bay… tôi đã sẵn sàng ký các hợp đồng cho công ty vay tiền mặt (không lãi suất và/hoặc lãi suất thấp và không yêu cầu tài sản đảm bảo) để công ty có thể có nguồn tài chính kịp thời chi trả cho các chi phí hoạt động”, ông Sâm cho biết trong văn bản kiến nghị.

Do đó, ông Sâm kiến nghị Bamboo Airways phát hành cổ phần để hoán đổi khoản nợ. Cụ thể, ông Sâm kiến nghị phát hành thêm 1,15 tỷ cổ phần, tương ứng tăng vốn 11.500 tỷ đồng. Trong đó, 772 triệu cổ phần phát hành, tương ứng giá trị 7.720 tỷ đồng để hoán đổi cho chủ nợ; 378 triệu cổ phần phát hành cho nhà đầu tư chiến lược. Hiện tại, vốn điều lệ của Bamboo Airways là 18.500 tỷ đồng.

Theo phương án này, đối tượng chào bán là các chủ nợ của Bamboo Airways thoả mãn các tiêu chí sau như cho công ty vay tiền mà không có/không yêu cầu tài sản đảm bảo; tổng dư nợ từ 1.000 tỷ đồng trở lên và chủ nợ có yêu cầu hoán đổi nợ thành cổ phần.

Trong tài liệu họp Bamboo Airways công bố, doanh nghiệp dự kiến phát hành 772 triệu cổ phần để hoán đổi nợ. Công ty cũng lên kế hoạch chỉ lên kế hoạch phát hành cho nhà đầu tư mới 185 triệu cổ phần, kém hơn 193 triệu đơn vị so với phương án ông Sâm đề xuất.

Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm