Nhà mở ra nhiều hướng, cảnh quan sông suối, ao hồ, cây xanh bao bọc, cách xa tiếng ồn đang là dòng sản phẩm thời thượng trên thị trường địa ốc. Giá bán mỗi căn lên tới hàng triệu USD.

Trước đây với lợi thế bãi biển đẹp các tỉnh khu vực miền Trung (Nha Trang, Phan Thiết, Quảng Nam, Đà Nẵng...) và Đông Nam Bộ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã thành công khi đi tắt đón đầu, công bố nhiều dự án resort hạng sang. Kế đến là vùng đất có khí hậu ôn hoà như Lâm Đồng (Đà Lạt) đã rầm rộ tung ra nhiều dự án biệt thự nghỉ dưỡng thấp thoáng trong rừng thông kéo du khách đến thành phố sương mù. Làn sóng này tạo hiệu ứng domino và có nhiều biến tấu, lan sang cả những thành phố nhộn nhịp, đông dân.

Điển hình là TP HCM, tuy không có bờ biển đẹp, núi đồi, cao nguyên và khí hậu se lạnh nhưng cũng không chịu kém cạnh các tỉnh bạn. Nhiều nhà đầu tư đã tận dụng tiềm năng sông nước Sài Gòn để phát triển bất động sản kèm theo những thảm thực vật xanh ven sông nhằm tạo giá trị gia tăng cho dự án. Dòng sản phẩm này là căn hộ xanh, biệt thự ven sông có lối kiến trúc mở, lộ thiên, tận dụng không gian tự nhiên. Hầu hết các dự án thường lùi xa nội đô thành phố nhưng được kết nối giao thông thuận tiện.

Dự án Đảo Kim Cương trên cù lao giữa lòng Sài Gòn đang triển khai phần thân và tạo dựng cảnh quan. Ảnh: Vũ Lê.

Tại TP HCM, căn hộ xanh đã manh nha từ "điểm nóng" hạ tầng được đầu tư hoành tráng là quận 2, 7 rồi lan sang các quận vùng rìa nội đô như huyện Nhà Bè, quận 9, Thủ Đức. Giới chuyên gia bất động sản dự báo, xu hướng đầu tư các sản phẩm địa ốc hài hoà với môi trường, nhiều mảng xanh sẽ đánh thức được những tiềm năng chưa có điều kiện toả sáng của Sài Gòn.

Cách đây 15 năm, khu Nam TP HCM bắt tay xây dựng đô thị mới Phú Mỹ Hưng từ vùng đầm lầy thành khu đô thị kiểu mẫu. Với môi trường sống trong lành, dự án đã thu hút hàng nghìn người về đây sinh sống, trong đó nhiều chuyên gia nước ngoài.

Hơn một năm trở lại đây, quận 2 tiếp tục nổi lên vành đai mới tại Đảo Kim Cương. Căn hộ trong dự án trị giá hàng triệu USD có thiết kế thân thiện môi trường. Tận dụng lợi thế cù lao của khu đất có ba mặt giáp sông, một mặt giáp rừng phòng hộ, chủ đầu tư đã xây bờ kè vĩnh cửu và bến du thuyền, tạo thêm ao hồ, hoa cỏ và trồng cây xanh. Một ngọn đồi nhân tạo cao 9m được xây dựng làm vườn treo để xây dựng các căn hộ và ngầm hoá toàn bộ hệ thống giao thông nội khu.

Phối cảnh dự án 4S2 Riverside Linh Đông - Thủ Đức với thảm xanh trải dài dọc theo bờ sông. Ảnh: Đ.C.

Trong giai đoạn hoàn thiện, dự án đã bán được 60% sản phẩm giai đoạn đầu dù thị trường địa ốc Sài Gòn khá trầm lắng. Theo tiết lộ của chủ đầu tư, 40% số lượng căn hộ trị giá 1-2 triệu USD đã có chủ.

Cùng với trào lưu này, Công ty Nhà Việt Nam đã đầu tư dự án The Boat Club Residence tại quận 9, TP HCM hướng tới dòng sản phẩm căn hộ, biệt thự ven sông nước. Khu biệt thự được bố trí công viên, rạch nắn dòng nhân tạo, đài phun nước. Các căn hộ chung cư có tầm nhìn hướng ra bờ sông để lấy cảnh quan thông thoáng. Công viên bao quanh các con rạch, cây xanh, lối đi bộ, điểm câu cá, bến du thuyền… nằm dọc dự án.

Năm ngoái, ý tưởng xây resort phủ thảm xanh giữa lòng Sài Gòn cũng đã được tính đến. Một doanh nghiệp có thâm niên ngành nhà hàng tiệc cưới tại TP HCM tiết lộ đang tính đến chuyện đầu tư vào dự án resort vị trí gần sân bay Tân Sơn Nhất. "Resort giữa chốn ồn ào như Sài Gòn sẽ mang lại trải nghiệm mới cho du khách đến TP HCM", vị doanh nghiệp này cho hay.

Phối cảnh dự án Vịnh Mặt Trời Saigon Sunbay tại huyện Cần Giờ được bao quanh bởi biển và rừng ngập mặn. Ảnh: Vũ Lê.

Đi chếch về phía Đông Nam cách trung tâm TP HCM khoảng 50 km, huyện Cần Giờ cũng đã có một dự án lấn biển mang tên Vịnh Mặt Trời (Saigon Sunbay). Dự án này sẽ được bao quanh bởi biển và rừng ngập mặn thuộc khu lưu trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận.

Trao đổi với VnExpress.net, Phó chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam Khương Văn Mười phân tích, bất động sản xanh hay còn gọi bất động sản sinh thái đang là xu hướng chung cả thế giới đang nỗ lực hướng đến. Hiện nay có thể hiểu từ sinh thái gần giống như một phạm trù thời thượng của bất động sản.

Theo đó, căn hộ, biệt thự phải được thiết kế hài hoà với thiên nhiên để bảo vệ môi trường sống. Hiện các dự án tại Việt Nam bắt đầu chú trọng đến yếu tố này là một tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, ông Mười cho biết, chuẩn mực để đánh giá là bất động sản sinh thái tại Việt Nam vẫn chưa được định lượng cụ thể.

Giới kinh doanh bất động sản cho rằng, mặc dù căn hộ, biệt thự sinh thái là phân khúc đầy tiềm năng và có giá trị bền vững nhưng suất đầu tư lớn, giá thành cao, lại kén khách nên dòng sản phẩm này chỉ phù hợp đối với các chủ đầu tư có tiềm lực tài chính hùng hậu.

Cafeland.vn - Theo Vũ Lê (Vnexpress)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland