CafeLand - Ngày 12/05/2021, Moody's đã đưa xếp hạng và triển vọng dài hạn của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và công ty con FE Credit vào diện xem xét để nâng hạng tiềm năng.

Động thái này của Moody's diễn ra sau khi VPBank ký thỏa thuận với Sumitomo Mitsui Financial Group, Inc. để bán 49% cổ phần của FE Credit.

Giao dịch này hiện vẫn đang chờ phê duyệt theo quy định. Theo VPBank, giao dịch này sẽ hoàn tất trong năm 2021.

Xem xét nâng hạng đánh giá phản ánh kỳ vọng của Moody's về những cải thiện đáng kể trong thế mạnh tín dụng tính riêng của VPBank và FE Credit sau giao dịch.

Moody's kỳ vọng FE Credit sẽ được hưởng lợi từ các nguồn lực sẵn có của SMFG - một công ty nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng ở châu Á. Tại thời điểm này, Moody's vẫn đang áp dụng giả định rằng FE Credit sẽ tiếp tục được hưởng hỗ trợ từ VPBank.

Moody's có thể nâng xếp hạng của VPBank nếu giao dịch được chấp thuận theo quy định, nguồn vốn của ngân hàng được cải thiện phù hợp với kỳ vọng của Moody’s.

Nếu giao dịch không được hoàn thành, Moody's sẽ xác nhận xếp hạng của FE Credit và điều chỉnh triển vọng về mức ổn định.

Mới đây, nhóm nhà đầu tư nước ngoài đã thực hiện giao dịch mua vào cổ phiếu VPB, nâng tỷ lệ sở hữu tại VPBank từ hơn 4,99% cổ phần (tương đương hơn 121,6 triệu cổ phiếu) lên 5,12% (tương đương hơn 125,7 triệu cổ phiếu).

Theo đó, cổ đông ngoại lớn nhất của VPBank là Vietnam Enterprise Investment Limited đã nâng tỷ lệ sở hữu VPB từ 1,67% lên 1,73%.

Vietnam Enterprise Investment Limited (VEIL) là quỹ thành viên lớn nhất thuộc công ty quản lý quỹ Dragon Capital. VEIL cũng được xem là một trong những quỹ đầu tư quyền lực nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

VEIL hiện đang nắm giữ nhiều cổ phiếu lớn của nhiều doanh nghiệp lớn khác như VNM (Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam), HPG (Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát), ACB (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu), MSN (Công ty Cổ phần Tập đoàn MaSan), SSI (Công ty cổ phần Chứng khoán SSI)…

  • VPBank bán 49% vốn tại FE Credit cho đối tác Nhật

    VPBank bán 49% vốn tại FE Credit cho đối tác Nhật

    CafeLand - Theo thông tin từ VPBank, Ngân hàng này đã ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui (Tập đoàn SMBC) để bán 49% vốn điều lệ tại Công ty Tài chính TNHH MTV Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit).

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.