Sau khi báo Tiền Phong phản ánh việc vị Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã “bút phê” cấp điện cho cao ốc bị đình chỉ xây dựng, một mặt, lãnh đạo quận này có văn bản thông báo việc đình chỉ thi công, mặt khác cùng với các cơ quan chức năng chụm vào làm theo yêu cầu của chủ đầu tư mà không giám sát.
Một mặt đình chỉ, mặt khác tạo điều kiện
Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân ông Nguyễn Xuân Lưu vừa có công văn báo cáo Thường trực Thành ủy Hà Nội và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn trong đó có các công trình sai phạm “khủng” mà báo Tiền Phong nêu.
Thực tế công trình đang cấp tập hoàn thiện các hạng mục còn lại, chứ không chỉ khắc phục phần sai phạm như cam kết (ảnh chụp chiều 27/4).
Đối với sai phạm tại dự án khu chung cư cao tầng và dịch vụ Phương Đông - Mỹ Sơn Tower tại số 62 Nguyễn Huy Tưởng, hiện đã thi công xong phần thô, đang hoàn thiện. Nhưng từ tháng 7/2015, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã lập biên bản và quyết định xử phạt vi phạm hành chính do thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép được cấp và hồ sơ thiết kế được phê duyệt; Tháng 12/2015, Đội Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân cũng đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công công trình do tiếp tục tổ chức thi công công trình sai nội dung giấy phép được cấp; Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung cũng đã ban hành quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị.
Tuy nhiên, sau đó để tạo điều kiện cho chủ đầu tư khắc phục phần sai phạm, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Hồng Thái đã có “bút phê” trực tiếp vào văn bản của chủ đầu tư: “Đề nghị UBND phường Thanh Xuân Trung có văn bản gửi Điện lực Thanh Xuân cung cấp điện để thu dọn mặt bằng và đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Nguyên đán”. Về việc này, UBND quận Thanh Xuân đã kiểm điểm rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo thực hiện. Ngày 31/3/2016, lãnh đạo quận Thanh Xuân đã yêu cầu Công ty Điện lực Thanh Xuân tiếp tục cắt điện tại công trình xây dựng vi phạm trên.
Thế nhưng, ngày 15/4/2016, UBND quận Thanh Xuân lại có văn bản chính thức đồng ý về việc tạm cấp điện cho chủ đầu tư thực hiện khắc phục phần sai phạm về trật tự xây dựng tại dự án khu chung cư Mỹ Sơn Tower.
Xử lý kiểu “vuốt đuôi”
Qua tìm hiểu, được biết, lý do UBND quận Thanh Xuân từ việc đình chỉ thi công, yêu cầu cắt điện nhưng rồi lại có văn bản chính thức đồng ý về việc tạm cấp điện trở lại là xuất phát từ yêu cầu của chủ đầu tư. “Chủ đầu tư đã có văn bản xin cấp điện trở lại để khắc phục phần sai phạm về trật tự xây dựng tại dự án trong 45 ngày. Trên cơ sở đề nghị của chủ đầu tư, lãnh đạo quận đã họp bàn với Sở Xây dựng. Tại cuộc họp này đã thống nhất với đề nghị của chủ đầu tư, vì phải cấp điện tạm thời thì họ mới có thể khắc phục sai phạm được”, một cán bộ quận Thanh Xuân lý giải.
Tuy nhiên, thực tế tại công trình số 62 Nguyễn Huy Tưởng, theo ghi nhận của phóng viên, công trình vẫn tiếp tục thi công cấp tập hoàn thiện các hạng mục còn lại chứ không phải chỉ khắc phục phần sai phạm (sai phép ở tầng 23 - PV) như yêu cầu. Cụ thể, bên trong công trường, các thang vận hoạt động liên tục chở công nhân và vật liệu thi công, còn tại các tầng khác của toà nhà, công nhân điện nước, thợ lắp điều hòa thi công như chưa hề có lệnh bị đình chỉ. “Trách nhiệm của chúng tôi là thực hiện tạm thời cấp điện lại để họ khắc phục phần sai phép, chứ không thể đi giám sát xem đơn vị đó có thực hiện như kiến nghị và cho phép hay không”, đại diện Cty Điện lực Thanh Xuân nói.
Không chỉ ở công trình 62 Nguyễn Huy Tưởng, như Tiền Phong phản ánh tại những công trình sai phạm “khủng” khác thay vì cưỡng chế phần xây dựng sai phạm các cơ quan chức năng quận này cũng lại chụm vào làm theo yêu cầu của chủ đầu tư.
Tiền phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.