Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt nhiều dự án khu quy hoạch dân cư, tái định cư trọng điểm. Tuy nhiên, việc triển khai nhiều dự án bị tắc nghẽn, doanh nghiệp khốn đốn vì bị ngâm vốn, người dân thì mỏi mòn vì đi không được, ở không yên.

Nhùng nhằng 10 năm

Dự án xây dựng Khu dân cư số 6, Trại Mát (phường 11, TP Đà Lạt) do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Kiên Trung (Công ty Kiên Trung) làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận lần đầu ngày 18-10-2007, quy mô dự án có diện tích 75,8ha (trong đó phần diện tích rừng chiếm 22,74ha). Đến nay, diện tích rừng không được chuyển đổi mục đích sử dụng nên diện tích còn lại triển khai dự án là 53,06ha.

Dự án đã 5 lần thay đổi (các năm 2009, 2010, 2012, 2016 và 2017), có 157 hộ dân và 2 tổ chức được lên danh sách hỗ trợ, bồi thường với tổng chi phí là 107,5 tỷ đồng. Công ty Kiên Trung chi trả được 29,5 tỷ đồng cho 47 hộ gia đình và 2 tổ chức.

Dự án KĐT Trại Mát sau 10 năm vẫn là những khu đất bỏ hoang,
cỏ mọc xanh ngút và dân mất tư liệu canh tác.

Tuy nhiên, tháng 10-2015, Sở TN-MT tỉnh Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi dự án do bị chậm trễ kéo dài. Trải qua nhiều lần kiểm tra năng lực, quyết tâm của chủ đầu tư, rồi nhiều lần điều chỉnh, gia hạn và hết hạn (31-12-2017), đến nay dự án vẫn chỉ là khu đất hoang, cỏ mọc cao vượt đầu người.

Trên địa bàn TP Đà Lạt còn nhiều dự án khu dân cư, tái định cư cũng lâm vào cảnh tương tự. Một loạt các dự án đang chậm tiến độ như: Khu dân cư, tái định cư Phạm Hồng Thái (phường 10); Khu dân cư số 5 (phường 4); Khu dân cư số 1 (phường 8); Khu dân cư, tái định cư 5B (thuộc phường 3 và phường 4). Riêng Khu dân cư, tái định cư 5B (TP Đà Lạt) được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt diện tích đất quy hoạch năm 2007 rộng 100,8ha (sau này điều chỉnh còn khoảng 93ha).

Trải qua hơn 10 năm, đến nay dự án vẫn đang loay hoay ở giai đoạn 1 (18ha) với việc rà soát phương án khai thác quỹ đất, bố trí tái định cư cho các hộ dân đủ điều kiện. Tính đến đầu năm 2019 vẫn còn 26 hộ dân chưa chấp nhận tiền bồi thường vì cho rằng diện tích tái định cư không đủ 10% diện tích đất bị thu hồi; giá trị bồi thường, hỗ trợ thấp; không được bố trí tái định cư…

Có 21 hộ dân chưa đồng ý giao lại mặt bằng do không còn chỗ ở nào khác, không thuộc đối tượng được bố trí tái định cư. Trong khi giai đoạn 1 còn đang gặp khó thì những kỳ vọng của tỉnh Lâm Đồng là triển khai giai đoạn 2 (17ha) và giai đoạn 3 (58,44ha)...

Giậm chân tại chỗ

Mang trên tay tập hồ sơ dày hàng trăm trang giấy, ông Cao Văn Tứ (ngụ phường 11, TP Đà Lạt) cho biết: “Ngày 31-12-2009, UBND TP Đà Lạt ban hành quyết định thu hồi 12.879,8m2 đất, trong đó có 8.883m2 đã được cấp sổ đỏ để triển khai xây dựng dự án Khu dân cư số 6, Trại Mát.

Kể từ đó, gia đình tôi đã không được khai thác và sử dụng đất. Tuy nhiên, suốt nhiều năm dự án vẫn không chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ. Chúng tôi cũng nhiều lần đề nghị tách đất của gia đình ra khỏi dự án, hủy bỏ quyết định thu hồi đất để chúng tôi tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không có kết quả”.

Bà Lê Thị Hộp (64 tuổi, phường 11, TP Đà Lạt) có 2 lô đất nằm trên đường vào dự án, bức xúc: “Gia đình tôi sinh sống, sản xuất tại đây từ năm 1992 với diện tích 4.500m2. Cách đây 2 năm, Trung tâm Quỹ đất Lâm Đồng thông báo phương án bổ sung chi phí bồi thường cho các hộ dân trong khu vực quá thấp, chỉ 155.000 đồng/m2 đất nông nghiệp, trong khi giá thị trường vùng lân cận thời điểm đó là 2 triệu đồng/m2”.

Liên quan đến dự án Khu dân cư số 6, Trại Mát, đại diện chủ đầu tư cho rằng, sau khi chủ đầu tư nhận phần diện tích 12,69ha thì Công ty Kiên Trung đã hoàn thành việc san lấp mặt bằng, san ủi một phần nền đường, tập kết vật tư thi công đường nội bộ. Nhưng đến nay công ty vẫn chưa thể tiếp tục triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng hay bố trí tái định cư cho các hộ dân do chưa giải phóng được mặt bằng để làm con đường vào dự án.

Về kinh phí để chi trả tiền bồi thường, chủ đầu tư nhiều lần khẳng định, đã chuẩn bị sẵn sàng, cũng như đã tạm ứng trước 15 tỷ đồng từ tháng 11-2016 để chứng minh năng lực và sẽ tiếp tục ứng khi Trung tâm Phát triển quỹ đất Lâm Đồng lập được phương án chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đã hơn 2 năm trôi qua, công việc vẫn giậm chân tại chỗ...

Để giải quyết những vướng mắc liên quan đến các dự án dân cư, tái định cư trên địa bàn, ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đã yêu cầu TP Đà Lạt phải có giải pháp giải quyết dứt điểm về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tuyên truyền, vận động, thuyết phục những hộ dân còn lại chưa bàn giao mặt bằng và tái chiếm đất (nếu có) đối với các dự án khu dân cư, tái định cư do UBND TP Đà Lạt đang triển khai thực hiện.

Đối với các dự án khu dân cư do các nhà đầu tư đang triển khai thực hiện, UBND tỉnh giao Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp Sở TN-MT đôn đốc nhà đầu tư triển khai nhanh phần hạ tầng kỹ thuật khu vực tái định cư của dự án. Trong đó, UBND tỉnh nhấn mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích của người dân, công khai minh bạch.

Đoàn Kiên (SGĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.