Tháng 10.2015, Chính phủ ban hành Nghị định 100 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, trong đó có một điểm quan trọng là lãi suất cho vay để xây dựng, mua nhà ở xã hội chỉ 4,8%/năm và kéo dài trong 15 năm.
Người dân vẫn khó tiếp cận nhà ở xã hội. Ảnh: Đình Sơn
Tuy nhiên, đến nay gói vay ưu đãi này vẫn chưa được triển khai do chưa có tiền, trong khi đó gói 30.000 tỉ đồng đã kết thúc cho vay từ lâu.
Chờ dài cổ
Hơn 1 năm sau ngày Chính phủ ban hành quy định về chương trình cho vay ưu đãi nhà ở xã hội (NƠXH) với lãi suất 4,8%/năm, nhưng chị Thanh Hằng, đang thuê nhà trọ (ở H.Nhà Bè, TP.HCM), vẫn chưa thể tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi này để mua, thuê NƠXH. Chị cũng đã đến Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TP.HCM để hỏi các thủ tục về vay vốn mua NƠXH thì được trả lời chưa triển khai và không cho biết đến bao giờ chương trình mới có thể bắt đầu.
“Tôi đã đặt cọc 20% để mua NƠXH tại một dự án ở Q.7 (TP.HCM). Nhưng đang chờ Sở Xây dựng xét duyệt hồ sơ thì gói 30.000 tỉ đồng thông báo hết cho vay để chờ gói mới. Khi Chính phủ ban hành quy định về gói hỗ trợ cho vay mua NƠXH với lãi suất 4,8%/năm tôi mừng lắm vì nghĩ rằng mình sắp vay được nguồn vốn rẻ hơn. Nhưng đã mấy tháng nay tôi chờ dài cổ mà không vay được tiền trong khi chủ đầu tư liên tục hối thúc ký hợp đồng nên tôi đã xin lấy lại tiền cọc, trả lại nhà. Vì nếu phải vay lãi suất thương mại thì tôi không đủ khả năng đóng”, chị Thanh Hằng buồn bã nói.
Giống như chị Thanh Hằng, ông Nguyễn Thế, một người có nhu cầu vay tiền mua NƠXH, thắc mắc chính sách cho vay đã có cả năm nay nhưng không biết vì lý do gì vẫn chưa triển khai.
Ông Thế đã làm hồ sơ mua NƠXH tại một dự án ở H.Bình Chánh (TP.HCM) nếu được vay gói hỗ trợ lãi suất 4,8%/năm. Cũng như chị Hằng, mới đây, ông Thế đành báo với công ty không mua nhà nữa. “Những người nghèo như chúng tôi tiền tích lũy không có, nếu phải vay vốn ngân hàng với lãi suất thương mại thì không thể kham nổi nên chỉ mong chờ chính sách hỗ trợ từ nhà nước chúng tôi mới mong có được nhà ở mà thôi”, ông Thế than thở.
Một nhân viên kinh doanh của Công ty địa ốc Sacomreal, đơn vị có dự án NƠXH tại Q.7, cho biết nhu cầu người dân mua NƠXH rất lớn. Tại dự án của công ty, rất đông người đến đăng ký mua nhà, nhưng cuối cùng phải từ bỏ vì không vay được vốn ưu đãi. “Đa phần những đối tượng mua NƠXH là dân nghèo nên phải có sự hỗ trợ của nhà nước họ mới có đủ khả năng mua được nhà”, người này cho hay.
Năm 2017 sẽ triển khai ?
Ở góc độ doanh nghiệp (DN), ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Hoàng Quân, cho biết Nghị định 100 đã ban hành nhưng chưa triển khai dẫn đến khó khăn cho các DN đang tham gia chương trình xây NƠXH và khách hàng.
Điển hình như công ty ông đang triển khai khoảng 20 dự án tại nhiều tỉnh thành. Do chính sách này chưa triển khai nên nhiều dự án phải dừng hoặc giãn tiến độ. Đặc biệt, tình trạng khách hàng đã nộp 20% rồi nhưng phải rút lại vì gói hỗ trợ không có khiến DN bị ảnh hưởng mạnh.
Để giải quyết tình trạng trên, Công ty Hoàng Quân đang xin ý kiến của Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính được bù lãi suất cho khách hàng của mình. Cụ thể, khi khách hàng tham gia mua NƠXH tại các dự án do công ty làm chủ đầu tư và có nhu cầu vay vốn ngân hàng theo lãi suất thương mại, công ty sẽ hỗ trợ phần lãi suất vượt quá 6%/năm mà ngân hàng áp dụng khi cho vay thương mại, với thời hạn tối đa không quá 15 năm.
“Nguồn tiền bù cho khách hàng này chúng tôi xin Bộ Tài chính tính vào chi phí vốn của dự án. Chúng tôi kỳ vọng năm 2017 nguồn vốn cho chính sách này sẽ được thực hiện”, ông Tuấn kỳ vọng.
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu cũng mong muốn năm 2017 sẽ triển khai chính sách này nhằm hỗ trợ người mua nhà và cả DN. Bởi theo ông chính sách đã ban hành, nếu kéo dài quá lâu không thực hiện sẽ làm người dân nản lòng và có thể dẫn đến mất lòng tin đối với các quyết sách, chính sách của nhà nước.
Ông thống nhất với ý kiến của Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ giao cho Bộ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì xem xét đề xuất bố trí khoảng từ 500 - 1.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách trong năm 2016 để NHNN có căn cứ tái cấp vốn và cấp bù lãi suất nhằm thực hiện chính sách NƠXH.
Mới đây, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đã đưa ra kết quả khảo sát nhu cầu mua, thuê mua NƠXH trên địa bàn TP giai đoạn 2016 - 2020 cho thấy có đến 81.000 hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu.
Trong đó, cán bộ công chức là 10.000, hộ thu nhập nghèo và cận nghèo là 39.000, lao động trong khu công nghiệp là 17.000. Điều này cho thấy nhu cầu về NƠXH tại TP.HCM và cả nước là rất lớn. Hiện người dân TP nói riêng và cả nước nói chung hằng ngày vẫn đang trông chờ được vay vốn với lãi suất 4,8% để mua nhà.
Đình Sơn (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.