CafeLand – Giấc mơ được làm chủ luôn thường trực với những người môi giới bất động sản. Tuy nhiên, con đường để thoát kiếp làm thuê luôn đầy rẫy chông gai.

Xu hướng môi giới bất động sản ra làm riêng ngày càng nhiều

Công ty 2 thành viên

Trong căn phòng khoảng 20m2, một chiếc bàn, một máy in, một laptop… đó chính là trụ sở công ty mới thành lập của Minh, một môi giới bất động sản tại quận Tân Bình.

“Tuy đơn sơ, nhưng đó là giấc mơ ấp ủ suốt 5 năm của mình”, Minh nói.

Năm 2012, Minh chân ướt chân ráo bước vào lĩnh vực bất động sản với vai trò của một nhân viên môi giới. Ngay từ những ngày đầu khi khoác trên mình bộ vest lịch lãm, đôi giày tây bóng loáng Minh đã đặt cho mình mục tiêu lớn hơn.

5 năm lăn lộn với nghề, trải qua 2 công ty, Minh đã kinh qua đủ chuyện vui buồn. Đã có không ít lần anh cầm sẵn đơn nghỉ việc trong tay… nhưng máu nghề và giấc mơ làm chủ dở dang lại thúc đẩy anh bước tiếp.

Cuối năm 2016, với những kinh nghiệm tích lũy, Minh quyết định liên kết với một người đồng nghiệp khác để thành lập công ty chuyên môi giới bất động sản. Ngày nhận con dấu đỏ in tên Công ty, Minh mừng rơi nước mắt.

“Nói công ty cho oai chứ có 2 anh em thôi, trụ sở công ty cũng là căn phòng đi thuê, vì mới thành lập nên anh em tự làm mọi việc để tiết giảm chi phí. Mình vừa làm giám đốc vừa kiêm nhân viên vệ sinh, giữ xe, bảo vệ”, Minh nói.

Khó khăn lớn nhất với công ty non trẻ này là tìm kiếm nguồn hàng và khách hàng. Môi giới bất động sản luôn có sức cạnh tranh rất lớn, mặc dù đã có kinh nghiệm và mối quan hệ nhưng để duy trì được hoạt động Minh và đồng sự phải chạy bở hơi tai.

“Khó khăn nhưng vẫn cảm thấy quyết định của mình là đúng. Ra riêng là chấp nhận thử thách, không thể cầu toàn, phải tự làm mọi thứ, không đợi ai cầm tay chỉ việc. Mặt khác, môi giới bất động sản là nghề có tính đào thải khốc liệt, khi còn trẻ bạn có thể chạy nhưng khi bạn lớn hơn và có kinh ngiệm, tích lũy thì nên tìm những thử thách ở vị trí khác”, Minh quan niệm.

Không may mắn như Minh, giấc mơ làm chủ của Hưng, môi giới tại quận Thủ Đức vẫn đang dừng ở mức kế hoạch. Có gần 7 năm làm môi giới, đã không ít lần Hưng quyết định thành lập công ty. Lần gần nhất, Hưng với 2 người đồng nghiệp đã chuẩn bị chu đáo nhưng lại “bể kèo” phút chót vì một người bỗng dưng đổi ý.

“Mình chọn hợp tác cùng các đồng nghiệp để có nguồn lực mạnh hơn, và có thể hỗ trợ lẫn nhau khi lập công ty. Dù hơi buồn, nhưng vẫn thấy may mắn vì xung đột ngay từ đầu chứ để đến lúc công ty đi vào hoạt động mà xảy ra thì càng khó. Tìm được người cùng chung chí hướng, quan điểm khi khởi nghiệp là rất quan trọng”, Hưng nói.

Mặc dù rất muốn, nhưng Hưng không vội để sớm được làm chủ. Anh thấu hiểu cảm giác thất bại bởi nhiều đồng nghiệp vì quá nôn nóng hoặc chủ quan mà ngậm trái đắng khi tự đứng ra kinh doanh.

“Thành lập công ty không khó, nhưng để duy trì hoạt động và đưa nó phát triển thì không đơn giản. Mình chọn cách chậm mà chắc”, Hưng nói.

Mở nhiều, đóng cũng lắm

Trong những năm gần đây, lĩnh vực bất động sản luôn độc chiếm vị trí số một về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.

Cụ thể, theo số liệu được đưa ra trong báo cáo tình hình đăng ký doanh nghiệp trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2017 của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh – Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì lĩnh vực này dẫn đầu khi có 3.156 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 65,8%.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng bất động sản cũng là lĩnh vực nằm trong top đầu về số lượng doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động và giải thể.

Tổng giám đốc một công ty bất động sản tại quận 7 cho biết, sỡ dĩ số lượng doanh nghiệp bất động sản đăng ký thành lập mới luôn áp đảo vì đây lĩnh vực sôi động, hấp dẫn và phần lớn nguồn nhân lực tham gia đều rất trẻ.

“Thị trường sôi động trở lại đã tạo ra nhiều cơ hội và những người trẻ thì luôn khao khát chứng minh bản thân. Mặt khác, thủ tục xin thành lập một doanh nghiệp hiện nay cũng không quá khó, không có nhiều ràng buộc về nhân lực, trụ sở, vốn… nên số lượng đăng ký lớn là dễ hiểu”, vị này cho biết.

Đừng chụp giật!

Theo ông Lê Tiến Vũ, Phó Tổng giám đốc điều hành Công ty địa ốc Cát Tường Đức Hòa việc môi giới khởi nghiệp trong lĩnh vực bất động sản là rất đáng quý, đã nhiều người thành công và có chỗ đứng trong nghề.

Tuy nhiên, phần lớn những người sau khi “ra riêng” đều gặp thất bại vì không lường trước được các kịch bản sắp diễn ra.

Ông Vũ cho biết, để đứng ra lập công ty thì môi giới phải có những điều kiện cơ bản, đó là mối quan hệ tốt với các chủ đầu tư để luôn có nguồn hàng ổn định và mức giá bán phù hợp nhất. Có lượng khách hàng thường xuyên và tiềm năng. Nguồn vốn ban đầu đủ để trang trả các chi phí thuê mặt bằng, sắm phương tiện, thiết bị làm việc và trả lương cho nhân viên.

“Người làm chủ phải có bản lĩnh, khả năng quàn trị, điều hành và đàm phán thật tốt. Khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm là thử thách quyết định, đây là giai đoạn non trẻ nên luôn phải có nguồn sản phẩm ổn định và khách hàng để duy trì hoạt động”, ông Vũ nói.

Thực tế, nhiều môi giới đứng ra thành lập công ty nhưng lại làm ăn một cách chụp giật, tìm mọi cách để làm sao có được mức hoa hồng tốt nhất. Thậm chí, để đạt được doanh số họ sẵn sàng lừa gạt khách hàng, chủ đầu tư.

Theo ông Vũ, với cách hoạt động như vậy không sớm thì muộn các công ty này cũng sẽ bị đào thải. Nó không chỉ giết chết doanh nghiệp đó mà còn ảnh hưởng đế hình ảnh chung của thị trường, những nhà đầu tư và môi giới chân chính khác.

  • Vui, buồn đời nữ môi giới

    Vui, buồn đời nữ môi giới

    CafeLand - Môi giới bất động sản là một nghề năng động, thu nhập hấp dẫn nhưng cũng đào thải khắc nghiệt. Không phải ai cũng chịu được “nhiệt” để theo nghề này, với nữ giới lại càng khó khăn hơn. Phía sau bộ váy áo sang trọng, nụ cười thường trực trên môi là những cung bậc vui buồn không phải ai cũng thấu.

  • Môi giới bất động sản: Xin đừng làm méo mó

    Môi giới bất động sản: Xin đừng làm méo mó

    CafeLand - Thị trường bất động sản hiện đang sôi động ở nhiều phân khúc. Các công ty dịch vụ môi giới bất động sản lần lượt được thành lập để phân phối sản phẩm. Tuy nhiên, việc thành lập doanh nghiệp dạng này chưa hẳn là điều tốt bởi khi thị trường vừa đi xuống thì các công ty này cắt giảm chi phí, trong đó nhân sự là giải pháp thường thấy.

  • Môi giới bất động sản: Cuộc chiến trên từng cây… cột điện

    Môi giới bất động sản: Cuộc chiến trên từng cây… cột điện

    CafeLand – Để cạnh tranh tìm kiếm khách hàng, người môi giới bất động sản phải luôn tìm đủ mọi cách quảng cáo sản phẩm, cuộc chiến của họ diễn ra theo nhiều cách khác nhau từ nhắn tin, email, phát tờ rơi… đến giành nhau từng gốc cây, cột điện để treo bảng quảng cáo.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.