Dịp cuối năm cận kề, câu chuyện được các sale bất động sản bàn tán và thảo luận nhiều nhất là việc thưởng Tết. Nhưng do tác động của thị trường, việc kinh doanh không hiệu quả nên thưởng Tết năm nay phần nhiều chỉ mang ý nghĩa tượng trưng.

Nhân viên trông ngóng

Trao đổi với phóng viên, chị Hà, quê ở Hưng Yên, mới vào TP.HCM và gia nhập nghề môi giới bất động sản được 2 năm cho biết, năm 2017 chị xin vào làm kinh doanh cho một công ty lớn có văn phòng tại quận 3 (TP.HCM), chuyên đầu tư kinh doanh phân khúc căn hộ và nhà phố. Mặc dù mới vào công ty được khoảng 3 tháng, chưa bán được sản phẩm nào nhưng số tiền thưởng Tết năm đó chị nhận được cũng lên tới 20 triệu đồng. Còn đối với những nhân viên xuất sắc, đạt chỉ tiêu thì mức thưởng lên tới cả trăm triệu đồng.

“Mới chân ướt chân ráo bước vào nghề, chưa bán được sản phẩm nào nhưng cũng được công ty thưởng số tiền lớn như vậy thật sự là rất sốc”, chị Hà nhớ lại và cho biết thêm, năm nay chị đã cố gắng rất nhiều và cũng đạt chỉ tiêu doanh thu, nhưng có vẻ rất khó để được nhận thưởng cả trăm triệu đồng.

Bởi trong năm qua, tình hình thị trường trùng xuống, có thời điểm công ty không có hàng, lãnh đạo phải kết hợp với các đối tác ở tỉnh lân cận để tìm nguồn hàng cho nhân viên bán. Tuy nhiên, do vị trí dự án ở tỉnh xa nên giá chào bán cũng thấp, chi phí đi lại là đầu tư cao, nên cũng chẳng lãi là mấy, thậm chí có dự án còn bị lỗ nặng.

“Tầm này năm ngoái là toàn bộ công ty đang nhộn nhịp chuyện thưởng Tết, quà Tết. Nhưng năm nay, sắp sang năm mới rồi mà các hoạt động hàng ngày vẫn diễn ra bình thường như những tháng khác. Có thì cũng chỉ trang trí văn phòng làm việc cho có không khí noel và năm mới, chứ không thấy ai bàn bạc gì đến chuyện thưởng Tết cả”, chị Hà nói.

Tương tự như chị Hà, trường hợp của anh Tuấn, một môi giới làm việc cho một doanh nghiệp chuyên kinh doanh đất nền tại quận 9 (TP.HCM) cũng chẳng khá hơn. Bởi đến thời điểm hiện tại, lãnh đạo công ty không những nhắc tới chuyện thưởng Tết mà còn lên kế hoạch để cắt giảm chi tiêu và tiết giảm nhân sự.

Anh Tuấn kể, năm 2018, công ty anh thưởng Tết cho nhân viên khá đậm, khoảng 4 tháng lương cơ bản, nhân viên xuất sắc sẽ được nhận thêm 20 triệu đồng, thậm chí còn bao luôn tiền xe cho nhân viên về quê. Nhưng trước tình hình như hiện nay, toàn bộ nhân viên đều lo lắng về một cái Tết không thưởng.

“Thị trường đất nền năm nay gặp nhiều biến cố nên tiền hoa hồng gần như chỉ đủ chi tiêu chứ không thể để dành như mọi năm. Tết năm nay chắc sẽ là một cái Tết buồn”, anh Tuấn nói.

“Suốt 2 tháng nay, công ty em cho nhân viên nghỉ chơi dài dài. Mặc dù công ty vẫn trả lương cơ bản hàng tháng nhưng cứ thế này mãi thì không ổn. Vì lương cơ bản của một nhân viên môi giới không đủ để lo xăng xe và tiếp khách, chứ chưa nói gì đến tiền ăn và thuê nhà hàng tháng”, một môi giới tại quận Thủ Đức chia sẻ.

Lãnh đạo còn đang phân vân

Khi được hỏi về việc thưởng Tết năm nay cho nhân viên sẽ như thế nào, nhiều ông chủ doanh nghiệp địa ốc đều chưa đưa ra con số cụ thể, thậm chí, có doanh nghiệp còn chưa lên kế hoạch.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding cho biết, năm nay đúng là 1 năm làm ăn khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, nhưng Công ty vẫn sẽ có kế hoạch thưởng Tết cho nhân viên. Cụ thể, nhân viên kinh doanh thì dự kiến sẽ thưởng từ 1 - 3 tháng lương, tùy vào doanh số và thâm niên. Quản lý thì sẽ nhận được từ 2 - 4 tháng lương, bộ phận văn phòng sẽ nhận được 2 tháng lương.

“Dù việc kinh doanh có khó khăn nhưng cũng cố gắng để cho lo anh em có một cái Tết trọn vẹn, còn về quê ăn Tết, lấy tinh thần để sang năm còn tiếp tục phấn đấu”, ông Hậu nói và cho biết thêm, năm nay làm ăn chậm và không có lợi nhuận nên phải trích lợi nhuận các năm trước ra để thưởng Tết cho nhân viên.

Tương tự, bà Trần Thùy Linh, Phó giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng địa ốc Đức Linh chia sẻ, trong năm 2019, doanh số bán hàng giảm gần 70% so với giai đoạn 2017 - 2018. Cả năm chỉ bán được khoảng 200 sản phẩm, thấp nhất kể từ năm 2014 tới nay.

“Với tình hình buôn bán gặp nhiều khó khăn như hiện nay thì chắc thưởng Tết cho nhân viên cũng sẽ bị cắt giảm”, bà Linh nói.

Thậm chí, kịch bản thưởng Tết của một công ty môi giới bất động sản có quy mô khoảng 20 nhân viên sales tại quận Thủ Đức đến nay vẫn “là tờ giấy trắng”. Ông Phát, lãnh đạo sàn này chia sẻ, năm nay công ty làm ăn kém quá nên bây giờ vẫn chưa có kế hoạch thưởng Tết cho nhân viên.

“Vào nghề kinh doanh bất động sản cũng được cả chục năm rồi nhưng tôi chưa thấy năm nào thị trường khó khăn như năm nay. Cả năm qua, gần như công ty không làm được dự án nào, mà muốn trụ lại thì phải gánh lỗ, giật gấu vá vai cho qua giai đoạn khó khăn này thôi”, ông Phát nói.

Việt Dũng (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.