Thành phố Hội An sẽ được đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch, thực hiện đạt mục tiêu là trung tâm du lịch lớn của khu vực và cả nước. Đồng thời, mở rộng không gian đô thị Hội An hợp lý để giảm áp lực gia tăng dân số đi đôi với đa dạng hóa các loại hình dịch vụ phục vụ du lịch.

Thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam Ảnh: Lê Phước Bình

Ngày 26/8/2022, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký Quyết định số 2239/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình số 16 -CTr/TU ngày 12/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 06- NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam xác định mục tiêu cụ thể tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2025 đạt 37% và đến năm 2030 đạt 40%. Phấn đấu đến năm 2025, trên địa bàn tỉnh có 21 đô thị và đến năm 2030, có 28 đô thị.

Quảng Nam cũng phấn đấu đến năm 2025, 100% các đô thị hiện có và đô thị mới có quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và chương trình phát triển đô thị; các đô thị phấn đấu hoàn thành các tiêu chí hạ tầng xã hội theo loại đô thị được công nhận.

Cùng với đó, đến năm 2030, hình thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh, có tầm ảnh hưởng đến khu vực và quốc tế.

Tỉnh cũng phấn đấu mỗi khu vực dân cư đô thị đều có kinh tế phát triển, đời sống văn hóa tiên tiến, vững mạnh về quốc phòng, an ninh, có môi trường xanh, sạch, đẹp.

Đặc biệt, tỉnh sẽ tập trung xây dựng thành phố Tam Kỳ và thành phố Hội An theo hướng đô thị thông minh vào năm 2025.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, UBND tỉnh Quảng Nam đã xác định hàng loạt nhiệm vụ, giải pháp có liên quan như, hoàn thiện thể chế, chính sách; Nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị đáp ứng yêu cầu xây dựng, quản lý phát triển đô thị bền vững; Phát triển hệ thống đô thị bền vững và hoàn thành mục tiêu nâng loại đô thị; Đẩy mạnh phát triển nhà ở, hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, liên kết, thích ứng với biến đổi khí hậu;…

Theo đó, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn chỉnh mô hình phát triển đô thị tỉnh Quảng Nam theo mô hình các cụm đô thị động lực và các hành lang đô thị hóa, đồng thời phát huy vai trò động lực của các cụm đô thị phía Đông và nhiệm vụ ổn định, kết nối đồng bộ của các đô thị vùng Tây.

Đơn cử, về phía Đồng, tại cụm đô thị động lực số 1, tỉnh sẽ phát triển đô thị Hội An thành đô thị đặc thù tương đương tiêu chí đô thị loại II; Điện Bàn thành đô thị loại III, hướng đến là thành phố trực thuộc tỉnh giai đoạn 2025 - 2030; tiếp tục xây dựng và hướng đến các tiêu chí đô thị loại IV cho thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc.

Tại Cụm động lực số 2 sẽ hình thành 03 đô thị mới (Duy Hải - Duy Nghĩa; Bình Minh và Bình Hải) là đô thị loại V giai đoạn 2025 - 2030 và từng bước kết nối, hình thành chuỗi đô thị hai bên sông Trường Giang từ Duy Xuyên đến Thăng Bình đạt các tiêu chí đô thị loại II giai đoạn 2035 - 2045 theo hướng đô thị du lịch, dịch vụ cấp vùng.

Tại cụm động lực này, tỉnh cũng tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại IV cho thị trấn Nam Phước, thị trấn Hà Lam, thị trấn Đông Phú; xây dựng huyện Duy Xuyên hướng đến là thị xã vào năm 2030.

Đối với Cụm động lực số 3, Quảng Nam sẽ hình thành chuỗi đô thị phía Nam gồm Phú Ninh, Tam Kỳ, Núi Thành, lấy Tam Kỳ làm trung tâm, định hướng xây dựng đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Song song với đó, phấn đấu xây dựng thành phố tỉnh lỵ Tam Kỳ cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại I vào năm 2025; khu vực Tam Kỳ - Núi Thành - Phú Ninh xây dựng theo hướng đô thị sinh thái, thông minh và đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2030.

Một dự án bất động sản nằm tại vùng ven của đô thị Hội An Ảnh: Lê Phước Bình

Đô thị Hội An và Tam Kỳ được định hướng phát triển như thế nào?

Đáng chú ý, cũng tại quyết định nêu trên, Quảng Nam xác định thành phố Hội An sẽ được đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch, thực hiện đạt mục tiêu là trung tâm du lịch lớn của khu vực và cả nước.

Trong đó, chú trọng phát triển kinh tế với giữ gìn các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể; kết hợp kiến trúc hiện đại với kiến trúc truyền thống, bảo tồn, tôn tạo các giá trị kiến trúc cổ trong quá trình phát triển đô thị. Xây dựng đô thị sinh thái, giữ gìn không gian đô thị xanh, sạch, đẹp, thân thiện với thiên nhiên, môi trường.

Đặc biệt là việc mở rộng không gian đô thị Hội An hợp lý để giảm áp lực gia tăng dân số đi đôi với đa dạng hóa các loại hình dịch vụ phục vụ du lịch.

Bên cạnh Hội An thì thành phố Tam Kỳ cũng phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ, thương mại phía Nam của tỉnh và Khu kinh tế mở Chu Lai.

Tại đây sẽ tập trung thu hút đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ và công nghiệp đi đôi với hoàn thiện kết cấu hạ tầng. Phấn đấu 100% cơ sở sản xuất công nghiệp mới có công nghệ sạch.

Tỉnh cũng khuyến khích thu hút mạnh các dịch vụ tài chính - tín dụng, nhà hàng, khách sạn, các khu nghỉ dưỡng, các khu du lịch đạt chuẩn. Đẩy mạnh phát triển các loại hình đào tạo và cung ứng lao động có chất lượng cao.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ ưu tiên tập trung thu hút vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng ở các đô thị lớn để giữ vai trò là hạt nhân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Quảng Nam cũng xây dựng cơ chế phát triển hạ tầng đô thị bằng nhiều nguồn vốn như: Ngân sách tỉnh, Trung ương, các chương trình mục tiêu quốc gia, ODA, ngân sách địa phương, nguồn lực từ chuyển quyền sử dụng đất, bất động sản, xã hội hóa đầu tư.

Bên cạnh đó là quy định cơ chế tài chính đặc thù để xây dựng các đô thị lớn của tỉnh; đồng thời, đổi mới công tác quản lý đất đai và phát triển thị trường bất động sản,…

  • Quảng Nam muốn sáp nhập Tam Kỳ, Núi Thành và Phú Ninh thành một đơn vị hành chính

    Quảng Nam muốn sáp nhập Tam Kỳ, Núi Thành và Phú Ninh thành một đơn vị hành chính

    Chủ trương này đã được các thành viên Ban Chỉ đạo Xây dựng và phát triển đô thị loại I cùng các địa phương liên quan thống nhất tại phiên họp thứ 2 về đánh giá tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ tại Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy trong thời gian qua và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp cho thời gian đến, diễn ra chiều ngày 15/8.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.