UBND tỉnh Lâm Đồng đang tích cực mở rộng các đường bay quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Liên Khương nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch tăng cao và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Hiện tại, sân bay Liên Khương khai thác các chuyến bay nội địa đến Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Cần Thơ, Đà Nẵng và TP.HCM, do các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways và Vietjet Air thực hiện. Về quốc tế, sân bay có các chuyến bay thường lệ và charter kết nối Đà Lạt với Hàn Quốc (Jeju Air, Korean Air) và Malaysia (AirAsia). Trung bình, mỗi ngày sân bay phục vụ 34 - 36 chuyến bay nội địa với khoảng 6.700 lượt hành khách.
Gần đây, số lượng chuyến bay giữa Hàn Quốc và Liên Khương tăng đáng kể, phản ánh nhu cầu du lịch hàng không ngày càng phát triển. Do đó, việc khôi phục, tăng tần suất các chuyến bay nội địa và xúc tiến mở thêm các đường bay quốc tế như Đà Lạt - Singapore, Đà Lạt - Siem Reap, cũng như kết nối với các quốc gia Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc là cần thiết.
Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc khai thác khoảng 20 chuyến bay đi đến Hàn Quốc mỗi ngày, trong khi Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có khoảng 40 chuyến bay đi đến Hàn Quốc hàng ngày. Tuy nhiên, số lượng chuyến bay đến Hàn Quốc từ Cảng hàng không quốc tế Liên Khương còn hạn chế.
Trong 2 tháng đầu năm 2025, Lâm Đồng đón 1,87 triệu lượt du khách, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có 1,73 triệu khách nội địa và 140.000 lượt khách quốc tế. Gần 50% khách quốc tế đến từ Hàn Quốc, phần còn lại đến từ Nga, các nước Đông Âu, Bắc Âu và một số nước Trung Đông.
Việc mở rộng các đường bay quốc tế tại sân bay Liên Khương được kỳ vọng sẽ thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường kết nối với các thị trường quan trọng như Hàn Quốc, Singapore và khu vực Đông Bắc Á.
Sân bay Liên Khương tọa lạc tại xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, cách trung tâm Đà Lạt khoảng 28km. Sân bay được thành lập từ khoảng năm 1933, là một trong những sân bay lâu đời nhất tại khu vực Tây Nguyên.
Sân bay Liên Khương hiện là sân bay quốc tế, đạt tiêu chuẩn cấp 4D theo ICAO (Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế), có khả năng tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như Boeing 787, Airbus A350, A321. Sân bay Liên Khương nằm ở độ cao 962m so với mực nước biển, là sân bay thương mại cao nhất Việt Nam.
Năm 2022, Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất, đến năm 2030, sân bay Liên Khương đạt cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, công suất 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm, tối thiểu 21 vị trí đỗ tàu bay. Tầm nhìn quy hoạch đến năm 2050, Liên Khương có sân bay 4E, công suất 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Về phương án quy hoạch, xây dựng ga hành khách T2 công suất 3 triệu hành khách/năm ở phía đông nhà ga T1 hiện hữu, sau đó khai thác cả hai nhà ga với tổng công suất 5 triệu khách.
Đến năm 2050, Cảng hàng không Liên Khương sẽ mở rộng nhà ga hành khách T2 lên công suất 5 triệu hành khách/năm. Khai thác đồng thời cả nhà ga T1 và T2 với tổng công suất 7 triệu hành khách/năm.
-
Lâm Đồng vừa chỉ đạo gì về việc nâng cấp cảng hàng không Liên Khương lên cảng hàng không quốc tế?
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo về việc phối hợp thực hiện việc nâng cấp Cảng hàng không Liên Khương lên cảng hàng không quốc tế và triển khai dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt.
-
Khẩn trương duyệt quy hoạch dự án nâng cấp sân bay Liên Khương
Cảng hàng không Liên Khương đã được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế, với quy mô cấp 4E, công suất 5 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2021 - 2030) và 7 triệu hành khách/năm (định hướng đến năm 2050).
-
Đề xuất nâng cấp Sân bay Liên Khương phục vụ 5 triệu lượt khách/năm
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) thành cảng hàng không quốc tế trước năm 2030, thiết kế công suất phục vụ 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm.







-
Lâm Đồng: Gấp rút chuẩn bị 8 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
8 khu tái định cư phục vụ cho dự án đường sắt tốc độ cao qua Lâm Đồng dự kiến khởi công vào tháng 9 và 10-2025 và hoàn thành vào đầu năm 2026.
-
Giao thông là đòn bẩy nâng tầm giá trị bất động sản Bảo Lộc
Bảo Lộc được hưởng lợi lớn với tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương. Khi cao tốc này hoàn thành, thời gian lưu thông giữa địa phương với TP.HCM rút ngắn, từ đó mở ra hàng loạt cơ hội phát triển....
-
Tuyến đường mới giúp rút ngắn 20km hành trình từ Đà Lạt đến Gia Nghĩa sắp được nâng cấp
Theo Báo Lâm Đồng, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng vừa có tờ trình gửi UBND tỉnh đề xuất chủ trương đầu tư nâng cấp một đoạn đường giao thông nông thôn có chiều dài khoảng 5km tại xã Phúc Thọ Lâm Hà, nhằm rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa Đà...