Hợp tác xã (HTX) Nhà ở 17T10 Thụy Ðiển (Liên minh HTX TP Hà Nội) vừa công bố giải thưởng VACI - Sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam và tọa đàm mô hình HTX quản lý chung cư cao tầng.

Hầu hết các ý kiến tọa đàm đều làm rõ, mô hình HTX thể hiện được nhiều thế mạnh vượt trội doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý chung cư đầy phức tạp hiện nay, song vấn đề cơ bản là cần nhận thức đúng bản chất ưu việt của HTX để nhân rộng mô hình thời gian tới.

Ghi nhận giải VACI

Theo chỉ đạo thí điểm của Liên minh HTX Việt Nam và Liên minh HTX TP Hà Nội, HTX Nhà ở 17T10 Thụy Ðiển ra đời cuối năm 2007, có bảy sáng lập viên và đại diện 192 hộ gia đình, với khoảng gần 1.000 người dân sống ở tòa chung cư 17T10 Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội). Mô hình hoạt động của HTX vận hành theo đúng phương thức HTX nhà ở tiên tiến, được áp dụng ở Thụy Ðiển, Bắc Âu và nhiều nước trên thế giới...

Ông Phạm Ðình Thái, Phó chủ nhiệm HTX Nhà ở 17T10 Thụy Ðiển, tác giả của Ðề án dự giải VACI, cho biết: Qua gần 5 năm hoạt động, đến nay HTX đã tạo việc làm tại chỗ cho hơn 40 lao động, cải thiện đáng kể các dịch vụ nhà ở và an sinh xã hội. HTX thu mức phí quản lý thấp nhất, song về chất lượng quản lý và dịch vụ vẫn tương xứng với nhiều khu nhà chung cư cao cấp khác. Từ cuối năm 2011 đến nay, HTX nhận quản lý ba tòa chung cư trên địa bàn quận Cầu Giấy, đó là nhà F5 (Khu đô thị Yên Hòa), nhà N06/B2 (Khu đô thị mới Từ Liêm), Nhà D - Vinaconex 3 Dịch Vọng, và đã có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội đề nghị nhận quản lý Tòa nhà Keangnam...

Hiện ở các khu đô thị lớn nhỏ trên địa bàn Thủ đô, mỗi hộ chung cư thường phải đóng phí dịch vụ tháng từ 100 nghìn đến 500 nghìn đồng, có nơi 2 triệu đồng, thậm chí nhiều chung cư thu phí dịch vụ cao gấp nhiều lần so với nhà 17T10. Ở đây, mỗi hộ dân chỉ đóng phí dịch vụ dưới 30 nghìn đồng/tháng, nhưng HTX vẫn bảo đảm tốt tiện nghi sinh hoạt chung, thăm hỏi tặng quà các dịp lễ, Tết, hiếu, hỷ chu đáo cùng với nhiều hoạt động gắn kết các hộ dân với cộng đồng chung cư.

Phát biểu trong phần lễ công bố giải thưởng VACI 2011 - Sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam, Chánh văn phòng Ban Quản lý dự án Thanh tra của Bộ Công an Nguyễn Quang Thắng, nhấn mạnh: VACI là cuộc thi do Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Thế giới (WB) phối hợp tổ chức, với sự tài trợ của nhiều đại sứ quán và tổ chức quốc tế. Ðề án Vận hành quản lý nhà chung cư cao tầng theo mô hình Thụy Ðiển của HTX này đã vượt qua hàng trăm đề án sơ khảo và 132 đề án chung khảo để đoạt giải xuất sắc. Ðề án của HTX có tính sáng tạo, tính khả thi, tính bền vững, khả năng nhân rộng rất cao và đáp ứng đúng tinh thần chủ đạo cuộc thi VACI: Vì một ngày mới không tham nhũng.

Nhận thức đúng để nhân rộng

Trong bối cảnh công tác quản lý nhà chung cư đang liên tục phát sinh những mâu thuẫn phức tạp, các ý kiến tham luận đã làm rõ những thế mạnh của mô hình HTX vượt trội doanh nghiệp khi tham gia quản lý nhà chung cư. Song vấn đề đặt ra là làm sao để nhân rộng mô hình HTX quản lý nhà chung cư theo đúng tiêu chí của giải thưởng VACI?

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường GS, TS Ðặng Hùng Võ phát biểu: "Cách đây 20 năm tôi đã sang Thụy Ðiển tìm hiểu, cho nên thấy rõ HTX nhà ở là mô hình phù hợp nhất với các tòa nhà chung cư cao tầng bình dân. Ở Việt Nam, mặc dù trong lĩnh vực quản lý nhà ở cũng đang có xu thế trao quyền quyết định cho cộng đồng dân cư, nhưng do xã hội hiện nay vẫn bị "ám ảnh" HTX thời bao cấp hoạt động yếu kém, cho nên cứ nghĩ HTX không hiệu quả, tính chuyên nghiệp không cao, chất lượng dịch vụ thấp...". GS, TS Ðặng Hùng Võ khẳng định rằng, bản thân mô hình HTX có sức sống, xuất phát từ nhu cầu của cộng đồng và phát triển bền vững. Trên thực tế, doanh nghiệp quản lý nhà chỉ vì lợi nhuận, còn HTX có cơ chế kiểm soát cộng đồng xã viên, sẽ nâng cao tính minh bạch, bảo đảm an sinh xã hội, không phát sinh tham nhũng, lãng phí trong quá trình vận hành chung cư. Hoạt động ở nhà 17T10 cho thấy lợi thế của HTX ưu việt hơn so với doanh nghiệp, nên hãy quan tâm đến lợi ích cộng đồng thì sẽ có HTX quản lý nhà ở tốt nhất.

Phó văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo T.Ư về nhà ở và thị trường bất động sản Lê Cao Tuấn, cho rằng: Quản lý chung cư theo mô hình HTX ở nhà 17T10 đã tạo được sự đồng thuận cao, cơ bản khắc phục được những phức tạp đã, đang nảy sinh hiện nay, đó là mâu thuẫn giữa doanh nghiệp quản lý với người dân chung cư về diện tích sử dụng chung và riêng, đồng thời giữ được mức phí dịch vụ quản lý nhà thấp nhất... Ðây là thực tiễn để nghiên cứu nhân rộng mô hình HTX tham gia vào công tác quản lý nhà ở trong thời gian tới, phù hợp chủ trương chung và các văn bản pháp luật về quản lý nhà ở trong tình hình hiện nay.

Theo Nhân dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.