Đó là ý kiến của hầu hết các chuyên gia về việc mở cửa cho người nước ngoài mua nhà tại VN. Đây cũng được coi là động lực lớn nhất, khả thi nhất để thị trường bất động sản trong nước thoát ra khỏi tình trạng trì trệ kéo dài hiện nay.

Nhiều người nước ngoài quan tâm đến việc sở hữu nhà ở VN - Ảnh: D.Đ.Minh

Cần lực cầu mới

Theo luật sư, TS Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế VN, cho người nước ngoài sở hữu nhà cửa ở VN không chỉ phù hợp với xu thế hội nhập mà còn tăng tính hấp dẫn của điểm đến VN. Lý do, khi được sở hữu nhà, người nước ngoài đầu tư, làm ăn ở nước ta sẽ yên tâm gắn bó lâu dài. Đó là về mặt xã hội; còn về kinh tế, chính sách mở cửa cho người nước ngoài mua nhà sẽ giúp thị trường bất động sản (BĐS) có thêm nguồn cầu rất tốt.

Hơn nữa, thị trường bất động sản VN đang đóng băng, rất cần nguồn cầu mới. Kinh nghiệm thế giới, cho người nước ngoài mua nhà là hết sức bình thường

TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế

Nhiều năm qua, VN đã cấp đất đai cho các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) để xây dựng các khu đô thị lớn. Vì thế, nếu vẫn hạn chế người nước ngoài mua nhà là hết sức nghịch lý. “Người nước ngoài không phải ngẫu nhiên sang VN ở. Họ chọn mua nhà để có thể sinh sống dài lâu phục vụ cho công việc, nghỉ dưỡng. Ở một khía cạnh nào đó, có thể xem việc người nước ngoài mua nhà là một hình thức thu hút đầu tư nước ngoài”, ông Huỳnh nhận định.

Hoàn toàn ủng hộ cho người nước ngoài mua nhà ở VN, TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, nói BĐS có đặc điểm đặc biệt, không giống với tài nguyên khoáng sản, là không ai có thể mang đi khỏi VN, không thể di chuyển. Vì thế, đừng quá lo lắng về việc cho người nước ngoài sở hữu nhà ở. “Hơn nữa, thị trường BĐS VN đang đóng băng, rất cần nguồn cầu mới. Kinh nghiệm thế giới, cho người nước ngoài mua nhà là hết sức bình thường. Những người nước ngoài có tiền mua nhà là những người có khả năng thật sự và có điều kiện sống đảm bảo”, ông Long phát biểu.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, cho biết quy định hiện tại gây phiền phức cho người nước ngoài khi muốn mua nhà đất tại VN trong khi mở ra sẽ có tác động hết sức tích cực tới thị trường BĐS nói riêng và kinh tế nói chung. Ví dụ, trong 5 năm vừa qua, Malaysia tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài mua nhà cửa tại nước này. Điều đó thúc đẩy nguồn vốn nước ngoài vào Malaysia, giúp thị trường BĐS phát triển bền vững hơn với chu kỳ ít biến động hơn. Đây là điều mà VN rất cần tại thời điểm này.

Cũng theo ông Powell, thị trường BĐS VN hiện đang nằm ở đáy chu kỳ trong khi các nước lân cận đã thoát ra khỏi tình trạng này khiến thị trường VN trở nên hấp dẫn hơn. "VN có nhiều khu nghỉ dưỡng, căn hộ cao cấp và chúng tôi đã nhìn thấy được nhu cầu to lớn của người nước ngoài đối với các khu dân cư này. Vì thế, nên cho phép người nước ngoài sở hữu BĐS tại VN để thu hút nguồn này”, ông Powell nhấn mạnh.

Mở he hé chỉ làm rắc rối thị trường

Có một thực tế không thể phủ nhận rằng, dù đến nay VN chưa cho người nước ngoài sở hữu nhà nhưng bằng nhiều cách khác nhau, họ đã có nhà cửa ở VN dưới danh nghĩa của người thân, người quen, vợ, chồng... Nhưng cũng chính vì vậy, đã xảy ra rất nhiều rủi ro, kiện tụng làm ảnh hưởng không nhỏ hình ảnh môi trường sống trong nước. Vì vậy, lần làm luật này cần phải mở rộng cửa không chỉ để đáp ứng nhu cầu, phù hợp với xu hướng chung của thế giới mà còn để hạn chế bớt những rủi ro, những vụ tranh chấp vì nhờ đứng tên trong sở hữu nhà đất của Việt kiều và người nước ngoài tại VN.

Chuyên gia kinh tế, TS Alan Phan khẳng định: “Những Việt kiều mua nhà cho gia đình hay để sống thường trực ở VN đã có nhiều cách lách luật để mua rồi. Nhiều quốc gia trên thế giới từ lâu đã không phân biệt việc sở hữu nhà cửa giữa người trong nước và nước ngoài. Suốt lịch sử kinh tế, chính phủ Mỹ luôn luôn để cho người nước ngoài mua BĐS tại Mỹ tự do, không bao giờ tạo ra một rào cản nào hay đặt ra một luật lệ BĐS riêng nào cho công dân Mỹ hay các ngoại nhân". “Còn hạn chế thì còn rào cản và còn giới hạn trên thị trường. Chính phủ nên quyết định là mở cửa toàn diện hay đóng cửa vĩnh viễn với cơ chế pháp lý của BĐS cho người nước ngoài. Chứ mở cửa he hé chỉ làm rắc rối vận hành của thị trường và tạo những kỳ vọng rồi thất vọng. Quan điểm cá nhân của tôi là làm gì thì đừng làm nửa vời”, ông nhấn mạnh.

Cùng quan điểm với TS Alan Phan, TS Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị doanh nghiệp (ĐH Ngân hàng TP.HCM) cho rằng vấn đề của thị trường nên để thị trường giải quyết. Ông đồng thời nhấn mạnh “tuyệt đối ủng hộ cho người nước ngoài mua nhà ở VN” bởi theo ông, VN đã hội nhập kinh tế toàn cầu, việc mở ra lần này lợi nhiều hơn hại. “Về lợi của cho người nước ngoài mua nhà, không phải bàn cãi, đó là lợi về kinh tế, khi chúng ta không khai thác được thì giữ làm gì. Còn ai đó băn khoăn về hại, là do trình độ quản trị của chúng ta còn yếu kém. Xác suất rủi ro sẽ giảm xuống nếu trình độ quản trị được nâng lên, đấy mới là phương án tối ưu. Ngoài ra, những vấn đề của thị trường hãy để thị trường giải quyết, bởi nếu can thiệp bằng những điều kiện này kia sẽ làm méo mó cung cầu. Chỉ thị trường mới cân đối được cung cầu”, TS Dương phân tích.

Trong khi đó, theo ông Matthew Powell, Chính phủ nên chủ động khuyến khích sở hữu nước ngoài đối với các BĐS để hỗ trợ sự phát triển của thị trường tại các địa phương. Ở Anh cũng như các quốc gia khác bao gồm cả các nước trong khu vực Đông Nam Á, đã có rất nhiều chủ sở hữu BĐS là người nước ngoài.

Mai Phương - N.Trần Tâm (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.