Chậm hoàn thành tuyến Metro có thể ảnh hưởng đến việc tài trợ cho các dự án đầu tư nói chung và các dự án đường sắt đô thị nói riêng trong tương lai.

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cùng Bộ Tài chính kiến nghị các nội dung liên quan đến việc thẩm định nội bộ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của 2 dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Metro số 1 và số 2 nguy cơ ngưng trệ vì chậm hoàn tất hồ sơ điều chỉnh.

Theo UBND TPHCM, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, UBND TP, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) và các cơ quan, đơn vị liên quan đã hoàn thành nhiều nội dung.

Cụ thể đã thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh 2 dự án và hoàn thành đánh giá toàn bộ tình hình thực hiện dự án, bao gồm cả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Nội dung này đã gửi Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính xem xét, có ý kiến thẩm định.

Thời hạn hoàn tất hồ sơ dự kiến phải kết thúc trước ngày 31/10/2019, nhằm đảm bảo kịp thời gian trình HĐND thành phố vào kỳ họp cuối năm. Tuy nhiên, tính đến ngày 7/10, TPHCM vẫn chưa nhận được ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn từ Bộ KH&ĐT cùng Bộ Tài chính.

UBND thành phố đánh giá nếu tiến độ thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt điều chỉnh 2 dự án tiếp tục kéo dài, chậm trễ, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch cũng như tiến độ của những dự án này.

Cụ thể, với tuyến metro số 1, hiện đang trong giai đoạn tập trung toàn bộ mọi nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác Quý 4/2021. UBND thành phố khẳng định nếu không thực hiện thủ tục điều chỉnh kịp trong tháng 11 năm nay, việc chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu chắc chắn dẫn đến nguy cơ ngừng, giãn tiến độ thi công, trong khi hiện dự án này đã đạt 67% khối lượng tổng thể. Mặt khác, vấn đề trên còn có nguy cơ dẫn tới tranh chấp, kiện tụng của các nhà thầu nước ngoài của dự án này.

Còn với tuyến metro số 2, UBND TPHCM cho biết đang trong giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án.

Và nếu không thực hiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh kịp thời trong tháng 11/2019, kế hoạch trao thầu, giải ngân các hiệp định vay của các nhà tài trợ sẽ không kịp thực hiện trước hạn cuối vào tháng 12/2020. Việc này dẫn đến nguy cơ các hiệp định vay không còn hiệu lực, dự án mất nguồn vốn và bị ngưng trệ.

Đoạn đi ngầm từ ga Nhà hát thành phố tới ga Ba Son.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng cho biết tiến độ thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cho 2 dự án nêu trên nếu tiếp tục kéo dài, chậm trễ, còn phát sinh hàng loạt hệ luỵ khác.

Cụ thể như ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các quốc gia nước ngoài tài trợ cho dự án. Đặc biệt, vấn đề này còn ảnh hưởng đến khả năng tài trợ tiếp theo cho các dự án đầu tư nói chung và các dự án đường sắt đô thị nói riêng trong tương lai.

Vì thế, UBND thành phố kiến nghị các bộ - ngành liên quan cần đặc biệt quan tâm, nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Về vấn đề này, ông Hà Ngọc Trường, thành viên Hội đồng thẩm định cũng cho rằng, các bộ ngành cần phải nhanh chóng giải quyết nếu không sẽ xảy ra những hậu quả khôn lường, không những ảnh hưởng đến tiến độ các tuyến metro đang thực hiện mà còn ảnh hưởng đến các tuyến metro sau này.

Hà Khánh (VOV-TPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.