Metro Bến Thành - Suối Tiên dự kiến sẽ chạy từ ngày 1/7
Theo phương án mới nhất cập nhật trong kế hoạch vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, tuyến metro này sẽ vận hành theo 3 giai đoạn bắt đầu từ ngày 1/7.
Cụ thể, trong giai đoạn đầu (1/7 – 30/9), tuyến metro số 1 sẽ chạy 7 đoàn tàu loại 3 toa, tàu chạy giãn cách đều 8-10 phút mỗi chuyến. Thời gian hoạt động từ 5h đến 22h.
Ở giai đoạn 2 (từ đầu tháng 10 đến 31/12), metro số 1 sẽ vận hành 12 đoàn tàu loại 3 toa vào các ngày trong tuần. Mỗi chuyến tàu giãn cách khoảng 6-8 phút vào giờ cao điểm và giờ bình thường. Thời gian tàu chạy từ 5h đến 23h30.
Riêng thứ 7 và chủ nhật, lễ, Tết, metro số 1 vận hành 9 đoàn tàu loại 3 toa với thời gian hoạt động tương tự.
Giai đoạn 3 (từ 1/1/2025 trở đi), metro số 1 sẽ vận hành theo công suất thiết kế đầu tư ban đầu. Kế hoạch vận hành giai đoạn này được xác định dựa theo tình hình khai thác thực tế của năm 2024.
Dự kiến, các ngày trong tuần, tuyến metro số 1 vận hành 15 đoàn tàu từ 5h đến 23h30. Riêng thứ 7, chủ nhật, lễ, Tết, metro số 1 vận hành 9 đoàn tàu cùng thời gian trên.
Thời gian giãn cách vào giờ cao điểm là 4,5 phút/chuyến và giờ bình thường là 8 phút/chuyến.
Trước đó, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM đã có công văn gửi UBND TP.HCM về kế hoạch khai thác tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.
Cụ thể, thay vì đưa vào vận hành thương mại trong tháng 7/2024 như kế hoạch, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ lùi lịch khai thác đến quý 4 năm nay.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM, lý do chưa vận hành theo đúng kế hoạch là do từ khoảng thời gian tháng 7 đến tháng 9 dự án vẫn còn nhiều hạng mục công việc phải hoàn thành.
Cụ thể là rà soát đánh giá an toàn hệ thống; thực hiện nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; hoàn tất đào tạo nhân sự lái tàu, vận hành, quản lý nhà ga, điều độ, bảo dưỡng...
Đến quý 4 năm nay, sau khi hoàn tất công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống cho các nhà ga. Hội đồng kiểm tra nhà nước sẽ tiến hành nghiệm thu các hạng mục còn lại và vận hành thương mại toàn tuyến.
Metro 1 là tuyến đường sắt đô thị của TP.HCM bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức).
Dự án có tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng, thi công chiều dài khoảng 19,7km, trong đó có 17,1km ở trên cao, đoạn còn lại đi ngầm. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM trong số 8 dự án được quy hoạch.
Khởi công công từ năm 2012, dự án gặp nhiều vướng mắc nên khó có thể về đích đúng hạn, nhiều lần gia hạn thời gian hoàn thành.
Metro số 1 là hạ tầng giao thông quan trọng kết nối khu vực trung tâm TP.HCM với TP. Thủ Đức. Khi dự án đi vào hoạt động sẽ giảm thiểu lưu lượng xe cộ, bớt kẹt xe, giảm tải áp lực cho các tuyến đường hiện hữu.
Bên cạnh đó, tuyến Metro này hiện cũng đang được nghiên cứu để kéo dài về phía Đồng Nai và Bình Dương giúp tăng kết nối, hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông của cả khu vực.
-
Tuyến Metro 43.700 tỉ đầu tiên của TP.HCM chính thức vận hành vào tháng 7/2024
Sau hơn 10 năm xây dựng, tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành những hạng mục cuối cùng, dự kiến chính thức đưa vào chạy thương mại vào tháng 7/2024.
-
Mức thu lệ phí cấp sổ đỏ hiện nay tại TP. Hồ Chí Minh
Hiện nay, mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thực tế thường gọi là sổ đỏ/sổ hồng) trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh được thực hiện theo Phụ lục 1C ban hành kèm theo Nghị quyết 124/2016/NQ-HĐND. Cụ ...
-
Hiện trạng con đường dài 600m nhưng tốn hơn 1.000 tỷ đồng để mở rộng ở TP.HCM
Dự án nâng cấp mở rộng đường Chu Văn An (quận Bình Thạnh) chỉ có chiều dài 600m nhưng sẽ tiêu tốn đến 1.067 tỉ đồng. Gần 1.000 tỉ trong tổng vốn đầu tư sẽ dùng để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng....
-
Đề xuất giảm vốn đầu tư, gia hạn thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức – Long Thành
Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành được đề xuất giảm tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, đồng thời gia hạn thời gian hoàn thành đến hết tháng 9/2026.