Mong muốn tìm được chỗ ở ổn định khi bắt đầu năm học, nhiều tân sinh viên các trường ĐH, CĐ đã ra Hà Nội sớm hơn cả tháng để tìm nhà trọ. Tuy nhiên, với những sinh viên ở tỉnh xa đến, để tìm được phòng trọ ưng ý, giá cả hợp lý không hề dễ dàng.

Phòng chật hẹp, giá đắt

Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp đầu năm học mới, khi các tân sinh viên chuẩn bị nhập học thì Hà Nội lại vào cơn sốt nhà trọ. Tìm nhà trọ là một trong những khó khăn đầu tiên mà nhiều bạn phải đối mặt khi trở thành tân sinh viên.

Hiện nay, ngoài những khu tập trung nhiều trường ĐH lớn như: Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Hoàng Mai... thì ở các quận, huyện lân cận giá nhà trọ cũng đồng loạt lên giá. Những nhà trọ sơ sài, chật hẹp vùng ngoại ô giá cho thuê cũng phải từ 600 - 800 nghìn/tháng/người.

Theo khảo sát, phòng trọ gần các trường ĐH lớn như: Sư phạm, Giao thông (Cầu Giấy), Bách khoa, Xây dựng, Kinh tế Quốc dân (Hai Bà Trưng), Học viện Ngân hàng, Thủy lợi (Đống Đa)… diện tích từ 10-15m2, giá cho thuê từ 1,5 - 2 triệu đồng/tháng, chưa tính tiền điện; nước; trông xe; vệ sinh; Internet…

Bạn Lê Thị Tươi (Kiến Xương - Thái Bình) thi đỗ vào ĐH Thủy lợi - là một trong số những tân sinh viên sớm đi tìm nhà trọ, chia sẻ: “Để yên tâm có chỗ ở em phải ra Hà Nội trước 1 tháng để tìm phòng trọ. Vất vả sau 5 ngày em mới tìm được chỗ trọ. Chỗ ở này cách trường hơn 5km, giá 1,5 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền điện, nước”.

“Cò” nhà trọ vào mùa kiếm ăn

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, tại các con ngõ trên đường Xuân Thủy, Nguyễn Trãi cạnh các trường ĐH lớn như: Quốc gia, Sư phạm, Học viện Báo chí - Tuyên truyền… nhiều hàng nước, hàng bán rau, thịt, tạp hóa đồng loạt treo biển “Có phòng trọ cho thuê”. Theo tìm hiểu được biết, đây đều là “cò” nhà trọ, nếu người có nhu cầu đồng ý xem nhà thì mất 30.000 - 50.000 đồng tiền tư vấn, dẫn đường. Còn nếu đồng ý thuê thì sẽ mất 100.000 đồng tiền môi giới. Thực tế, có không ít người mất tiền oan vì sau khi đi xem mà không thuê được phòng bởi không ưng ý, giá quá đắt…

Trong vai sinh viên đi tìm nhà trọ, ghé vào một quán nước trên phố Trần Bình (Mai Dịch) treo biển cho thuê phòng trọ, chúng tôi được chủ quán hào hứng tư vấn: Căn phòng khoảng 10m2, vệ sinh chung; tiền nước 80.000 đồng/ người/ tháng, điện 4.000 đồng/ số. Nếu ở một mình thì tiền thuê phải trả là 1.000.000 đồng/tháng, hai người là 1,5 triệu đồng/tháng. Nếu đồng ý cô chủ quán sẽ dẫn vào tận nơi với mức giá môi giới là 50.000 đồng. Thấy chúng tôi lưỡng lự, chủ quán đốc thúc, nếu không thuê mấy hôm nữa sẽ không có phòng mà thuê.

“Ngày đầu tiên ra Hà Nội tìm phòng. Thấy có rất nhiều quán treo biển cho thuê phòng trọ, hỏi thăm thì được biết là phải trả 50.000 đồng thì được dẫn đi xem. Theo chân người môi giới, em đi vào con hẻm sâu trong làng Phùng Khoang. Căn phòng chỉ rộng khoảng 7m2, nằm cuối dãy trọ, tối tăm, ẩm thấp, nhà vệ sinh chung, giá 1,2 triệu đồng/tháng. Mặc dù không đồng ý thuê, nhưng em phải trả 50.000 đồng cho người dẫn đi xem. Như vậy, một ngày cô chủ quán kiếm được không biết bao nhiêu tiền từ việc môi giới thuê nhà trọ, dù chỗ ở đó chẳng ra dáng một căn nhà ” - Tân SV Tươi kể lại.

Kinh nghiệm chia sẻ từ những tân sinh viên thành công trong việc tìm được nhà thuê cho thấy, không nên quá tin vào những người “cò mồi” vì đôi khi những căn nhà họ giới thiệu đã có chủ hoặc căn nhà đó không có nhu cầu cho thuê nhưng chủ nhà liên kết với “cò mồi” hét giá cao để người đi thuê chán nản, không thuê được, họ sẽ thu tiền môi giới.

Nguyễn Thu (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.