Sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng tỉ giá VNĐ/USD thêm hơn 200 đồng, nhiều người mua, thuê nhà đất chịu thiệt vì phải trả thêm một khoản tiền
Mặc dù tỉ giá USD đã được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh từ đầu tháng 8 song nhiều người mua nhà đất, thuê căn hộ vẫn chưa hết xót xa vì phải bỏ thêm một khoản tiền để trả cho việc thanh toán mua đất, thuê nhà. Các chuyên gia cho rằng hiện tượng dùng USD khá phổ biến trong giao dịch bất động sản. Người mua, thuê phải biết lường trước rủi ro mà “chốt” chặn tỉ giá thanh toán ngay từ đầu để khỏi thiệt hại.


Giao dịch bất động sản bằng USD, người mua chịu thiệt (ảnh mang tính minh họa). Ảnh: Hồng Thúy

Nhà, đất... bỗng nhiên tăng

Chị Thanh Bình, nhà ở quận 3 - TPHCM, cho hay hai tuần qua, chị tiếc đứt ruột vì nếu mua miếng đất ở Phú Mỹ Hưng phải trả thêm 240 triệu đồng. Một tháng trước, chị đã ưng ý miếng đất ở khu vực này với giá 4.000 USD/m2. Áp dụng tỉ giá thời điểm đó khoảng 19.200 đồng/USD tính ra chị chỉ thanh toán 76,8 triệu đồng/m2. Thế nhưng vì kẹt vốn ở ngân hàng nên chị còn chần chừ. Đùng một cái, tỉ giá tăng thêm hơn 200 đồng khiến chị “méo mặt”. Bởi nếu tính theo tỉ giá hiện tại trên thị trường tự do là 19.550 đồng/USD thì chị phải trả hơn 78,2 triệu đồng/m2. Mặc dù thị trường nhà đất trầm lắng nhưng thực tế là đất ở khu vực này tăng thêm 1,4 triệu đồng/m2. Với miếng đất 200 m2, chị phải mất thêm 280 triệu đồng.

Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM, từ đầu năm đến nay, đã kết hợp với cơ quan quản lý thị trường xử lý 13 trường hợp vi phạm về quản lý ngoại hối với tổng số tiền phạt là 325 triệu đồng. Những trường hợp vi phạm thường là niêm yết giá USD trên sản phẩm.
Ông Trần Thiên Lân, đang thuê một căn hộ ở khu Sky Garden, cho biết hiện mỗi tháng ông phải trả thêm hơn 300.000 đồng tiền thuê nhà vì giá USD tăng. Cụ thể, với giá thuê nhà là 650 USD/tháng, trước đây ông chỉ trả khoảng 12,4 triệu đồng/tháng. Nhưng hiện giờ ông phải trả gần 12,7 triệu đồng/tháng. “Không chỉ có tiền thuê nhà mà việc tăng tỉ giá USD đã khiến tôi phải cân nhắc nhiều khoản chi tiêu vì nhiều chi phí được tính theo giá USD”- ông Lân nói.

Lường trước rủi ro

Theo ông Lê Đạt Chí, giảng viên Trường ĐH Kinh tế TPHCM, trước đây, nhiều giao dịch bất động sản thường dùng giá vàng, sau khi giá vàng nhiều biến động thì việc quy giao dịch bằng giá USD phổ biến hơn. Tuy nhiên, người mua, thuê nhà khi giao dịch bằng USD cần lưu ý và dự đoán tổn thất bởi xu hướng giá USD ngày càng tăng thường xảy ra, vì vậy người mua tính theo giá USD thường chịu thiệt. Chưa kể, khi quy đổi USD qua thị trường tự do, người mua lại chịu thiệt một lần nữa vì người bán thường tính theo giá USD bán ra của ngân hàng.

Cafeland.vn - Theo Người Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland