Khi thế giới đang khó khăn trong quá trình phục hồi kinh tế, điều gì đang xảy ra với thị trường chứng khoán các nước mới nổi?
Mark Mobius đưa ra dự báo về nhóm thị trường mới nổi

Khi thế giới đang khó khăn trong quá trình phục hồi kinh tế, điều gì đang xảy ra với thị trường chứng khoán các nước mới nổi?

Thị trường các nước mới nổi chịu ảnh hưởng nặng nề trong năm 2008 và 2009 do cuộc khủng hoảng dưới chuẩn, sau đó thị trường hồi phục ấn tượng 60% trong 1 năm, một số thị trường tăng tới 100%.

Trong năm nay, sau thời kỳ thị trường chứng khoán sôi động trong năm ngoái, hoạt động IPO trở nên hết sức sôi động. Năm ngoái, tổng giá trị các đợt IPO chỉ đạt 95 tỷ USD, năm nay, con số này đã lên tới 144 tỷ USD và từ giờ đến cuối năm giá trị các đợt IPO có thể tăng thêm 30 tỷ USD nữa. Vì thế, áp lực khiến thị trường đi xuống không nhỏ.

Vậy nhóm nền kinh tế này tốt hay xấu?

Dù điều kiện của mỗi khu vực khác nhau, câu trả lời nhìn chung là có. Xét đến dự trữ ngoại tệ, nhóm nước mới nổi đã vượt qua nhóm nước phát triển. Điều này thực tế đã bắt đầu từ năm 2005. Tỷ lệ nợ/GDP tại nhóm nước mới nổi thấp hơn so với nhóm nước phát triển.

Có nơi nào mọi chuyện tốt hơn so với kỳ vọng của nhà đầu tư?

Nên khởi đầu với Nga bởi chúng ta đang tìm thấy giá trị tốt hơn. Thách thức lớn nhất đối với các công ty Nga hiện nay chính là các công ty vay nợ quá nhiều. Thế nhưng ngân hàng Nga hiện đang thừa tiền vì thế tôi lạc quan họ sẽ cho công ty vay để giúp thực hiện quá trình tái cơ cấu. Tại nhiều nước mới nổi, lãi suất cơ bản đã xuống mức thấp vì thế các công ty sẽ dễ tái cơ cấu hơn. Dù khó có thể đưa ra dự báo nhưng tôi kỳ vọng đồng rúp Nga sẽ tăng giá.

Nga có phải nước quá phụ thuộc vào năng lượng?

Năng lượng đóng vai trò then chốt vào nguồn thu thuế của chính phủ Nga. Thế nhưng cho đến nay Nga cũng đã nỗ lực đa dạng, nước này thậm chí còn cố gắng phát triển công nghệ cao. Nga cũng sẵn sàng mở rộng bởi họ giàu khoáng sản.

Tại Nga, chúng ta nhìn vào công ty năng lượng và sản xuất công nghiệp nặng. Ngoài ra, cần chú ý đến các công ty sản xuất hàng tiêu dùng bởi thu nhập bình quân đầu người tại Nga cao hơn Trung Quốc và Ấn Độ. Tất nhiên trong dài hạn, công ty sản xuất hàng tiêu dùng Trung Quốc và Ấn Độ có tiềm năng tốt hơn, công ty tiêu dùng của Nga phù hợp với lựa chọn trong ngắn hạn.

Tại châu Á, khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở mức thấp, nhóm nước này có đương đầu với rủi ro?

Trung Quốc hiện nay là điểm đến của phần lớn hàng xuất khẩu từ các nước châu Á bao gồm Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc. Khi tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đạt từ 8% đến 10%, nhóm nước khác sẽ đi thay đổi theo. Ví dụ, chúng tôi đang nắm giữ lượng tài sản lớn tại Thái Lan và nhiều người hỏi: “Ông nghĩ sao về những rắc rối chính trị tại Thái Lan?” Thế nhưng trên thực tế, Thái Lan nằm trong nhóm thị trường tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2010.

Hãy nói cho tôi về khu vực Đông Âu? Châu Âu đi xuống, khu vực này sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực?

Riêng khu vực Đông Âu có nhiều ưu điểm. Người dân có học thức cao, kỹ năng việc làm tốt. Nhóm nước này đang chịu những vấn đề riêng.

Các ngân hàng cho vay vô tội vạ mà không có trách nhiệm với những khoản vay và tính toán đến khả năng khách hàng vay tiền sẽ gặp khó khăn. Họ có nhiều vấn đề cần giải quyết và sẽ mất thời gian để làm được việc này. Phải mất từ 2 đến 3 năm họ mới làm được điều họ muốn. Hiện nay, vẫn còn cơ hội trên thị trường nhưng vẫn còn quá sớm.

Thị trường Đông Âu nào hấp dẫn nhất hiện nay?

Thị trường Nga đứng đầu và sau đó đến một số thị trường Đông Âu khác như Thổ Nhĩ Kỳ và Phần Lan.

Nếu nhìn trong th ời hạn 10 năm, ông kỳ vọng lợi nhuận từ nhóm thị trường mới nổi ra sao?

Nếu nhìn vào 10 năm, thật khó để dự đoán lợi nhuận sẽ đến từ đâu trong danh mục nhiều cổ phiếu khác nhau. Đối với thị trường nhóm nước mới nổi trong nhiều năm nay, mức lợi nhuận trung bình khoảng 9%. Thế nhưng cũng có nhiều năm người ta có thể kiếm được tới 60%, nhưng tôi đang nói tới biến động tăng, giảm trong khoảng thời gian dài.

Cafeland.vn
Theo Time
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland