Dựa vào những dự án nhà đất có thật đang triển khai trên địa bàn Hà Nội, Nguyễn Thanh Tường đã mạo nhận góp vốn đầu tư vào những dự án này, sau đó huy động các nhà đầu tư cùng góp vốn kinh doanh. Rất nhiều người đã mù quáng giao tiền cho Tường mà không biết đã “gửi trứng cho ác”…

Cơ quan CSĐT (PC46) Công an Hà Nội vừa thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thanh Tường (38 tuổi), Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư Toàn Cầu DATC (ngõ 79 phố Thái Thịnh, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mạo danh là đối tác của nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản trên địa bàn Hà Nội, Nguyễn Thanh Tường đã lừa đảo chiếm đoạt số lượng lớn tiền của những người có nhu cầu mua nhà dự án, ước tính hàng chục tỉ đồng.

Ông Nguyễn Khánh T., người đã "gửi gắm" 3 tỉ đồng cho Nguyễn Thanh Tường cho biết, cuối năm 2009, thông qua người quen giới thiệu, Tường có nhiều mối quan hệ đặc biệt với các chủ dự án, ông T. tìm đến Tường để tìm hiểu cơ hội mua nhà đất. Tường tự giới thiệu đang là đối tác của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tây Đô - chủ đầu tư dự án Khu đô thị Tây Đô tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội. Tường nói rằng công ty của mình góp vốn 40% tổng vốn đầu tư và mời ông T. cùng tham gia. Tường cho biết nếu góp vốn sớm, người mua sẽ có quyền được lựa chọn những vị trí đẹp và mua nhà tại dự án với giá gốc.

Tìm hiểu thông tin trên mạng đúng là có dự án Khu đô thị Tây Đô nên ông T. cho rằng những điều mà Tường đưa ra là thật. Chính vì vậy, ông T. đã ký với Tường một bản thỏa thuận hợp tác và đưa cho Tường 3 tỉ đồng để đầu tư vào dự án tương ứng với 20% tổng vốn đầu tư như Tường giới thiệu. Tường trực tiếp viết giấy biên nhận tiền nên ông T. rất tin tưởng.

Tuy nhiên chờ đợi một thời gian dài không thấy Tường thông báo tiến triển thực hiện dự án, ông T. tự đi tìm hiểu mới tá hỏa rằng, chẳng có công ty nào mang tên Công ty cổ phần Xây dựng Tây Đô như Nguyễn Thanh Tường giới thiệu. Nghi ngờ việc làm khuất tất của Tường, ông T. đòi lại tiền nhưng Tường không trả rồi lẩn tránh.

Sau khi nhận đơn tố cáo của ông T., Cơ quan Công an đã tiến hành xác minh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội. Qua tra cứu, Sở cho biết căn cứ dữ liệu phần mềm đăng ký kinh doanh quốc gia thì không có thông tin về Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tây Đô. Đồng thời Sở này cũng chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đầu tư nào liên quan đến công ty có tên nêu trên cho dự án Khu đô thị Tây Đô tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Cơ quan Công an đọc lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thanh Tường.

Tiếp tục xác minh, được biết liên danh Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm và Công ty cổ phần Phát triển nhà Tây Đô do Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm làm đại diện được UBND tỉnh Hà Tây ra Quyết định số 2047/QĐ-UBND ngày 4/7/2008 giao cho liên danh này làm chủ đầu tư và thực hiện dự án Khu đô thị Tây Đô trên phạm vi 3 xã Sơn Đồng, Đắc Sở, Yên Sở thuộc huyện Hoài Đức.

Do tỉnh Hà Tây hợp nhất vào TP Hà Nội nên việc triển khai dự án trên tạm dừng để rà soát, điều chỉnh theo quy hoạch tổng thể Thủ đô Hà Nội mở rộng. Ngoài liên danh trên thì không có tổ chức, cá nhân nào khác và cũng không có đối tác nào tên là Nguyễn Thanh Tường tham gia đầu tư vào dự án trên.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Thanh Tường khai nhận đã tự "bịa" ra Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tây Đô và thông tin về dự án Khu đô thị Tây Đô tại xã Song Phương để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của ông T. Số tiền này đã được Tường chi tiêu cá nhân và trích 350 triệu để trả cho ông T., sau đó không có khả năng trả nợ.

Quá trình điều tra, Cơ quan Công an còn thu thập được rất nhiều tài liệu cho thấy Nguyễn Thanh Tường còn mạo nhận là đối tác góp vốn tại nhiều dự án khác trên địa bàn Hà Nội, trong đó có dự án Nam An Khánh do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) là chủ đầu tư, để nhận tiền của các nhà đầu tư rồi chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng.

Theo những người bị hại cho biết, thủ đoạn của Tường là sử dụng những người trung gian, môi giới bắn tin Tường có những mối quan hệ đặc biệt với chủ đầu tư nên nếu góp vốn cho Tường sẽ được hưởng nhiều ưu đãi. Nhà đầu tư cho biết do Tường sử dụng phiếu thu tiền và làm bản cam kết khẳng định Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Việt Phương góp vốn tại dự án Khu đô thị Nam An Khánh và "chịu trách nhiệm trước pháp luật" về cam kết này nên không ai nghi ngờ gì. Mặt khác, trong số tiền đã thu của nhà đầu tư, Tường chỉ nộp cho chủ đầu tư một phần rất nhỏ để lấy phiếu thu tiền về gây lòng tin cho khách hàng.

Do phía Công ty cổ phần thương mại và xây dựng Việt Phương do Tường đại diện không thực hiện việc đóng tiền góp vốn vào dự án theo đúng thời hạn, tiến độ, đồng thời cũng không có văn bản trả lời về việc có tiếp tục hợp tác đầu tư nữa hay không nên phía Sudico đã có công văn chấm dứt đề nghị hợp tác của Công ty Việt Phương. Không hay biết việc này nên nhiều nhà đầu tư vẫn góp tiền cho Nguyễn Thanh Tường.

Theo Cơ quan Công an, vào thời điểm những năm 2009-2010, cơn sốt đất khiến nhiều nhà đầu tư đổ xô đi săn đất dự án. Chính vì vậy những thông tin mà Nguyễn Thanh Tường tung ra đã có sức hút mạnh. Nhiều nhà đầu tư dễ dãi tới mức không cần tìm hiểu những thông tin mà Tường đưa ra đã vác tiền đến nộp để "giữ chỗ" tại dự án. Chỉ đến khi "vỡ bong bóng bất động sản", các nhà đầu tư do cần tiền chuyển hướng kinh doanh mới tìm hiểu về dự án đã góp vốn đầu tư thì đã muộn.

H.Vũ

Công an nhân dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.