Khu vực văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại, bán lẻ trong các dự án bất động sản thông thường được giới chủ đầu tư cho thuê theo tháng, tuy nhiên thị trường đang dần xuất hiện nhiều hơn hình thức bán lại một phần hoặc toàn bộ diện tích khu vực này cho các đối tác.

Công ty tư vấn bất động sản Knight Frank Việt Nam cho biết vừa ký hợp tác với Công ty Inveskia – liên doanh giữa quỹ bất động sản Prudential Việt Nam, Công ty Kiến Á và Công ty Invesco - làm đại lý tiếp thị và chào bán phần diện tích thương mại tại cao ốc Imperia An Phú tại quận 2, TPHCM.


Ông Stephen Wyatt, giám đốc mảng dịch vụ bán lẻ của Knight Frank, cho biết Imperia An Phú sẽ giới thiệu đến nhà đầu tư hơn 4.200 mét vuông mặt bằng bán lẻ gồm siêu thị, trung tâm tiệc cưới, nhà hàng, thẩm mỹ viện, nhà trẻ, trường học tư nhân, phòng khám và câu lạc bộ thể dục.


Dự án được xây dựng trên diện tích hơn 2 héc ta, gồm bốn khối nhà cao từ 24 – 28 tầng với khoảng 700 căn hộ và khu vực bán lẻ, và có tổng vốn đầu tư khoảng 130 triệu đô la Mỹ.


Cũng tại khu vực ngã ba Cát Lái thuộc quận 2 này, dự án The Vista của tập đoàn phát triển địa ốc CapitaLand của Singapore đang trong quá trình hoàn thiện kể từ khi chào bán ra thị trường năm 2007.


Dự án gồm hai khối nhà cao 28 tầng với khoảng 850 căn hộ thương mại và căn hộ dịch vụ, cũng như khu vực bán lẻ và văn phòng.


Theo nguồn tin không chính thức cho biết, CapitaLand đã bán lại cao ốc văn phòng, căn hộ dịch vụ và khu trung tâm thương mại có diện tích khoảng 5.700 mét vuông cho một đối tác khác.


Trước đó, công ty VinaCapital Real Estate cũng đã chọn Công ty dịch vụ bất động sản Cushman & Wakefield làm đơn vị môi giới bán lại từng tầng hoặc toàn bộ dự án cao ốc văn phòng Metroplex nằm trên đường Nguyễn Lương Bằng trong khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, quận 7, TPHCM.


Dự án Metroplex gồm 9 tầng với tổng diện tích hơn 14.000 mét vuông, và dự kiến sẽ hoàn thành phần xây dựng trong vòng 18 tháng tới.


Một số chuyên gia cho rằng việc chào bán theo sàn diện tích văn phòng và khu vực bán lẻ mang đến cho nhà đầu tư một cơ hội có thể mua và sở hữu bất động sản thương mại thay vì phải đi thuê. Việc mua lại và sở hữu một phần trong các cao ốc văn phòng khá phổ biến ở nhiều nước nhưng còn khá mới tại thị trường Việt Nam.


Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, các chuyên gia nhận định thị trường bất động sản đang thực sự khan hiếm nguồn vốn, do vậy các nhà đầu tư đang tìm kiếm những nguồn tài chính mới. Bên cạnh việc bán toàn bộ dự án, hoặc tìm kiếm đối tác góp vốn, việc bán khu thương mại và văn phòng theo sàn cũng là một cách các chủ đầu tư đang áp dụng nhằm huy động vốn để xây dựng các dự án khác.


Liên quan đến hoạt động kinh doanh trong lãnh vực văn phòng và bán lẻ, giới quan sát thị trường ghi nhận giá văn phòng cho thuê trung bình tại khu vực TPHCM giảm liên tục trong 10 quí vừa qua. Trong đó, giá thuê đã giảm xuống còn khoảng 36 đô la Mỹ/mét vuông ở văn phòng hạng A và 22,5 đô la Mỹ/mét vuông cho hạng B.


Tình hình khó khăn hiện tại đang buộc các chủ tòa nhà phải đưa ra những chính sách ưu đãi thu hút khách thuê mới, cũng như phải củng cố các mối quan hệ của mình với khách thuê cũ.


Trong khi đó, thị trường bán lẻ không có thêm nguồn cung mới tại khu vực trung tâm chào thuê trong hai quí vừa qua bên cạnh khoảng 353.000 mét vuông nguồn cung hiện hữu.


Theo công ty nghiên cứu thị trường CB Richard Ellis (CBRE), giá chào thuê trung bình tại các trung tâm thương mại khoảng 109 đô la Mỹ/mét vuông, tăng gần 6% so với thời điểm đầu năm. Các dự án ngoài khu trung tâm có giá chào thuê khoảng 33 đô la Mỹ/mét vuông.


Hiện các dự án ngoài khu trung tâm, do bất lợi về vị trí, đang đưa ra mức giá cạnh tranh nhằm thu hút khách thuê.


Trong số các trung tâm thương mại lớn ngoài khu trung tâm, dự án the Cresent Mall tại quận 7, với diện tích thực thuê khoảng 45.000 mét vuông dự kiến sẽ được mở cửa vào cuối năm nay.


Tại khu vực An Phú, quận 2, dự án Cantavil Premier do Công ty Phát triển nhà Daewon – Thủ Đức cũng đang trong quá trình xây dựng. Khi hoàn thành, khu phức hợp 36 tầng này sẽ cung cấp khoảng 30.000 mét vuông trung tâm mua sắm cho khu vực phía đông thành phố bên cạnh 200 căn hộ cao cấp.

  • Sát nhập, chuyển nhượng BĐS: Âm thầm chợ "dự án"

    Sát nhập, chuyển nhượng BĐS: Âm thầm chợ "dự án"

    Hiện nay thị trường bất động sản ghi nhận một số chủ đầu tư đang tìm đối tác để chuyển nhượng lại dự án của mình do không trụ nổi trong tình hình khó khăn. Tuy nhiên hình thức chuyển nhượng này không phải lúc nào cũng là “bề nổi”.

Theo Đình Dũng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.