Dành dụm cả đời để tìm một chốn an cư, nhưng không ít người mua nhà rơi vào cảnh dở khóc dở cười vì chủ đầu tư bội tín.
Dự án bị bán đấu giá vì chủ đầu tư vỡ nợ, người mua nhà bơ vơ.
Chủ đầu tư vỡ nợ, khách hàng lao đao
Với khoản nợ hơn 4.000 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584 (NTB) đang bị ngân hàng ráo riết siết nợ. Và khổ nhất chính là các khách hàng mua nhà ở các dự án của công ty này khi ngân hàng đem tài sản bán đấu giá. Mới đây Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Sở giao dịch 2 vừa có thông báo về việc sẽ bán đấu giá toàn bộ dư nợ gốc, lãi phát sinh của Công ty CP Đầu tư Y tế Việt Nam và Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584, với tổng giá trị là 1.091 tỷ đồng (cả gốc và lãi phát sinh tính đến ngày 31/7). Tài sản thế chấp kèm theo khoản nợ là dự án Khu dân cư 584 Tân Kiên tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM.
Được biết, dự án Khu dân cư 584 Tân Kiên được đầu tư xây dựng vào năm 2007 và đưa vào sử dụng vào giữa năm 2011 nhưng có rất ít khách hàng đến nhận nhà do dự án bị thanh tra phát hiện có nhiều sai phạm như tự ý chuyển đổi công năng, thế chấp quyền sử dụng đất cho ngân hàng nên khách hàng sẽ không được cấp giấy chủ quyền, thi công sai thiết kế...Hiện vẫn còn hàng trăm khách hàng đang bị “mắc kẹt” tại đây.
Và cho tới nay khi có thông tin dự án bị bán phát mãi, các khách hàng lại càng lo lắng hơn khi không biết quyền lợi mình về đâu. Bởi vì trong trường hợp này, chủ đầu tư đã có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng khi đem thế chấp quyền sử dụng đất cho ngân hàng và vẫn bán nhà cho khách hàng dù chưa tiến hành giải chấp. Điều này đồng nghĩa nếu BIDV bán đấu giá thành công tài sản này thì các khách hàng mua nhà dự án sẽ không được ưu tiên xử lý quyền lợi vì BIDV đã có giao dịch bảo đảm.
Một căn hộ nhiều chủ nhân
Đóng tiền mua căn hộ từ 80% đến 100% nhưng đến lúc tìm hiểu thì mới "tá hoả" khi chủ đầu tư đã mang chính căn hộ đó bán cho 4 người khác. Câu chuyện trầy trật đòi nhà ở dự án chung cư Gia Phú có lẽ là điển hình nhất cho nỗi đau của người mua chung cư.
Từ năm 2012 – 2013, đã có hàng trăm khách hàng đóng tiền cọc, nhiều trường hợp đã đóng 100% giá trị hợp đồng để mua căn hộ tại dự án này. Thế nhưng, từ đó đến nay, chủ đầu tư không chịu giao nhà. "Chốn an cư" đợi mãi vẫn chưa thấy, khách hàng lại phát hiện thêm chuyện động trời khi chủ đầu tư bán một căn hộ cùng lúc cho nhiều người. Rất nhiều người mua căn hộ tại dự án Gia Phú phải "ngậm trái đắng" khi chủ đầu tư không chỉ bán 1 căn hộ cho nhiều người mà còn "cắm" toàn bộ dự án vào ngân hàng.
Hầu hết những người mua căn hộ nơi đây đều là dân tỉnh lẻ với mong ước sớm có "chốn an cư". Để có được tiền đóng cho chủ đầu tư đúng tiến độ, họ phải tích góp, tằn tiện nhiều năm, thậm chí vay mượn của người thân, ngân hàng. Trong khi đó, kể từ ngày bị khách hàng "vạch mặt", chủ đầu tư bỏ trốn, dự án ngưng trệ, nhiều khách hàng lâm vào cảnh bi đát... Điều khách hàng bức xúc là nhiều năm qua họ “vừa mất tiền vừa không có nhà”, trong khi đó đại diện Công ty Gia Phú lại không bị xử lý về hành vi lừa đảo dù họ đã gõ cửa kêu cứu nhiều nơi.
Gia Miêu (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.