Nhóm cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường bị cáo buộc thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, tham mưu quận Bình Thủy, TP Cần Thơ điều chỉnh mục đích sử dụng đất trái quy định.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ vừa khởi tố bị can và bắt tạm giam nhóm cán bộ, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bình Thủy về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Trong đó, ông Lê Văn Vũ - Phó trưởng phòng, Huỳnh Trung Thanh, Lê Hồng Khánh - cùng là chuyên viên và Trần Tuấn Anh, nguyên chuyên viên thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Theo kết luận thanh tra, nhóm cán bộ, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, tham mưu cho UBND quận Bình Thủy điều chỉnh mục đích sử dụng đất trái quy định.

Khu dân cư tự phát trên địa bàn quận Bình Thủy. Ảnh: Anh Minh.

UBND quận Bình Thủy đã xử lý trách nhiệm đối với 13 cá nhân liên quan. Trong đó, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường bị kỷ luật với hình thức giáng chức; 5 người khác bị kỷ luật cảnh cáo và khiển trách; 7 người bị hạ bậc lương.

UBND TP Cần Thơ đã kỷ luật cảnh cáo đối với ông Lê Tâm Niệm - Chủ tịch và ông Nauyễn Văn Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Bình Thủy.

Kết luận thanh tra TP Cần Thơ về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất, xây dựng công trình, nhà ở thuộc dự án đường nối CMT8 đến đường tỉnh 918 và dự án khu đô thị mới Võ Văn Kiệt cho thấy có nhiều sai phạm đã xảy ra.

Bến xe Thành Bưởi được hình thành từ việc chuyển mục đích sử dụng đất sai quy định. Ảnh: Anh Minh.

Công tác quản lý nhà nước đất đai trên địa bàn quận Bình Thủy có nhiều yếu kém, nhất là tại phường Long Hoà. Ngành chức năng buông lỏng quản lý, cho phép một số hộ tách thửa, chia lô, nhằm hình thành khu dân cư tự phát, với diện tích đất sai phạm khoảng 2 ha.

Nguyên nhân chính xảy ra sự việc do UBND phường Long Hoà, các phòng ban chuyên môn và UBND quận Bình Thuỷ không tuân thủ nghiêm các quy định về Luật Đất đai và Luật Xây dựng…

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng đã buông lỏng quản lý, ưu ái cho một số cá nhân được chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, chia lô, bán nền, cấp phép xây dựng trái với quy hoạch được duyệt.

Đồng thời xây dựng nhà sai phép, không phép nhưng không kiên quyết xử lý, san lấp rạch Mù U trái phép để làm đường đi tại khu vực Bình Nhựt, hình thành khu dân cư tự phát.

Ngoài ra, có cá nhân còn chuyển mục đích sử dụng đất từ đất cây lâu năm thành đất đô thị với diện tích gần 1 ha; chuyển nhượng đất lúa sai quy định và chủ yếu sử dụng làm bến xe Thành Bưởi.

Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định thiệt hại tài sản là giá trị các quyền sử dụng đất đối với diện tích chuyển mục đích sai quy định để làm căn cứ xử lý.

Minh Anh (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.