Giá vàng tăng liên tiếp đỉnh cao gần chạm ngưỡng 40 triệu đồng/lượng. Mặc dù phiên hôm qua 20/7, giá vàng đã giảm nhẹ nhưng nhiều người dân đã thắng lớn vì đã kịp bán chốt lời từ khi vàng lên 39,4-39,5 triệu đồng/lượng.

Lướt sóng vàng lãi trong bất an

Khi vàng gần chạm mốc 40 triệu đồng/cây, lượng người bán tăng vọt


Còn các doanh nghiệp vẫn tiếp tục mua gom rất có thể phục vụ cho việc xuất khẩu lậu vàng?


Đổ xô bán vàng... là dại!?


Giá vàng cao, nhiều người dân mang vàng đi bán trong khi doanh nghiệp ra sức thu gom. Thậm chí, tại Công ty Bảo tín Minh Châu, lượng vàng người dân mang bán trong thời gian qua với số lượng lớn, Công ty không đủ lượng tiền mặt để trả ngay cho khách hàng. Chị Phan Thảo Ly (Hàng Đào- Hoàn Kiếm- Hà Nội) mang gần 60 cây vàng đi bán khi vàng có giá 39,5 vào sáng ngày 19/7. Chị không nhận được tiền ngay mà chỉ cầm giấy hẹn 14h30 cùng ngày đến lấy tiền. Rất nhiều người đi bán vàng trong thời điểm giá cao cũng đang cầm giấy hẹn thay vì tiền mặt như trước đây.


Vàng vẫn là kênh trú ẩn an toàn


Theo TS. Nguyễn Minh Phong, thông tin vàng trong nước thấp hơn vàng thế giới là chưa chuẩn. Bởi quy đổi theo tỷ giá USD thì vàng trong nước không thấp hơn vàng thế giới. Chính vì thế, nếu người mua "lướt sóng" cần phân tích và nghiên cứu kỹ xu hướng vàng thế giới. Trong tương lai xa, xu hướng của vàng thế giới vẫn tăng bởi nó liên quan đến tình hình khôi phục kinh tế của Mỹ và khủng hoảng nợ công tại châu âu. Vì lẽ đó, kênh trú ẩn tài chính an toàn hiện nay của các quốc gia là vàng.

Các cửa hàng lâu lắm mới chứng kiến cảnh người dân xếp hàng bán vàng. Người thì mang vài lượng, người mang bán vàng miếng, đồ trang sức... Với họ giá vàng lên tới 39,5 đến 39,7 đã là giá chốt, mặc cho xu hướng giá thế giới các chuyên gia dự báo vàng vẫn tiếp tục tăng và giá vàng trong nước đang thấp hơn giá vàng thế giới 300 ngàn đồng/lượng.


Giao dịch viên của Công ty vàng bạc, đá quý Bảo Tín Minh Châu cho biết, lượng người đi bán vàng trong ngày thứ 2 tăng vọt. Đã có người mang bán tới hàng chục cây vàng. Do lượng người đến bán quá lớn khiến doanh nghiệp không kịp xoay đủ tiền thanh toán cho khách hàng. Việc chậm thanh toán cho khách hàng là bình thường, bởi doanh nghiệp cũng đã từng rơi vào tình trạng này. Dù chậm thanh toán nhưng Công ty vẫn đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.


Đa số khách hàng đi bán vàng khi hỏi cầm tiền mặt đầu tư đâu họ đều khẳng định sẽ gửi tiền vào ngân hàng để hưởng lãi suất cao. Trong thời điểm này, cứ gửi ngân hàng là an toàn và lợi nhuận cao nhất.


Trăm người bán vẫn có vài người mua vàng giá cao với hy vọng, giá vàng trong nước thấp hơn thế giới thì xu hướng giá tăng còn tiếp diễn. ông Nguyễn Thế Bảo (Thanh Xuân- Hà Nội) cho biết: "Thị trường vàng trong nước thường có giá cao hơn vàng thế giới. Giá thế giới có giảm nhưng vẫn trong xu hướng tăng, giờ tôi cứ mua vàng, nó sẽ tiếp tục tăng".


Không ít nhà đầu tư vàng hy vọng, thời gian trước thông tin cấm kinh doanh vàng miếng khiến việc mua bán vàng trong nước gần như bị tê liệt, nay với thông tư mới, việc mua bán vàng miếng được tiếp tục với những công ty, đại lý được cấp phép thì thị trường vàng sẽ sôi động trở lại. Và việc giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới là tiền lệ ít khi xảy ra. Thực tế, khi giá vàng nhảy múa thì giá trong nước luôn cao hơn giá thế giới từ 1-1,3 triệu đồng/lượng thậm chí còn cao hơn.


Tuy nhiên, trước tình hình giá vàng bất ổn như hiện nay, ông Vũ Minh Châu, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Bảo tín Minh Châu cho rằng: "Người khôn ngoan không chạy theo giá vàng. Nếu dư tiền thì họ mua và cần tiền thì bán. Giá vàng nước ta phụ thuộc chủ yếu vào giá vàng quốc tế và tình trạng mất cân đối cung - cầu trong nước. Tâm lý một lúc nhiều người cùng mua cùng bán là dại".


Kiểm soát chặt việc xuất khẩu vàng


Dư luận đặt ra vấn đề giá vàng trong nước đang thấp hơn giá vàng thế giới nên các công ty ra sức mua gom để xuất khẩu. Trong khi việc xuất khẩu vàng lại phải chịu những quy định ràng buộc và khó khăn nên có thể việc gom vàng để phục vụ cho xuất khẩu lậu hoặc lách luật bằng xuất khẩu vàng trang sức.


Nguồn tin từ Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, xuất khẩu sôi động nhất vào tháng 5 và tháng 6, khi giá trong nước thấp hơn nhiều so với thế giới, giúp doanh nghiệp thu lãi trên 2 tỷ đồng mỗi tấn. Tuy nhiên, kim ngạch trong nửa đầu tháng 7 cũng phải đạt vài trăm triệu USD, tương đương 6-7 tấn. Khi giá vàng trong nước chạm đỉnh 39,54 triệu đồng một lượng, thấp hơn thế giới chưa đầy 100.000 đồng thì người dân đã mang vàng đi bán ồ ạt. Lượng vàng thu gom trong dân những ngày qua rất lớn, doanh nghiệp sẽ phải tìm cơ hội xuất khẩu để phân tán rủi ro và thu lợi nhuận.


TS. Nguyễn Minh Phong (Viện nghiên cứu kinh tế Hà Nội) cho rằng, chưa thống kê được doanh nghiệp mua gom số lượng vàng là bao nhiêu nên không thể khẳng định họ gom vàng xuất khẩu hay chỉ mua bán đơn thuần. Tuy nhiên, với người dân đang tích luỹ vàng thì không nên chạy theo giá cả, thấy giá cao đổ xô đi bán vàng, bởi vì nếu giá vàng tiếp tục tăng lên thì họ sẽ không mua được lượng vàng tích luỹ ban đầu.


Với người "lướt sóng" thì vàng tăng-giảm sẽ tạo ra cơ hội nhưng cũng mang đến những rủi ro trong kinh doanh. “Trong bối cảnh nhiều nước đã tăng dự trữ vàng là vì vậy, chúng ta phải kiểm soát chặt việc xuất khẩu vàng trong thời điểm này”, TS.Phong nói.

Theo Vương Hà (Người đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh