Hiện nay, khi chuyển nhượng bất động sản sẽ tính thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ theo bảng giá đất của UBND thành phố ban hành. Tuy nhiên, vì nhiều yếu tố, bảng giá đất điều chỉnh không kịp với tốc độ tăng giá của thị trường bất động sản.

Ông Thái Minh Giao, Phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM, phát biểu tại buổi hội thảo chủ đề Khai thác nguồn lực tài chính từ đất, thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản vừa qua.

Ông Giao cho biết trong năm 2021, thu ngân sách từ đất đạt hơn 17.500 tỉ đồng chiếm 6,96%. Trong 4 tháng đầu năm nay, thu ngân sách từ đất trên địa bàn TP.HCM đạt hơn 12.600 tỉ đồng, chiếm 10,5% tổng thu ngân sách toàn thành phố.

Nhưng cũng trong 3 tháng đầu năm 2022, Cục Thuế TP.HCM đã xử lý 10.876 hồ sơ chuyển nhượng bất động sản, thu thêm hơn 180 tỉ đồng cho ngân sách, trong đó thuế thu nhập cá nhân 147 tỉ đồng, lệ trí trước bạ 33 tỉ đồng.

Ông Giao cho biết có nhiều trường hợp kê khai giá bất động sản với cơ quan thuế thấp hơn giá trên thực tế. Việc này nhằm trốn tránh nghĩa vụ thuế, để giảm số thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ phải nộp, dẫn đến thất thu ngân sách.

Đã có khoảng 30.000 trường hợp giao dịch nhà đất phải rà soát lại việc kê khai chuyển nhượng bất động sản.

Hiện nay, việc xác định giá giao dịch mua bán nhà, đất theo đúng thực tế vẫn chưa được hướng dẫn cụ thể. Vì vậy, cơ quan thuế gặp khó khăn trong việc xác định được giá giao dịch thực tế của từng hồ sơ.

Cục Thuế TP.HCM đã báo cáo UBND thành phố để chỉ đạo các sở ngành có liên quan cùng phối hợp thực hiện triển khai trong công tác chống thất thu, tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Cơ quan thuế đã có nhiều biện pháp nhằm chống thất thu trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản, đặc biệt phối hợp với cơ quan công an hoặc ngân hàng điều tra để xử lý các trường hợp cố tình thực hiện hành vi kê khai sai, gây sai lệch số thuế phải nộp, gây thất thu thuế cho ngân sách.

Ông Giao cho biết trong thời gian tới, Cục Thuế TP.HCM sẽ tiếp tục có các biện pháp tăng cường quản lý và chống thất thu thuế đối với các khoản thu từ đất, chuyển nhượng bất động sản.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết đã có khoảng 30.000 trường hợp giao dịch nhà đất phải rà soát lại việc kê khai chuyển nhượng bất động sản.

Ông Châu nêu thực tế về tình trạng kê khai hai giá trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Chính vì vậy, ngành thuế cần thấu tình đạt lý trong việc thẩm định và thu thuế từ việc chuyển nhượng bất động sản để tránh việc kê khai lại nhiều lần, gây tồn đọng hồ sơ và quá tải hệ thống.

Ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính), cho rằng trên thực tế vẫn tồn tại sự chênh lệch lớn giữa giá đất nhà nước so với giá đất thị trường. Việc xác định giá trị đất đai không chính xác đã gây thất thoát vốn nhà nước hàng nghìn tỉ đồng trong quá trình cổ phần hóa, thoái vốn.

Theo Kiểm toán nhà nước, kiểm toán giai đoạn 2016-2020 đã xác định tăng giá trị phần vốn nhà nước tại các doanh nghiệp thêm gần 15.500 tỉ đồng. Trong đó, một phần lớn số tiền chưa được tính đúng tính đủ là từ đất đai.

Tiến sĩ Dư Phước Tân, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cho rằng mức thuế chuyển quyền sử dụng đất là 2% tính trên giá trị bất động sản theo bảng giá nhà nước nên khá thấp. Vì vậy, cần được xem xét bổ sung về góc độ khai báo giá trị giao dịch, kể cả xem xét việc gia tăng thuế suất.

Đọc thêm:

Thu thuế chuyển nhượng bất động sản tăng 63%
Siết quản lý thuế trong chuyển nhượng bất động sản

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.