Ngày 28-11, cư dân sinh sống tại chung cư Orient (331 Bến Vân Đồn, quận 4, TPHCM) đã có những phản ứng hết sức gay gắt với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Thủy sản số 4, yêu cầu phải tôn trọng pháp luật hiện hành trong việc vận hành chung cư, đặc biệt diện tích sân thượng phải là sở hữu chung. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn một mực cho rằng sân thượng là sở hữu riêng của mình!
* Bất minh

Chung cư Orient bắt đầu đón chủ nhân từ tháng 7-2010. Việc sinh sống đang dần ổn định thì cư dân tá hỏa khi chủ đầu tư gửi thông báo xin ý kiến muốn xây thêm 4 căn penthouse trên sân thượng (nóc tầng 17, tức là trên sân thượng).

Theo giấy phép xây dựng và các tài liệu do chủ đầu tư công bố, chung cư Orient có 180 căn hộ, cao 17 tầng (gồm 1 tầng hầm, tầng trệt, 16 tầng lầu) và đương nhiên không hề có bất kỳ nội dung nào đề cập đến penthouse. Mặt khác, Luật Nhà ở, kể cả Nghị định 71 mới đây cũng quy định rõ sân thượng thuộc sở hữu chung, vì thế cư dân không chấp nhận việc chủ đầu tư ôm sân thượng làm sở hữu riêng của mình trái pháp luật như thế.

“Sân thượng còn là nơi tập thể dục, hít thở không khí trong lành, thư giãn, ngắm cảnh toàn thành phố, kể cả bắn pháo hoa dịp lễ tết, nên sẽ làm tăng giá trị căn hộ”, các cư dân Orient cho biết. Câu chuyện “tranh chấp” sân thượng diễn ra âm thầm gần 2 tháng qua.


Các cư dân muốn sân thượng chung cư Orient là sở hữu chung như Luật Nhà ở đã quy định. Ảnh: C.H.

Sự việc chưa dừng lại ở đó, mới đây ông Nguyễn Văn Lực, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản số 4, trả lời báo giới rằng, công ty sẽ xây 4 penthouse ở sân thượng của tòa nhà vì được sự chấp thuận của UBND TPHCM và Sở Quy hoạch- Kiến trúc TPHCM. Tuy nhiên, tại buổi gặp mặt với cư dân ngày 28-11, chủ đầu tư chưa trưng ra giấy tờ để chứng minh rằng cơ quan chức năng đã cấp phép cho xây dựng 4 căn penthouse!

Trong khi đó, cư dân truy vấn, pháp luật đã minh định rõ ràng như vậy, tại sao chủ đầu tư vẫn giữ quan điểm làm sai luật- tức là giành sân thượng; chẳng lẽ các văn bản thi hành pháp luật cấp thành phố (thực chất chỉ là thuận chủ trương về điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc) lại có giá trị hơn Luật Nhà ở và các nghị định liên quan (nghĩa là không thể cho xây thêm bất kỳ vật kiến trúc nào trên khu vực sở hữu chung, nếu dân không đồng ý, nếu giấy phép xây dựng ban đầu không có penthouse); thực tế, những văn bản trái luật phải bị xem là vô hiệu…

Trước những lập luận như thế, dẫu đuối lý, nhưng ông Nguyễn Văn Lực vẫn bao biện: “Nếu cư dân không đồng ý xây penthouse trên sân thượng, chúng tôi sẽ dừng kế hoạch này. Sân thượng được sử dụng chung nhưng thuộc sở hữu riêng của chúng tôi (!?), chỉ cần chúng tôi không bán, không cho thuê…”.

Tuy nhiên, ban đại diện không chấp nhận quan điểm “đánh bùn sang ao” theo kiểu đánh tráo khái niệm như thế: Sân thượng phải là sở hữu chung. Nếu chủ đầu tư vẫn chưa thông, sẽ để lại, giải quyết vấn đề này trong cuộc họp sắp tới với cư dân.

*Nhiều “sự cố”

Không chỉ là sân thượng, hàng loạt “sự cố” xảy ra tại chung cư Orient chỉ sau 3 tháng đi vào vận hành, đã làm cư dân bất bình.

Ông Đỗ Ngọc Bình, chủ căn hộ 14C4, hết sức bức xúc vì sự an toàn của thang máy, khi mới an cư chưa được 3 tháng, ông đã bị kẹt thang máy tới 2 lần.

“Lần kẹt lâu nhất gần 1 tiếng đồng hồ. Ban đầu vợ chồng tôi phải đứng khom lưng, đề phòng tai nạn xảy ra nếu thang máy rơi tự do. Sau đó, vì chuông báo động trong thang máy không hoạt động, sóng điện thoại di động không có nên không thể liên lạc với bên ngoài, vợ chồng tôi phải dùng nón bảo hiểm đập vào thang máy, kêu cứu khản cổ. May sao lúc đó thằng con tôi nghe được, chạy đến ứng cứu nên mới thoát ra ngoài”- ông Bình kể. Cư dân còn nêu thắc mắc, tại sao thang máy chỉ xuống tới tầng trệt thay vì tầng hầm (!).

Đáng lo nhất là, không hiểu do thiết kế hay thi công mà hầu như các căn hộ ở tầng 3 (tầng bắt đầu bố trí dân ở) đã trở thành… “sàn nước” của chung cư, khi lượng nước ở các tầng trên qua hệ thống thoát nước từ ban công trào ngược ra sàn nhà các hộ này. Căn hộ 3C4 vừa được thay mới toàn bộ ván sàn, vì nước tràn làm bong sàn!

Cư dân cũng yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo phủ sóng điện thoại di động khắp chung cư - nhất là trong thang máy. Chủ đầu tư phải tính toán việc lắp camera an ninh trong tòa nhà, tránh việc người lạ xâm nhập nhưng lực lượng bảo vệ dưới đất không hay biết như xảy ra trong thời gian qua…
Cafeland.vn - Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland