Nhiều dự án bất động sản tại Long An đã bị phạt hành chính vì chưa có giấy phép nhưng đã xây dựng và rao bán khi chưa đủ điều kiện.

Một dự án khu dân cư chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã thi công hạ tầng tại Long An - Ảnh: AN LONG

Ngày 18-6, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở xây dựng tỉnh Long An, cho biết trong tháng 5-2018, thanh tra sở này đã ra hàng loạt quyết định xử phạt hành chính đối với các dự án khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Công ty cổ phần bất động sản Hiển Vinh Long An bị phạt 75 triệu đồng liên quan đến dự án KDC Hiển Vinh (Đức Hòa) vì không trình cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định dự án theo quy định, tổ chức thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mà không có giấy phép xây dựng của cơ quan thẩm quyền cấp.

Tương tự với các hành vi trên, dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã xây dựng và rao bán, Công ty cổ phần bất động sản Trần Anh Long An cũng bị 3 quyết định xử phạt liên tiếp, với tổng số tiền lên đến 270 triệu đồng tại các dự án cụm dân cư xã Mỹ Hạnh Nam, chung cư thương mại Trần Anh (huyện Đức Hoà) và KDC biệt thự (huyện Bến Lức).

Đi kèm với các quyết định xử phạt này là đề nghị buộc ngừng thi công và cho thời hạn để lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng theo đúng quy định.

Ông Hùng cho biết hầu hết những dự án được kiểm tra đều có hành vi vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản là rao bán trên mạng khi chưa đủ điều kiện.

Sở Xây dựng đã tham mưu và UNBD tỉnh Long An đã có chỉ đạo Sở Thông tin - Truyền thông kiểm tra, xử lý việc đăng tải thông tin liên quan đến hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản của các dự án trên khi chưa đảm bảo các điều kiện kinh doanh bất động sản.

Tuy nhiên, ông Huỳnh Cao Chánh, Phó giám đốc Sở Thông tin truyền thông Long An, cho biết đến nay cơ quan này vẫn chưa có quyết định xử phạt nào đối với các dự án này.

"Khi kiểm tra, với các thông tin từ các trang mạng xã hội, diễn đàn… thì các chủ đầu tư đều nói việc đăng tải thông tin là do các bộ phận cá nhân bán hàng tự làm, họ không liên quan. Còn đối với các trang thông tin điện tử chính thức được quản lý, do Sở Thông tin - Truyền thông Long An không quản lý trực tiếp các trang này nên không thể xử phạt mà chỉ có thể yêu cầu họ tháo gỡ và gửi văn bản đề nghị xử lý đến các đơn vị quản lý các trang thông tin có hành vi rao bán sai phạm này", ông Chánh nói.

Sơn Lâm (Tuổi Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.