Hiện nay, trên địa bàn huyện Cần Đước (Long An) xuất hiện tràn lan dự án khu dân cư do tư nhân làm chủ đầu tư với mức đầu tư hàng chục tỉ đồng...

Điều đáng nói các dự án này đều được UBND huyện Cần Đước phê duyệt cho nhiều cá nhân đứng tên làm chủ đầu tư với diện tích lớn bỏ qua các quyết định của UBND tỉnh Long An, đang có dấu hiệu trốn thuế, gây thất thoát lớn đến ngân sách nhà nước.

Huyện Cần Đước phê duyệt cho nhiều cá nhân để thực hiện phân lô bán nền công khai trên địa bàn

Tại địa bàn huyện Cần Đước, UBND huyện này đã phê duyệt chủ trương mặt bằng tổng thể cho hàng loạt dự án diện tích lớn do cá nhân đứng tên chuyển mục đích sử dụng đất, thực hiện như: Khu dân cư nông thôn ấp Nhà Đài được UBND huyện Cần Đước cấp cho bà Nguyễn Thị Diệu Hiền với diện tích 2,4ha; Khu dân cư nông thôn ấp Nhà Đài có diện tích 3,1ha được UBND Cần Đước cấp cho bà Nguyễn Thị Kiều Oanh; Khu dân cư nông thôn ấp 6 có diện tích 2,2ha được UBND Cần Đước cấp cho ông Nguyễn Thanh Trường…

Trên địa bàn huyện Cần Đước còn xảy ra tình trạng cho phép người dân chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư với diện tích lớn. Điều này đã tạo cho các cá nhân phân lô tách thửa bán nền, hình thành nên các khu dân cư tự phát.

Tình trạng này xuất hiện ở huyện từ năm 2014 nhưng tới năm 2017 bắt đầu bùng phát. Đặc điểm chung của các khu dân cư tự phát là hạ tầng đô thị rất kém, nhiều nơi chỉ một thời gian ngắn là đường hỏng, không có cống thoát nước, cơ sở hạ tầng không đảm bảo... rất có thể gây phá vỡ quy hoạch trên địa bàn huyện Cần Đước cũng như tỉnh Long An sau này.

Theo tìm hiểu, rất nhiều các dự án trên địa bàn huyện Cần Đước do ông Huỳnh Văn Quang Hùng, Chủ tịch UBND huyện Cần Đước trực tiếp ký phê duyệt chủ trương mặt bằng tổng thể phân lô tách thửa cho các dự án cá nhân trên địa bàn. Ông Hùng mới về UBND huyện Cần Đước vào tháng 4/2018 nhưng đã ký chấp thuận và phê duyệt hàng loạt dự án cho cá nhân, đặc biệt cho cá nhân bà Nguyễn Thị Kiều Oanh với nhiều khu dự án khu dân cư trên địa bàn Cần Đước và đang phân lô, bán nền công khai trên địa bàn.

Theo tìm hiểu, UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định số 1529/QĐ-UBND năm 2014 về việc ban hành suất đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư, khu dân cư, khu đô thị, các khu cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An.

Theo đó, đối với huyện Cần Đước với diện tích dưới 50ha được quy định với mức đầu tư 10,255 tỷ đồng/ha. Trong khi đó, tại Nghị định 76/2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản tại điều 5, yêu cầu đối với dự án có tổng mức đầu tư trên 20 tỷ đồng phải thành lập doanh nghiệp.

Nếu căn cứ theo quy định của UBND tỉnh Long An và Luật Kinh doanh bất động sản, những dự án trên địa bàn huyện Cần Đước có diện tích trên 2ha tương đương với mức đầu tư trên 20 tỷ đồng thì buộc các chủ đầu tư dự án phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Nhưng bất chấp quy định này của UBND tỉnh, Luật Kinh doanh bất động sản, huyện Cần Đước đã tiến hành phê duyệt mặt bằng tổng thể cho hàng chục dự án đi ngược lại quy định khi cấp cho nhiều cá nhân đứng tên có diện tích trên 2ha là rất nhiều, trong khi đó các cá nhân này chưa thành lập doanh nghiệp, chưa đăng ký giấy phép doanh nghiệp. Được biết, hiện tại các dự án trên địa bàn huyện đang được UBND tỉnh thanh tra, khi nào có kết luận tỉnh sẽ cung cấp thông tin đến báo chí.

Việc UBND huyện Cần Đước cấp cho cá nhân, theo quy định với mức đầu tư lớn như các dự án tại Cần Đước buộc phải lập doanh nghiệp mới được phê duyệt. Việc cấp cho các cá nhân, không lập doanh nghiệp dẫn đến mập mờ trong công tác đóng thuế chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở, đất thổ cư, đất làm dự án thương mại không đúng với giá trị thực dẫn đến thất thoát về thuế cho nhà nước là không nhỏ…

Hình ảnh nhiều dự án có diện tích lớn UBND huyện Cần Đước phê duyệt 1/500 cho cá nhân bà Oanh:

Đỗ Hưng (NNVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.