Nhu cầu tích trữ vàng tăng vọt đã khiến các kho chứa vàng ở London, trung tâm của thị trường vàng thế giới, chật cứng, hãng tin CNBC cho biết. Các ngân hàng cung cấp dịch vụ lưu trữ vàng cũng nhân cơ hội này mà mạnh tay nâng phí.
London hết chỗ chứa vàng

Các kho vàng ở London chật cứng.

Theo CNBC, từ tháng 3 năm nay, gần như tất cả các ngân hàng giao dịch vàng ở London đã nâng mức phí cất giữ vàng cho khách hàng. Vài nguồn tin thân cận tiết lộ, tại một số nhà băng, phí cất giữ kim loại quý này thậm chí đã tăng gấp đôi.

Tình trạng này là một dấu hiệu nữa cho thấy nhu cầu của những tài sản được xem là an toàn đang gây áp lực như thế nào đối với hệ thống tài chính. Ngân hàng Bank of New York Mellon của Mỹ tuần trước tuyên bố bắt đầu tăng phí đối với những khoản tiền gửi lớn sau khi dòng tiền gửi đổ vào nhà băng này tăng vọt.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều bất ổn và thị trường tài chính rung lắc nhiều phiên thời gian qua, giới đầu tư toàn cầu từ những quỹ đầu cơ tới các cá nhân giàu có đã tìm đến với vàng nhằm bảo vệ tài sản khỏi những diễn biến khó lường. Trong phiên giao dịch ngày 9/8, giá vàng đã lập mức kỷ lục mới khi lên tới hơn 1.778 USD/oz. Trong thập kỷ qua, kim loại quý này đã tăng giá 550%.

Các ngân hàng HSBC và JPMorgan, cùng các công ty an ninh Brink’s và Via Mat cùng cung cấp dịch vụ hầm lưu trữ vàng thương mại ở London. Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) có một hầm chứa vàng lớn, nhưng hầm vàng này chủ yếu cung cấp dịch vụ cho các ngân hàng trung ương. Các tổ chức có nghiệp vụ giao dịch vàng khác như Barclays Capital, Deutsche Bank và UBS cũng cho thuê hầm chứa vàng.

“Trước đây, mọi người cứ cho là chỗ chứa vàng chẳng phải là vấn đề. Tuy nhiên, nhu cầu vàng vật chất tăng cao hiện nay đã đẩy vai trò của chỗ cất vàng tăng theo”, ông Jonathan Spall, Giám đốc bộ phận giao dịch kim loại quý của Barclays Capital, nói.

Phần lớn nhu cầu hầm chứa vàng xuất phát từ các quỹ tín thác (ETF). Các quỹ dạng này trong tuần này trong tuần này đã tăng lượng vàng nắm giữ lên khoảng 2.300 tấn, nhiều hơn hầu hết các ngân hàng trung ương trên thế giới.

Hầm vàng của HSBC tại London là nơi giữ vàng cho quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust. Trong khi đó, hầm chứa kim loại quý của JPMorgan lại là nơi cất trữ bạc cho quỹ ETF bạc số 1 thế giới iShares Silver Trust.

“Vấn đề nằm ở chỗ, các hầm vàng ở London sắp hết chỗ rồi”, đại diện một tổ chức cung cấp dịch vụ hầm chứa vàng tại thành phố này cho biết.

Mức giá mà các nhà băng đưa ra cho dịch vụ lưu trữ vàng rất khác nhau, trong đó những khách hàng cỡ bự như các ngân hàng trung ương và các quỹ đầu cơ phải trả mức phí thấp hơn so với các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Thông thường, mức phí hàng năm dao động từ 0,03-0,15% giá trị của số vàng được lưu trữ.

Vài tháng trước, mới chỉ có vài ngân hàng và công ty cung cấp dịch vụ chứa vàng tăng phí. Tuy nhiên, động thái này đã gây phản ứng dây chuyền, kéo theo phí tăng ở một loạt nhà băng khác. Một số ngân hàng và tổ chức gần đây thậm chí đã chuyển từ đánh phí tính trên khối lượng vàng sang giá trị của số lượng vàng cất giữ cho khách.

Để giải tỏa áp lực mà hệ thống kho chứa vàng ở London đang mang, cả Barclays Capital và Deutsche Bank đều đang có kế hoạch xây thêm những kho vàng mới.
Theo An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh