Đại diện nhiều ngân hàng cho biết, trong 6 tháng còn lại của năm, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng vẫn kỳ vọng nhiều từ hoạt động cho vay.
Lợi nhuận ngân hàng: Kỳ vọng nhiều từ tín dụng
Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc VPBank cho biết, trong 5 tháng đầu năm nay, lợi nhuận trước thuế của VPBank đạt 240 tỷ đồng. Trong số này, hoạt động tín dụng đóng góp phần lớn, chiếm đến 75 - 80%. Tính đến hết tháng 5/2010, dư nợ tín dụng của VPBank đạt 23.000 tỷ đồng, tăng 16% so với đầu năm 2010.

Tuy nhiên, ông Hưng cũng thừa nhận, để đạt được mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm nay là 650 tỷ đồng, VPBank phải đối mặt với áp lực không nhỏ, nếu dư nợ tín dụng không được cải thiện tốt trong 6 tháng còn lại của năm.

Trong 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận trước thuế của Eximbank ước đạt khoảng 930 tỷ đồng, trong đó phần lớn cũng từ hoạt động tín dụng.

Ban lãnh đạo Eximbank nhận định, vì hoạt động kinh doanh ngoại tệ và kinh doanh vàng không còn là mảng kinh doanh đem lại nhiều lợi nhuận như trước, đặc biệt là khi sàn giao dịch vàng trực thuộc Ngân hàng phải đóng cửa từ cuối tháng 3/2010, nên mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2.200 tỷ đồng cho cả năm 2010 của Eximbank, tăng 45% so với năm 2009, là không dễ đạt được.

Đại diện nhiều ngân hàng dự báo, dư nợ tín dụng thực tế của cả năm ước chỉ tăng chưa tới 10% so với năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 40 - 50% đã đề ra. Hơn nữa, các ngân hàng còn dự báo, dư nợ tín dụng không có khả năng tăng đột biến trong 6 tháng cuối năm. Điều đáng chú ý là, mặt bằng lãi suất dần dần phải giảm hơn nữa để khơi thông dòng vốn, chênh lệch lãi suất đầu vào và đầu ra dần thu hẹp. Như vậy, lợi nhuận thu về giảm, trong khi nguồn thu đóng góp chính vào lợi nhuận vẫn từ hoạt động cho vay, nhất là với các ngân hàng quy mô nhỏ.

Còn với các ngân hàng quy mô lớn, hoạt động kinh doanh vốn trên thị trường liên ngân hàng cũng không còn thu được lợi nhuận cao như trước đây. Các ngân hàng có nhu cầu vốn trên thị trường liên ngân hàng chủ yếu bù đắp thanh khoản tạm thời. Vì vậy, lãi suất cho vay liên ngân hàng chỉ dao động ở mức 7 - 8%/năm.

“Với lãi suất cho vay vốn qua thị trường liên ngân hàng hiện chỉ còn là 7- 8%/năm, việc các ngân hàng dư vốn khả dụng đem lên thị trường liên ngân hàng kinh doanh vào thời điểm này không phải là chiến lược tốt. Tuy nhiên, để phát triển được hoạt động cho vay ra nền kinh tế trong lúc này không phải dễ”, ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Eximbank nói.

Ông Nguyễn Phước Thanh, Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2010, lợi nhuận thu về từ hoạt động kinh doanh vốn của Vietcombank cũng chỉ vào khoảng từ 200 đến 300 tỷ đồng. “Nhu cầu vốn qua thị trường liên ngân hàng hiện không cao. Bởi theo quy định, các ngân hàng nhỏ không được sử dụng vốn liên ngân hàng để tăng trưởng tín dụng như trước. Do vậy, hoạt động cho vay qua thị trường liên ngân hàng giảm”, ông Thanh nói.

Trong 6 tháng đầu năm 2010, lợi nhuận trước thuế của Vietcombank đạt 3.500 tỷ đồng (sau khi đã trích lập dự phòng rủi ro tín dụng), một con số khá cao so với chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế cho cả năm nay khá khiêm tốn là 4.500 tỷ đồng.

Các ngân hàng kỳ vọng, dư nợ tín dụng sẽ cải thiện hơn 2 quý còn lại của năm để có thêm điều kiện hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận đề ra, song cái khó là nhu cầu vốn của doanh nghiệp hiện chưa có dấu hiệu tăng mạnh.

Cafeland.vn
theo Báo Đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland