Các tỉnh Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đang và sắp đón loạt dự án gang thép, vật liệu xây dựng lớn với vốn đầu tư "khủng" của các doanh nghiệp lớn đổ bộ.

Ngày 5/2. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và xúc tiến đầu tư vùng.

Tại sự kiện, lãnh đạo UBND các tỉnh đã trao Giấy chứng nhận đầu tư, Biên bản ghi nhớ cho các doanh nghiệp, đối tác trong và ngoài nước với 45 dự án, tổng quy mô vốn hơn 1,7 tỷ USD.

Các tỉnh Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đang và sắp đón loạt dự án đầu tư của các doanh nghiệp lớn đổ bộ.

Bên cạnh các dự án về bất động sản, năng lượng tái tạo… nhiều dự án về sản xuất công nghiệp cũng được trao quyết định chủ trương đầu tư dịp này.

Cụ thể, tỉnh Bình Định trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn Hoài Nhơn/Đầu tư nhà máy gang thép (tại xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn) công suất 5,4 triệu tấn thép/năm, tổng vốn đầu tư là 56.257 tỷ đồng.

Được biết, dự án này sẽ chia thành 3 giai đoạn đầu tư, trong đó giai đoạn một dự kiến đưa vào sản xuất cuối năm 2024 (nhà máy sẽ sản xuất thép chế tạo chất lượng, thép xây dựng và thép cuộn). Dự án này cũng sẽ đầu tư Khu bến cảng Hoài Nhơn gần 500 ha mặt đất và mặt biển làm cảng chuyên dùng phục vụ cho sản xuất của nhà máy và hướng đến làm cảng tổng hợp trong tương lai.

Đồng thời, tỉnh Bình Định cũng trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án sản xuất gạch ốp lát granite (tại cụm công nghiệp Bình Nghi mở rộng, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn) công suất 18 triệu m3/năm, tổng mức đầu tư hơn 998 tỷ đồng.

Tương tự, tỉnh Quảng Ngãi đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư dự án Nhà máy sản xuất thép dây cuộn chất lượng cao Hòa Phát Dung Quất, tổng mức đầu tư 3.200 tỷ đồng.

Trước đó, khu vực này đã sớm “nóng” lên với những siêu dự án của các doanh nghiệp đầu ngành tôn thép như Hòa Phát, Hoa Sen và Formosa. Tâm điểm chú ý của Hòa Phát hiện nay chính là siêu dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất tại Khu kinh tế Dung Quất.

Ngoài ra, miền Trung cũng là khu vực ưa thích của Hoa Sen với rất nhiều dự án lớn. Tập đoàn này hiện đang có 2 nhà máy tại Bình Định là Nhà máy Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định và Nhà máy Ống kẽm - Ống nhựa Hoa Sen Bình Định. Còn tại Nghệ An, tập đoàn cũng có 2 nhà máy lớn là Nhà máy Hoa Sen Nghệ An (KCN Đông Hồ) và Nhà máy Hoa Sen Nam Cấm tại KCN Nam Cấn.

Có thể thấy, với lợi thế có cảng nước sâu và quỹ đất còn nhiều, vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đang thu hút doanh nghiệp đầu tư mới các nhà máy sản xuất gang thép, vật liệu xây dựng quy mô lớn.

Trong mục tiêu của Nghị quyết 26, đến năm 2030, Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ phấn đấu là vùng phát triển nhanh, mạnh kinh tế biển; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, chống chịu được thiên tai, biến đổi khí hậu. Vùng sẽ có một số trung tâm công nghiệp, dịch vụ, hợp tác quốc tế lớn của cả nước với các khu kinh tế ven biển và hệ thống đô thị ven biển đạt chuẩn quốc gia và khu vực; là cửa ngõ ra biển của Tây Nguyên và Lào.

Còn đến năm 2045, tiêu chuẩn của các khu công nghiệp, dịch vụ của vùng phải nâng lên ngang tầm châu Á; có các khu kinh tế, hệ thống đô thị ven biển thông minh với độ chống chịu tốt hơn với thiên tai.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.