Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội khẳng định đề xuất hợp thức cho các biệt thự xây trái phép tại xã Yên Bài và Vân Hoà của UBND huyện Ba Vì chưa thực sự có đủ căn cứ pháp lý.

Riêng khu Điền Viên Thôn tại xã Yên Bài đã có 53 biệt thự vi phạm xây dựng

Xử lý các cán bộ liên quan

Ông Trịnh Việt Dân, Phó Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết: Về sai phạm của chủ đầu tư dự án Điền Viên thôn tại thôn Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, thành phố đã chỉ đạo Thanh tra Nhà nước chủ trì phối hợp liên ngành gồm Sở TN&MT, QHKT, UBND huyện Ba Vì vào cuộc làm rõ.

Thanh tra thành phố đã có kết luận số 2307. Kết luận thanh tra kiến nghị thành phố yêu cầu UBND huyện Ba Vì tổ chức kiểm điểm nghiêm túc tập thể, cá nhân có sai phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng và các sai phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại thôn Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì và có hình thức xử lý phù hợp, báo cáo UBND thành phố. Đồng thời thiết lập hồ sơ quản lý đất đai, chấn chỉnh sai phạm và có biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý đất đai, trật tự xây dựng; thường xuyên kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm về trật tự xây dựng.

Kết luận cũng kiến nghị thành phố giao Giám đốc Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm tập thể và cá nhân đội thanh tra xây dựng huyện Ba Vì đã để xảy ra vi phạm. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp các Sở Xây dựng, NN&PTNT, QHKT và UBND huyện Ba Vì căn cứ quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt đề xuất phương án xử lý đối với các công trình xây dựng tại thôn Chóng, khu đồi Đá Bạc xã Yên Bài và khu đồi Đống xã Vân Hoà, huyện Ba Vì, báo cáo UBND thành phố xem xét quyết định. Các sở hướng dẫn UBND huyện Ba Vì thiết lập hồ sơ quản lý, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện.

UBND TP Hà Nội đã có văn bản 4052 về xử lý sau thanh tra việc chấp hành pháp luật về quản lý đất đai tại 3 khu vực nêu trên của huyện Ba Vì. Thành phố đồng ý với kết luận và kiến nghị của Thanh tra thành phố; giao Thanh tra thành phố thông báo với huyện Ba Vì, Sở Xây dựng, UBND xã Yên Bài thực hiện đúng các nội dung của kết luận; Giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp hướng dẫn huyện Ba Vì xây dựng phương án xử lý đối với các công trình đã xây dựng tại 3 địa điểm.

Không thể hợp thức hóa biệt thự sai phạm

Cũng theo Sở TN&MT, đến nay, huyện Ba Vì đã xây dựng bản đồ hiện trạng tại 3 khu: đồi Đá Bạc, thôn Chóng, xã Yên Bài và đồi Đống, xã Vân Hoà; đồng thời đề xuất hợp thức theo hướng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho các trường hợp đã xây dựng nhà ở phù hợp quy hoạch xây dựng và quy hoạch đất ở. Ngày 9/5/2018, UBND huyện Ba Vì đã có báo cáo số 176 đề xuất hướng xử lý đất đai với các trường hợp nêu trên.

Trước đó, theo Thanh tra Sở TN&MT, khi liên ngành thẩm định, huyện Ba Vì có đưa ra số lượng biệt thự đề xuất cho hợp thức hoá nhưng liên ngành nhận thấy là không có căn cứ. Đề xuất phải phù hợp với 3 loại quy hoạch. Liên ngành thấy rằng không thể hợp thức cho số lượng lớn các biệt thự vì còn liên quan đến đất hạ tầng kỹ thuật khi người dân đến sinh sống. “Liên ngành cho rằng huyện Ba Vì cần chuẩn bị kỹ hơn phương án xử lý phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo ổn định lâu dài”.

Trước đó, trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện UBND huyện Ba Vì cho rằng chậm xử lý các biệt thự xây trái phép do phải rà soát lại quy hoạch và chờ hướng dẫn của liên ngành thành phố, trong đó có Sở Tài nguyên và Môi trường
Minh Tuấn (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.