Nhu cầu về chỗ ở của người dân nội thành ngày một lớn, nên việc sửa chữa, cơi nới thêm diện tích sinh hoạt diễn ra ồ ạt. Cùng với đó, việc xây mới, sửa chữa của nhiều trụ sở cơ quan, công ty cũng không ngừng gia tăng. Và việc sửa chữa, xây mới tại các công trình này hầu hết đều vi phạm quy định về trật tự xây dựng đô thị.

Biết sai vẫn… vi phạm!

“Loạn” trật tự xây dựng

Công trình xây dựng trụ sở Công ty Văn phòng phẩm Hồng Hà lấn chiếm toàn bộ vỉa hè trên phố Ngô Quyền

Khắp các tuyến phố chính thuộc các quận nội thành, đâu đâu cũng thấy những công trình xây dựng lớn nhỏ của người dân và cả các tổ chức, công ty lớn đang dang dở, hoặc được chủ đầu tư hoàn thiện. Một điểm chung của các công trình này là đều đang ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ làm nơi tập kết nguyên vật liệu xây dựng. Có công trình, chủ đầu tư, nhà thầu thi công còn cho công nhân “hồn nhiên” trộn bê tông, đánh vữa, làm sắt ngay trên vỉa hè. Và họ đều cho quây kín công trình bằng những tấm tôn lớn lấn gần hết vỉa hè, cứ như thể lối đi của cộng đồng thuộc sở hữu cá nhân họ.

Phố Đội Cấn vốn nhỏ hẹp lại lưu thông hai chiều, nhưng từ vài tháng nay người tham gia giao thông vào mỗi giờ cao điểm thêm khốn khổ bởi cảnh ùn tắc. Mà “thủ phạm” là những công trình đang được xây dựng sát ngõ 142 và công trình tòa nhà văn phòng và căn hộ cho thuê tại số nhà 144. Vỉa hè gần như biến mất, thay vào đó là những đống cát sỏi, phế thải xây dựng, hàng rào tôn vô cảm đã đẩy người đi bộ xuống lòng đường, khiến họ luôn phải đối mặt với nguy cơ tai nạn giao thông.

Nhiều công trình lớn, như công trình xây dựng trụ sở văn phòng làm việc trung tâm thương mại của Công ty Văn phòng phẩm Hồng Hà nằm trên hai tuyến phố Ngô Quyền và Lý Thường Kiệt là điển hình cho lỗi vi phạm trật tự xây dựng đô thị, khi trong quá trình thi công nhà thầu đã dùng tôn quây kín công trình. Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm đồng ý cho thuê theo quy định là 1m chiều ngang của vỉa hè tính từ ranh giới của công trình. Nhưng toàn bộ vỉa hè chạy quanh công trình này thuộc phố Lý Thường Kiệt và Ngô Quyền đã bị đơn vị thi công chiếm dụng hết để đưa máy móc cơ giới vào thi công. Việc làm sai trái, vi phạm trật tự xây dựng đô thị này khiến người đi bộ, cũng chỉ còn lựa chọn duy nhất là đi xuống lòng đường.

Bà Vương Thị Ngân - Tổ trưởng tổ dân cư số 16 phường Hàng Bài than thở, việc công trình xây dựng của Công ty Văn phòng phẩm Hồng Hà quây tôn lấn chiếm hết vỉa hè của người đi bộ, đã được đại diện tổ dân phố báo cáo với UBND phường Hàng Bài, đồng thời kiến nghị tới chủ đầu tư, nhưng đã gần 1 năm trôi qua chẳng thấy suy chuyển gì. Vi phạm của họ vẫn tồn tại chưa được xử lý triệt để, không hiểu các “ông” thanh tra xây dựng “làm ăn” kiểu gì nữa! Chỉ người dân hàng ngày đi qua đây là phải đối mặt với nguy hiểm… Lo nơm nớp không biết đến bao giờ!

Thanh tra xây dựng có… bất lực!?

Hành vi vi phạm trật tự xây dựng tràn lan khiến dư luận vô cùng bức xúc, nhưng xem ra việc xử lý lại chỉ được lực lượng Thanh tra xây dựng các quận dừng ở mức xử phạt rồi… cho tồn tại. Bởi các công trình này đều phải thi công trong thời gian khá dài, thậm chí có công trình phải thi công hàng năm trời. Biên bản phạt hành chính thì ghi rõ lỗi vi phạm phải được khắc phục và hoàn trả nguyên trạng trong một thời gian nhất định… Nhưng thực tế cho thấy, việc được Thanh tra xây dựng… lập biên bản phạt, lại như “lá bùa” bảo đảm cho các công trình xây dựng tiếp tục vi phạm nghiêm trọng hơn.

Qua khảo sát thực tế, địa bàn quận Hoàn Kiếm là “điểm nóng” vi phạm trật tự xây dựng, bởi hầu như con phố nào cũng đang tồn tại những công trình xây dựng quây tôn lấn chiếm vỉa hè. Ông Nguyễn Tuấn Trung - Phó Chánh Thanh tra xây dựng quận Hoàn Kiếm cho biết: Không phải công trình nào quây tôn cũng vi phạm, bởi họ được chính quyền quận cho thuê, nhưng thực tế nhiều công trình trong quá trình quây tôn vẫn… “du di” thêm đôi chút diện tích. Thực trạng vi phạm lại không… đơn giản như ý kiến của ông Trung, bởi hầu hết các công trình xây dựng đều quây tôn lấn ra vỉa hè tới hàng mét so với phạm vi cho phép, và thời hạn cho thuê cũng hết hạn từ lâu - như công trình xây dựng chợ và Trung tâm Thương mại 19-12 trên phố Hai Bà Trưng, khi hàng rào tôn quây công trình này lấn ra vỉa hè tới hơn 3m.

Thanh tra xây dựng là lực lượng chức năng chính, để giải quyết các vi phạm về trật tự xây dựng đô thị đã thực sự làm tròn bổn phận được giao hay chưa là câu hỏi mà dư luận quan tâm đặt ra. Trước việc vi phạm trật tự xây dựng đô thị đang diễn ra ngày một phức tạp và trên quy mô lớn, UBND thành phố cần kịp thời chỉ đạo lực lượng Thanh tra xây dựng tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ những công trình xây dựng đang vi phạm và tái phạm, có phương án xử lý cương quyết, để lấy lại niềm tin nơi người dân.

Theo Việt Anh (ANTD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0