Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau, tỉnh dự kiến dành hơn 860 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau, báo Giao thông đưa tin.
Dự kiến dự án được thực hiện trong hai năm (2024 và 2025), bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Quy mô đầu tư thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng với diện tích hơn 105ha, thuộc địa bàn hai phường (phường 6 và phường Tân Thành, thành phố Cà Mau).
Qua rà soát bước đầu của ngành chức năng tỉnh Cà Mau, khi thực hiện dự án sẽ có 5 tổ chức và khoảng 742 hộ gia đình, cá nhân ảnh hưởng.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ nay đến cuối năm 2024, tỉnh này sẽ thực hiện thủ tục đầu tư, đo đạc, kiểm đếm đất đai, tài sản gắn liền với đất.
Cùng với đó, lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, bàn giao một phần mặt bằng cho đơn vị thi công thực hiện dự án.
Đến năm 2025, tỉnh tiếp tục thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư, phấn đấu bàn giao mặt bằng thi công phần còn lại vào đầu năm 2025 cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV).
Vì vậy, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện đầy đủ chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng khu vực quy hoạch Cảng Hàng không Cà Mau, di dời các hộ dân bị ảnh hưởng ra khỏi vùng dự án đến nơi ở, sản xuất ổn định, an toàn.
Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh sẽ tham mưu, đề xuất UBND tỉnh về phương án giải phóng mặt bằng theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân bị ảnh hưởng có cuộc sống tốt hơn.
Theo UBND tỉnh Cà Mau, thời gian qua, nguồn cung cấp các loại cát, đá đã và đang ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu tư, tiến độ thi công các dự án đầu tư, xây dựng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Riêng, dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau cần khoảng 1,5 triệu m3 cát đắp nền, 300.000m3 cát hạt trung cho các hạng mục khác. Thời gian sử dụng tập trung vào những tháng đầu năm 2025.
Theo Quy hoạch tổng thể số 648 về phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc, trong giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không Cà Mau là sân bay cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2050, Cảng hàng không Cà Mau là sân bay cấp 4C, công suất 3 triệu hành khách/năm.
Cảng hàng không Cà Mau hiện là sân bay cấp 4C, nhà ga hành khách 2 cao trình có công suất 200.000 hành khách/năm, 1 đường cất hạ cánh kích thước 1.500mx30m, đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 hoặc tương đương.
Hiện Cảng hàng không Cà Mau đang được VASCO khai thác 1 đường bay duy nhất, chặng Cà Mau – TP.HCM và ngược lại, tần suất 4 chuyến/tuần bằng tàu bay ATR72.
-
Vừa phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch một sân bay ở Đồng bằng sông Cửu Long
Theo Quy hoạch tổng thể trong giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không Cà Mau là sân bay cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2050 là sân bay cấp 4C, công suất 3 triệu hành khách/năm.
-
Chỉ đạo của tân Bộ trưởng Bộ GTVT đối với cao tốc 27.500 tỷ ở Đồng bằng sông Cửu Long
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh chỉ đạo chủ đầu tư, các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ đảm bảo hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau vào cuối năm 2025. Đây là hạ tầng quan trọng kết nối khu vực ĐBSCL với đầu tàu kinh tế TP.HCM....
-
Chính thức khởi công cây cầu dây văng lớn thứ 2 cả nước
Sáng nay (9/12), Bộ Giao thông Vận tải cùng Ban Quản lý dự án 85 đã khởi công gói thầu 15-XL thuộc dự án xây dựng cầu Đại Ngãi 1. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm, nối liền tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng qua luồng Định An của sông ...
-
Cầu bắc qua sông Gành Hào lớn nhất nối hai tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu dự kiến thông xe trước Tết
Dự án cầu Gành Hào, cây cầu lớn nhất bắc qua sông Gành Hào nối liền hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để kịp thông xe kỹ thuật trước Tết Nguyên đán 2025.