Đã có 120 trường hợp phản ánh nhà bị lún, nứt khi thi công công trình cống ngăn triều Phú Định. Tình trạng này vẫn còn nguy cơ tiếp diễn…
Từ lúc công trình cống ngăn triều Phú Định tại địa bàn quận 8, TP.HCM (thuộc dự án ngăn triều chống ngập có kinh phí gần 10.000 tỉ đồng) thi công, cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở đây bắt đầu đảo lộn. Đến phần đóng cọc, người dân càng hoảng hơn khi thấy nhà cửa bị rung lắc và những vết nứt cũng bắt đầu xuất hiện…
Nhà nứt nhiều, dân không dám ngủ
Chỉ cho chúng tôi xem những vết nứt chạy ngang khắp nhà, từ chân tường đến gác mái, bà Lê Thị Lụa (nhà số 68/1A, đường Đình An Tài, phường 7, quận 8) lo lắng: “Mấy tháng trước, lúc họ mới đóng cọc, đêm nào nhà tôi cũng bị rung lắc liên rồi. Sau đó vết nứt bắt đầu xuất hiện ở chân tường rồi nứt dần lên cao. Đến giờ thì hầu như chỗ nào cũng nứt. Các vết nứt ngày càng lớn dần, sợ nhà sập thình lình nên nhiều đêm mẹ con tôi không thể nào ngủ được”.
Theo bà Lụa, sau khi nhà bị nứt, có một số người (chưa rõ của đơn vị nào) đến kiểm tra và dán các miếng giấy đánh dấu các vị trí bị nứt lớn. “Hôm đó tôi không có nhà nên chỉ nghe các con nói lại là có nhiều người đến kiểm tra tình trạng nhà nứt rồi ra về. Từ hôm đó đến nay gia đình tôi không biết thêm thông tin gì” - bà Lụa kể.
Bà Lê Thị Cụt, nhà cách đó không xa, cũng bày tỏ lo ngại: “So với những căn nhà ở khu vực này, nhà tôi xây rất kiên cố vậy mà cũng bị nứt tùm lum. Bà con ở đây biết công trình này nhằm mục đích ngăn triều, chống ngập nên ai cũng ủng hộ. Tuy nhiên, việc thi công phải đảm bảo an toàn chứ làm hư hỏng nhà cửa thế này thì ai chịu được”.
Công trình thi công cống ngăn triều Phú Định đang gây lún, nứt nhà của người dân trong khu vực. Ảnh: KB
Một căn nhà bị nứt nhiều chỗ nhưng chưa thấy đơn vị nào bồi thường. Ảnh: KB
Vẫn còn nguy cơ gây hư hỏng tiếp
Dù tình trạng lún nứt đã xảy ra từ nhiều tháng qua nhưng đến nay nhiều người dân bị ảnh hưởng vẫn không rõ đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra, bồi thường. Một số người lo ngại các hư hỏng có thể phát sinh thêm.
Trước bức xúc của người dân, mới đây UBND quận 8 đã đề nghị các đơn vị liên quan kiểm tra và chấn chỉnh các vi phạm trong quá trình thi công cống ngăn triều. Theo UBND quận 8, công trình thi công cống ngăn triều Phú Định (thuộc địa bàn phường 7 và phường 16, quận 8) do Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 thực hiện. Quá trình thi công đóng cọc, ngoài ảnh hưởng đến sinh hoạt còn làm hư hỏng kết cấu các căn nhà. Bên cạnh đó, đã nhiều lần xảy ra tình trạng mất an toàn như ngã cần cẩu, cừ thép ngã xuống đường, gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân. Công trình cũng không đảm bảo phương án phân luồng giao thông, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại…
Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công ty Trung Nam BT 1547, nhìn nhận do cống ngăn triều Phú Định thi công trong điều kiện mặt bằng chật hẹp nên việc ảnh hưởng, gây hư hỏng nhà dân là điều không thể tránh khỏi. Đến hết tháng 10-2017, khi công trình hoàn thành xong các phần liên quan đến cọc thì tình trạng ảnh hưởng đến nhà dân sẽ không còn nữa. Còn công trình này dự kiến phải đến hết tháng 4-2018 mới hoàn thành.
Đi lại khó khăn
Có mặt tại khu vực đang thi công công trình cống ngăn triều Phú Định, đoạn chạy dọc theo đường Đình An Tài (thuộc phường 7, quận 8) vào những ngày giữa tháng 6, chúng tôi nhận thấy công trình này kéo dài hàng trăm mét với khối lượng thiết bị, vật tư rất đồ sộ. Tuyến đường nhựa lớn chạy dọc sông ngày nào đã bị thu hẹp, nhiều đoạn chỉ có xe máy chạy lọt. Trên đường dẫn vào khu vực công trình có nhiều bùn đất vương vãi…
Bồi thường thiệt hại ra sao?
Tính đến nay đã có 120 hộ dân phản ánh lên địa phương về việc nhà cửa bị hư hỏng do công trình thi công cống ngăn triều. Bước đầu chủ đầu tư phối hợp với công ty bảo hiểm và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác định được 66 trường hợp bị hư hỏng nặng và đã hỗ trợ, bồi thường thiệt hại với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng. Những trường hợp còn lại sẽ tiếp tục được khảo sát, đánh giá để có mức hỗ trợ, bồi thường thỏa đáng.
Trước khi thi công cống ngăn triều Phú Định, công ty đã ký hợp đồng với công ty bảo hiểm và tiến hành thuê đơn vị chuyên môn giám định hiện trạng khoảng 400 căn nhà có nguy cơ bị ảnh hưởng. Do đó, đối chiếu với hiện trạng hiện nay là công ty có thể xác định được những trường hợp bị ảnh hưởng để tiến hành bồi thường thiệt hại.
Ông Trần Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công ty Trung Nam BT 1547
Trung Thanh - Khang Bách (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.