28/03/2011 2:52 PM
Dư chấn động đất tối 24.3 tại Hà Nội không chỉ khiến nhiều cư dân đang sinh sống trong các tòa nhà cao tầng, các khu chung cư lo lắng mà ngay cả những người đang có ý định mua chung cư cũng “chùn tay”. Liệu chung cư có ế vì nỗi lo động đất?
Lo lắng….

Vợ chồng anh Quốc Toản quê ở Nam Định hiện đang phải thuê một căn nhà nhỏ tại Hà Nội. Sau nhiều năm “chắt bóp” chi tiêu, vợ chồng anh tích lũy được chút vốn và đang tính đến chuyện mua một căn hộ để ổn định cuộc sống. Giữa thời buổi “tấc đất, tấc vàng” như hiện nay, biết là không đủ khả năng mua đất xây nhà, anh Toản chỉ dám mơ mua được một căn hộ chung cư vừa phải.

Thế nhưng, thông tin động đất lên tới cấp 5 vừa qua đã ít nhiều khiến anh phải suy tính lại. Anh Toản chia sẻ: “Nghe bạn bè ở nhà chung cư kể lại cảm giác hôm có dư chấn động đất, tôi cũng rùng mình. Điều đáng lo lắng nhất nếu có động đất mạnh thật thì thoát thân thế nào khi tòa nhà chung cư cao tới vài chục tầng? Cầu thang máy lúc đó chắc chắn quá tải, mà chạy bộ thì sao kịp đây?”

Bởi thế, anh Toản càng lo lắng cho ý định mua nhà chung cư của mình, anh Toản phân trần “mua nhà là để an cư, nhưng an cư sao được nếu sống mà cứ nơm nớp lo và sợ! Thế nên, tôi cần phải tính toán lại.”


Các công trình xây dựng mới hiện nay đều thiết kế bảo đảm khả năng chống động đất nên người dân không nên quá lo lắng.

Tuy nhiên, anh Toản cũng bày tỏ lo ngại rằng, người dân làm sao có thể xác minh được trước những thông tin mà chủ đầu tư quảng cáo. “Họ nói sao mình biết vậy, chứ tôi chưa từng được nghe gì về các yêu cầu kháng chấn của nhà chung cư cũng như những thông số cụ thể về độ an toàn của nhà chung cư trong trường hợp động đất cả” – anh Toản bộc bạch.

Cùng chung tâm trạng lo âu như anh Toản, nhiều khách hàng có ý định mua nhà chung cư đều hoang mang, lo lắng, nhưng thực sự họ không biết dựa vào đâu để biết được độ an toàn của căn hộ chung cư mà mình đang tìm mua. Vì thế, họ đã liên tục gọi điện đến các văn phòng mua bán nhà đất để được tư vấn thông tin.

Một nhân viên văn phòng môi giới nhà đất trên phố Trung Hòa – Nhân Chính cho hay, ngay sau ngày động đất, rất nhiều khách hàng có nhu cầu mua chung cư đã gọi điện đến, ngoài việc tham khảo giá cả, còn hỏi rất nhiều đến các thiết bị, cảnh báo chống động đất tại các chung cư có hay không và được đảm bảo như thế nào…

TS Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết “Các công trình xây dựng mới hiện nay đều thiết kế bảo đảm khả năng chống động đất vì theo quy định, những công trình ở nơi có khả năng xảy ra động đất cấp 7 bắt buộc phải thi công chống động đất. Những vùng dao động trong khoảng cấp 5-6 thì tùy theo tầm quan trọng để quyết định hoặc có những giải pháp để kháng chấn. Còn những vùng có nguy cơ xảy ra dưới cấp 5 thì không yêu cầu. Hiện chưa phát hiện trường hợp chủ đầu tư, nhà thầu nào vi phạm quy định về an toàn chống động đất”.

….Vẫn mua

Lo lắng là thế nhưng giải quyết khâu nhà ở vẫn là điều được nhiều người dân đặt lên hàng đầu. Tiêu chí vẫn là giá cả hợp lý, phù hợp với khả năng, tiềm lực của gia đình.

Chị Phạm Thị Lan, quê ở Thái Bình lập nghiệp tại Hà Nội hơn 10 năm nay tâm sự: “Phấn đấu để mua được một ngôi nhà ở Hà Nội hiện nay không phải dễ, dù là nhà chung cư. Với tôi, nếu khu chung cư mình định mua đáp ứng về địa điểm đi lại, giá cả… thì tôi vẫn quyết chọn chung cư, còn vấn đề chống động đất tôi cũng quan tâm nhưng không phải cốt lõi. Tôi nghĩ rằng, động đất ở mình chỉ là trường hợp hãn hữu, nếu có cũng chỉ là rung chấn nhẹ chứ không như các nước khác. Nói thật, không mua chung cư thì đến bao giờ gia đình mới có nhà để ở trong khi mỗi ngày giá nhà đất tại Hà Nội một đắt lên. Chẳng lẽ, cả đời đi thuê nhà để sống hay sao?”

Rõ ràng người dân mua nhà chung cư tuy lo lắng nhưng vẫn không đặt nặng những yêu cầu an toàn trong động đất. Điều này cũng dễ hiểu khi theo ước tính, tại khu vực đô thị vẫn còn khoảng 7 triệu người có nhu cầu thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp với tổng diện tích nhà ở lên tới 150 triệu m2, riêng Hà Nội cần 5,5 triệu m2 (tương đương 110.000 căn hộ và 11.000 chỗ ở cho công nhân trong các khu công nghiệp), còn TP Hồ Chí Minh cần khoảng 5 triệu m2 và trên 50.000 chỗ ở cho công nhân thuê.

Với nhu cầu đó cho thấy giải quyết được chuyện nhà ở vẫn là khâu mấu chốt. “Lo thì có lo, nhưng mua thì vẫn phải mua thôi. Nếu mà cứ đặt ra tiêu chuẩn chống động đất này kia cho nhà chung cư ở Việt Nam thì không biết đến khi nào mới mua được nhà” – chị Lan chia sẻ.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, khi sức cầu của thị trường còn lớn thì chuyện giảm giá tại các dự án chung cư là điều khó chứ không lo có chuyện ế ẩm trong vài năm nữa.
Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland